Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/chien-sy-an-ninh-va-ky-niem-bao-ve-lanh-tu-cuba-tham-vung-giai-phong-604730/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/chien-sy-an-ninh-va-ky-niem-bao-ve-lanh-tu-cuba-tham-vung-giai-phong-604730/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiến sỹ an ninh và kỷ niệm bảo vệ lãnh tụ Cuba thăm vùng giải phóng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/04/2015, 09:58 [GMT+7]

Chiến sỹ an ninh và kỷ niệm bảo vệ lãnh tụ Cuba thăm vùng giải phóng

(Congannghean.vn)-“Chủ tịch Fidel Castro nắm tay Thủ tướng Phạm Văn Đồng và hỏi: Lần này, chúng ta gặp nhau ở đây. Còn lần tiếp theo sẽ ở đâu? Thủ tướng Phạm Văn Đồng siết chặt tay người đồng chí và hứa sẽ đón người ở Sài Gòn sau ngày giải phóng”, Đại tá Nguyễn Văn Thực, người được giao nhiệm vụ bảo vệ lãnh tụ Cuba sang thăm Việt Nam vẫn nhớ như in lời hứa của Thủ tướng Phạm Văn Đồng lúc tiễn Chủ tịch Fidel Castro rời Việt Nam. Lời hứa của Thủ tướng đã trở thành hiện thực khi ngày 30/4/1975, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối.
 
Đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thực, nguyên Trưởng phòng Bảo vệ an ninh Quân khu 4 năm nay đã gần 80 tuổi. Người chiến sỹ bảo vệ an ninh cả một đời tận trung với Đảng, với sự nghiệp giải phóng dân tộc nhưng trong cuộc sống thời bình, phải chịu nhiều mất mát khi cô con gái út bị nhiễm chất độc màu da cam. 
Đại tá Nguyễn Văn Thực  xem lại những bức ảnh chụp ở chiến trường
Đại tá Nguyễn Văn Thực xem lại những bức ảnh chụp ở chiến trường
 
Năm 1958, ông Nguyễn Văn Thực và em trai lên đường nhập ngũ. Ông Thực được phiên chế vào Sư đoàn 324, sau đó được cử đi học sỹ quan và về làm công tác bảo vệ an ninh. Là chiến sỹ bảo vệ an ninh, ông được chứng kiến nhiều thời khắc lịch sử của dân tộc. Những ngày cả nước sục sôi khí thế chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng miền Nam, ông được Cục Bảo vệ an ninh giao nhiệm vụ vô cùng quan trọng là bảo vệ lãnh tụ Cuba Fidel Castro sang thăm vùng giải phóng Quảng Trị và Chính phủ lâm thời Cách mạng miền Nam Việt Nam tại thị trấn Cam Lộ.
 
“Đó là vào chiều 8/9/1973, tôi đang làm nhiệm vụ ở bờ sông Thạch Hãn thì nhận được lệnh về đơn vị gấp. Đích thân cán bộ Cục đến giao nhiệm vụ, lúc đó tôi vô cùng lo lắng xen lẫn tự hào khi biết mình có nhiệm vụ bảo vệ lãnh tụ Cuba. Đây là một nhiệm vụ tuyệt đối bí mật, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ cấp cao Cuba cũng như đoàn cán bộ ta do Thủ tướng Phạm Văn Đồng dẫn đầu, nhưng Thủ tướng Phạm Văn Đồng lại không xuất hiện chính thức trong chuyến thăm này”, Đại tá Thực nhớ lại. 
 
Lúc này, Quảng Trị vừa được giải phóng nhưng bọn biệt kích vẫn trà trộn vào dân để tìm cách phá hoại chính quyền cách mạng non trẻ của ta. Theo kế hoạch, đoàn cán bộ cấp cao 2 nước sẽ thăm thị xã Đông Hà, trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời tại thị trấn Cam Lộ, Cao điểm 341 và chuyến đi sẽ kết thúc sau cuộc nói chuyện của Chủ tịch Fidel với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Trị - Thiên tại xã Cam Nghĩa.
 
Khó khăn nhất đó là, đoàn rất đông nên cần huy động một lực lượng lớn tham gia bảo vệ, phối hợp với nhiều đơn vị nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố tuyệt đối bí mật. Các địa điểm mà Chủ tịch Fidel đến thăm đều sót lại một lượng lớn bom, mìn mà địch đã cài xuống đất trước khi tháo chạy. Trong một thời gian ngắn, lực lượng công binh phải rà phá, tháo dỡ bom, mìn từ suốt Vĩnh Linh đến Đông Hà, Cam Lộ, Cao điểm 341 và địa điểm mít tinh chào mừng ở Cam Nghĩa. 
Chủ tịch Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973
Chủ tịch Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973
“Tôi gần như không ăn, không ngủ để cùng đồng đội đảm bảo tuyệt đối an toàn cho chuyến thăm đặc biệt này. Để thực hiện nhiệm vụ, tôi hóa trang thành một phóng viên mang theo máy ảnh và được bố trí đi sát lãnh tụ Fidel”, Đại tá Thực kể lại. Sau khi đi thăm các địa điểm theo kế hoạch, Chủ tịch Fidel đã nói chuyện với quân, dân Quân khu Trị - Thiên. Chủ tịch Cuba đã ca ngợi lịch sử đấu tranh oanh liệt của quân và dân ta, đồng thời khẳng định, nhân dân miền Nam là tấm gương tuyệt vời cho tất cả các dân tộc đang tự đấu tranh để giải phóng.
 
Chủ tịch Fidel cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với ý chí chiến đấu vô cùng quả cảm, gan dạ của nhân dân Việt Nam và tinh thần yêu chuộng hòa bình, cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc sẽ đi đến thắng lợi cuối cùng. Chủ tịch Fidel còn hứa với tư cách là người anh em, người đồng chí rằng, nhân dân Cuba sẽ “chia lửa” với nhân dân Việt Nam. Sau buổi trò chuyện, chuyến thăm của lãnh tụ Cuba kết thúc tốt đẹp mà không xảy ra sơ suất nào. Khi đó, Đại tá Thực và đồng đội mới thở phào nhẹ nhõm. 
 
Đồng chí cho biết: “Suốt cả chuyến đi, tôi vô cùng ấn tượng với phong cách bình dị, gần gũi và rất ân cần của lãnh tụ Cuba, điều đó khiến những người làm công tác bảo vệ như chúng tôi cảm thấy yên tâm và bớt căng thẳng hơn”. Trước lúc chia tay, Thủ tướng Phạm Văn Đồng khẳng định sẽ đón lãnh tụ Fidel ở Sài Gòn sau ngày giải phóng.
 
Cả rừng người vỗ tay vang dội, thể hiện quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Và lời khẳng định của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã trở thành hiện thực, khi vào ngày 30/4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối. Sau này, vào năm 2007, Chủ tịch Fidel đã sang thăm Việt Nam đúng như lời hứa trước đó. 
.

Huyền Thương

.