Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/thanh-ti-phu-nho-nuoi-tom-the-chan-trang-607538/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/thanh-ti-phu-nho-nuoi-tom-the-chan-trang-607538/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thành tỉ phú nhờ nuôi tôm thẻ chân trắng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/05/2015, 15:02 [GMT+7]

Thành tỉ phú nhờ nuôi tôm thẻ chân trắng

(Congannghean.vn)-Khởi nghiệp nuôi tôm từ năm 2003, nhờ cần cù, chịu khó và mạnh dạn tìm hướng làm giàu, ông Ngô Xuân Đại trú tại xóm 4, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu đã trở thành tỉ phú nhờ nghề nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp.
 
Mạnh dạn làm giàu
 
Ông Ngô Xuân Đại sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở vùng quê ven biển Diễn Châu. Năm 1978, ông đi bộ đội, tham gia chiến đấu ở chiến trường phía Bắc Lào Cai, Yên Bái. Năm 2000, ông phục viên và bắt đầu lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Thuở ban đầu còn tay trắng, ông làm đủ mọi nghề, từ đi biển đánh bắt gần bờ đến thu mua hàng nông sản cho Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Nghệ An, rồi mua công nông tự lái, chở vật liệu xây dựng cho bà con quanh vùng.
 
Tuy làm việc miệt mài, chăm chỉ nhưng con đường làm giàu với ông vẫn rất xa vời. Năm 2002, qua tivi, báo đài, biết đến nghề nuôi tôm sú mang lại lợi nhuận cao, ông lặn lội đi đến các vùng đã nuôi tôm thành công trong tỉnh như huyện Quỳnh Lưu và ngoài tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ngãi để học hỏi bí quyết. Năm 2003, ông vay mượn anh em, bạn bè và ngân hàng 170 triệu đồng để khởi nghiệp nuôi tôm. Được biết, ông Đại là người đầu tiên ở xã Diễn Trung áp dụng mô hình nuôi tôm sú. 
 
Năm đầu tiên, ông đấu thầu 1,7 ha đất hoang hóa, nhiễm mặn của xã để nuôi tôm. Sau khi thuê được đất, ông mướn xe ủi lên bờ bao, đào đắp, làm sạch ao hồ và mua tôm sú giống để thả nuôi. Lần đầu nuôi tôm, do chưa nắm vững kỹ thuật nên sản lượng tôm thành phẩm không cao, đợt đó, ông hòa vốn. Các năm sau, ông Đại bắt đầu thu được lợi nhuận từ việc nuôi tôm sú, trung bình mỗi vụ đạt sản lượng từ 10 - 14 tạ tôm, lãi ròng từ 150 - 200 triệu đồng/năm. 
 
Lợi nhuận từ tôm thẻ chân trắng
 
Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi, áp dụng kỹ thuật nuôi tôm bền vững nên vụ nào ông cũng thành công. Không dừng lại ở đó, để làm giàu, ông tiếp tục mày mò, tìm hiểu thêm về con giống để cho sản lượng và lợi nhuận cao hơn trước. Năm 2006, phong trào nuôi tôm thẻ chân trắng nở rộ ở nhiều vùng trên cả nước. Ông Đại cũng đưa vào thử nghiệm con giống mới và đã thành công, thu hoạch được gần 20 - 22 tấn tôm thương phẩm, doanh thu khoảng 400 - 500 triệu đồng.
 
Năm 2009, với số tiền tích lũy được, ông Đại mua thêm đất, mở rộng diện tích nuôi tôm lên 4 ha, đồng thời đầu tư thêm các thiết bị máy móc như máy bơm nước, hệ thống lắp quạt, dàn quạt ôxy... và chuyển hẳn sang nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp. Trung bình mỗi vụ, ông thu về từ 35 - 45 tấn tôm thành phẩm, mang lại lãi ròng khoảng từ 800 triệu đồng - 1 tỉ đồng/năm.
 
Theo ông Đại, tôm thẻ chân trắng gắn với bước ngoặt trong con đường làm giàu của ông. Cùng một diện tích nuôi trồng, nhưng nuôi tôm thẻ có mật độ lớn hơn và cho sản lượng gấp nhiều lần tôm sú. Trung bình 8.000 m2 ao hồ, ông chỉ thu về từ 5 - 7 tạ tôm sú nhưng với tôm thẻ lại cho sản lượng lên đến từ 5 - 7 tấn. Ngoài ra, tôm thẻ chân trắng sinh trưởng nhanh, lại dễ thích nghi với môi trường hơn tôm sú. Vào mùa mưa, độ mặn và nhiệt độ xuống thấp, gây trở ngại lớn cho việc nuôi tôm sú, trong khi tôm thẻ chân trắng lại thích ứng tốt với các mô hình nuôi có độ mặn từ 0 - 40% (phù hợp với đất nhiễm mặn ở quê ông).
 
Từ người làm thuê, nay ông Đại đã trở thành một trong những “tỉ phú làng quê” ở huyện Diễn Châu. Không chỉ làm giàu cho bản thân, mô hình nuôi tôm của ông còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều thanh niên ở nông thôn.
 
Nuôi tôm thẻ chân trắng cho lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng rất lớn. Theo ông, bí quyết để nuôi tôm thành công là “Thường xuyên tìm hiểu và áp dụng khoa học - kĩ thuật vào việc nuôi tôm. Đặc biệt chú ý các biện pháp vệ sinh sạch sẽ để phòng dịch bệnh như cải tạo ao đầm, đảm bảo xử lý nguồn nước thật sạch, cấm người ngoài vào bãi nuôi, nhân viên nuôi tôm phải vệ sinh tay chân bằng thuốc tím và dụng cụ trước khi cho tôm ăn…”.
 
Nhờ những thành tích nổi bật trong phát triển kinh tế và các hoạt động giúp cựu chiến binh cùng thoát nghèo, ông Ngô Xuân Đại đã nhiều lần được Chủ tịch tỉnh Nghệ An, Hội Cựu chiến binh Việt Nam trao tặng Bằng khen. Mới đây, ông Đại còn vinh dự nhận giải Top 100 doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc 3 miền năm 2014 do Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập trao tặng. 
.

Thu Phương

.