Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/hiem-hoa-tu-lua-chon-gioi-tinh-thai-nhi-605646/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/hiem-hoa-tu-lua-chon-gioi-tinh-thai-nhi-605646/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiểm họa từ lựa chọn giới tính thai nhi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/05/2015, 09:57 [GMT+7]

Hiểm họa từ lựa chọn giới tính thai nhi

(Congannghean.vn)-Năm 2014, tỉ lệ sinh giữa nam và nữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đến mức báo động (113 bé trai/100 bé gái). Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là tư tưởng “trọng nam khinh nữ” dẫn tới nhiều người đã đi siêu âm giới tính của bào thai và loại bỏ thai nữ. Sự can thiệp đi ngược lại tự nhiên này sẽ để lại hậu quả lâu dài cho từng cá nhân và xã hội.
 
Biết cấm vẫn làm
 
Ngày 3/10/2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 114/2006/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về dân số và trẻ em. Điều 1 của Nghị định quy định rõ: “Lựa chọn giới tính thai nhi là hành vi vi phạm pháp luật về dân số và trẻ em và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định này”.
Bất chấp “lệnh” cấm, nhiều người vẫn siêu âm để lựa chọn giới tính thai nhi - Ảnh minh họa
Bất chấp “lệnh” cấm, nhiều người vẫn siêu âm để lựa chọn giới tính thai nhi - Ảnh minh họa
Nếu vi phạm, sẽ bị phạt tiền từ 3 - 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: “Siêu âm, xét nghiệm máu, gen, nước ối, các biện pháp khác không được pháp luật cho phép để xác định giới tính thai nhi; phá thai mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính”. Ngoài ra, còn có các hình phạt bổ sung như: “Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1 - 6 tháng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định trên”. 
 
Mặc dù Nghị định về việc cấm công bố giới tính thai nhi trước sinh ban hành đã được 9 năm, nhưng tình trạng khám, siêu âm để biết giới tính thai nhi vẫn xảy ra. Trên thực tế, tại nhiều phòng khám, bác sĩ vẫn công khai siêu âm giới tính thai nhi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên cả nước.
 
Tuy nhiên, xuất phát từ tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ”, nhiều gia đình bằng mọi cách phải đẻ con trai để “nối dõi tông đường”. Nhiều cặp vợ chồng đã tìm đến khoa học công nghệ để có được đứa con với giới tính như mong muốn. Các trung tâm, dịch vụ y tế chính là nơi hỗ trợ cho những trường hợp có ý định sinh đẻ có chọn lọc. Nếu như siêu âm thấy giới tính thai nhi không được như ý muốn thì các gia đình có thể loại bỏ với nhiều hình thức... Một phần do yêu cầu, một phần do lợi nhuận mà tại những phòng khám tư, các bác sĩ đã tìm cách “lách” luật dưới nhiều hình thức để công bố giới tính thai nhi. Một nguyên nhân khác làm mất cân bằng giới tính là việc áp dụng khoa học kỹ thuật để lựa chọn giới tính trước khi sinh như chế độ ăn uống, chọn ngày phóng noãn, chọn phương pháp thụ tinh…
 
Chị Trần Thị Thu Hà trú tại huyện Diễn Châu chia sẻ: "Tôi chứng kiến cảnh vợ chồng bạn tôi đã có con gái đầu lòng, khi chuẩn bị sinh con thứ 2, họ rất lo lắng. Và khi mang thai rồi, họ quyết định đi siêu âm để biết giới tính thai nhi. Nếu là con gái thì sẽ bỏ thai và hy vọng mang thai con trai vào lần sau...". 
 
Hậu họa lâu dài
 
Thực trạng mất cân bằng giới trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang là vấn đề đáng báo động. Năm 2013, tỉ số sinh là 114 bé trai/100 bé gái, đến năm 2014, tỉ số sinh 113 bé trai/100 bé gái. Tình trạng mất cân bằng giới tính sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, đặc biệt là khi thế hệ trẻ em sinh ra bước vào độ tuổi kết hôn. Một bộ phận nam giới sẽ kết hôn muộn hoặc không có khả năng kết hôn.
 
Ngoài ra, tình trạng thừa nam, thiếu nữ trong độ tuổi sẽ kết hôn có thể dẫn đến những thay đổi trong hệ thống hôn nhân và gia đình; làm phá vỡ cấu trúc dân số, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn đối với sự phát triển xã hội, nòi giống dân tộc và sự phồn thịnh của đất nước; làm gia tăng các tệ nạn xã hội như: Xâm hại tình dục, mại dâm, bạo lực tình dục, mua bán phụ nữ và trẻ em… Nếu không sớm có biện pháp cân bằng lại tỉ số giới tính thì 20 năm nữa sẽ thiếu phụ nữ, đàn ông sẽ phải sang nước khác “tìm vợ”, “mua vợ” như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ...
 
 Bà Lê Thị Hoài Trung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Ðể làm giảm tình trạng mất cân bằng giới tính, Chi cục sẽ tiến hành đồng bộ các giải pháp truyền thông thay đổi hành vi, trong đó có việc tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân thấy hết được nguy cơ của việc mất cân bằng giới tính, để mọi người tự giác thực hiện, không tham gia vào quá trình lựa chọn giới tính trước sinh. Cùng với đó, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đến khi nào người dân loại bỏ được tư tưởng “trọng nam kinh nữ”, bớt ý nghĩ có con trai để dựa dẫm tuổi già, “nối dõi tông đường” thì chỉ số mất cân bằng giới tính mới giảm bớt. 
 
Lựa chọn giới tính trước sinh là hành vi đáng lên án. Không chỉ là vấn đề đạo đức xã hội, lựa chọn giới tính thai nhi là hành vi mà pháp luật nghiêm cấm. Nếu chúng ta không đẩy lùi mất cân bằng giới tính thì sẽ gây ra  nhiều hệ lụy sau này. Để duy trì cân bằng giới tính, mọi nỗ lực không chỉ đến từ các cấp, các ngành mà còn từ trong gia đình. Hãy thay đổi suy nghĩ lạc hậu, bởi con nào cũng là con, hãy xem con trai hay gái cũng đều là “tế bào” có ích cho gia đình, xã hội. 
.

Cao Loan

.