Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/kham-suc-khoe-tien-hon-nhan-con-nhieu-e-ngai-607086/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/kham-suc-khoe-tien-hon-nhan-con-nhieu-e-ngai-607086/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Còn nhiều e ngại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/05/2015, 17:19 [GMT+7]

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Còn nhiều e ngại

(Congannghean.vn)-Khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm cần thiết để kịp thời phát hiện các bệnh lây truyền ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng và sức khỏe của con cái trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều bạn trẻ vẫn chưa coi trọng hoặc chưa thực hiện việc làm này do còn nhiều e ngại.

Từ trước tới nay, sức khỏe vẫn luôn là yếu tố được đề cao trong hôn nhân, thậm chí ngang với vấn đề môn đăng hộ đối. Dân gian vẫn có quan niệm “lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống”. Tuy nhiên, do không có thói quen khám sức khỏe tiền hôn nhân, nhiều bạn trẻ dù đã ý thức được tầm quan trọng của việc làm này nhưng không “dám” yêu cầu người vợ (chồng) tương lai đi khám vì sợ bị… nghi ngờ. Có người muốn khám nhưng không biết khám ở đâu và khám những gì, vì chưa có dịch vụ khám sức khỏe tiền hôn nhân để các bạn trẻ tìm đến.

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân ít nhận được sự đồng tình trong giới trẻ, bởi hầu hết họ cho rằng việc làm này không thật sự cần thiết. Một số trường hợp còn e dè vì lo sợ nếu qua khám sức khỏe, phát hiện có bệnh thì sẽ ảnh hưởng đến việc kết hôn. Đây là suy nghĩ không đúng, bởi việc khám sức khỏe sẽ giúp cả hai hiểu rõ hơn tình trạng sức khỏe, trạng thái tinh thần và các căn bệnh bẩm sinh hay di truyền trong gia đình cả hai bên. Những kiến thức về việc dự phòng bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con là hết sức quan trọng. Những bệnh tật ở người cha, người mẹ tương lai có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi cần phải được phát hiện và điều trị sớm, thậm chí nếu không thể khắc phục thì cần tính đến việc không sinh con.

Với những cặp đôi sắp cưới, cần xem việc khám sức khỏe tiền hôn nhân  là một việc làm cần thiết - Ảnh minh họa
Với những cặp đôi sắp cưới, cần xem việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc làm cần thiết - Ảnh minh họa

Chị Vũ Thị Hường (25 tuổi) trú tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu cho biết: “Một tháng nữa, tôi kết hôn nhưng chúng tôi không có ý định đi khám sức khỏe trong thời gian này. Tôi nghĩ, việc khám này là do thiếu sự tin tưởng về sức khỏe của nhau. Và nếu khám mà phát hiện bệnh thì sẽ khó đến với nhau”. Còn chị Phạm Thị Lan Hương cùng trú tại huyện Diễn Châu, khi sinh con mới biết cháu bị dị tật do mẹ bị bệnh giang mai, bệnh này là do lây từ chồng. Chị buồn bã cho biết: “Tôi không hề biết đến việc trước khi kết hôn nên đi khám sức khỏe. Cứ thế yêu nhau là lấy chứ không ai chỉ dạy cho cả. Đến khi sinh con ra, đi khám mới biết con bị dị tật bẩm sinh là do bố mẹ mắc bệnh thì đã muộn”.

Theo một bác sĩ khoa Sản, Bệnh viện  Sản - Nhi Nghệ An, khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là sự chuẩn bị kiến thức, tâm lý cho cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, bền vững sau này. Việc khám sức khỏe cũng là một việc làm cực kỳ quan trọng, không chỉ trong việc chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân mà còn góp phần làm giảm những hậu quả về mặt sức khỏe cho xã hội và cộng đồng. Khám sức khỏe tiền hôn nhân được thực hiện một cách toàn diện, từ khám sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe các bệnh lý di truyền đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Thời điểm khám tốt nhất là trước khi kết hôn từ 3 - 6 tháng. Việc khám này đem lại rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là giúp đánh giá sức khỏe một cách tổng quát, ngoài ra còn phát hiện những bệnh lý truyền nhiễm như HIV, viêm gan B, các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như: Lậu, giang mai…

Đồng thời, khám để phát hiện các bệnh lý di truyền, tầm soát các bệnh lý có liên quan đến vấn đề sinh sản, dự phòng các bệnh lý bẩm sinh cho đứa con tương lai, giúp người phụ nữ có sức khỏe tốt để mang thai và sinh đẻ an toàn. Ngoài ra, còn giúp các cặp vợ chồng tránh việc có thai ngoài ý muốn, không nên áp dụng các biện pháp nạo phá thai không an toàn, thực hiện kế hoạch hóa gia đình một cách hiệu quả hơn.

Sức khỏe là tài sản vô giá của mỗi chúng ta. Vì thế, để đảm bảo cuộc sống hạnh phúc và bền vững, mọi người nên thường xuyên quan tâm tới tình trạng sức khỏe của bản thân, đặc biệt là giai đoạn chuẩn bị lập gia đình thì khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là việc làm góp phần tạo nên nền tảng của hạnh phúc.

.

Cao Loan