Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/ha-tinh-dan-keu-troi-vi-trang-trai-lon-gay-o-nhiem-609263/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/ha-tinh-dan-keu-troi-vi-trang-trai-lon-gay-o-nhiem-609263/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân kêu trời vì trang trại lợn gây ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/05/2015, 14:50 [GMT+7]
Hà Tĩnh:

Dân kêu trời vì trang trại lợn gây ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Trang trại lợn gây ô nhiễm đã hơn một năm nay ở xóm Tân Quang, xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà tĩnh nhưng chưa được giải quyết dứt điểm đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng và gây bức xúc trong nhân dân.
  
Theo phản ánh của bà con thôn Tân Quang thì trang trại lợn của bà Nguyễn Thị Bằng xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh mương và cánh đồng, bốc mùi  nồng nặc hôi thối gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân trong vùng. Qua tìm hiểu của chúng tôi, trang trại lợn của bà Nguyễn Thị Bằng nằm trong khu dân cư, cách nhà dân chừng 100m-200m.
Nước thải từ trang trại lợn
Nước thải từ trang trại lợn
 
Tại đây, điểm xả thải của trang trại ra một đoạn kênh mương, hầm bioga được một tấm bạt xanh che phủ, ngoài tấm bạt xanh đó là một ống nhựa to xả trực tiếp ra mương và tràn xuống ruộng của bà con với một màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ông Võ Vĩnh Tá, người sống gần trang trại bức xúc: “Sau khi trang trại thả được lứa lợn đầu tiên thì bắt đầu bốc màu hôi thối, ở gần nên chúng tôi biết tầm 5h chiều là trang trại bắt đầu cho thải phân trực tiếp ra ngoài mương nhỏ rồi tràn vào ruộng bà con. Trước đây, gia đình chúng tôi dùng nước ở giếng đào (giếng khơi) nhưng từ năm 2013 không dùng nữa vì từ khi trang trại về làm ô nhiễm, không dám lấy nước để nấu ăn”.
 
Được biết, trang trại lợn của bà Nguyễn Thị Bằng bắt đầu triển khai nuôi từ năm 2013, hiện tại đang nuôi 500 con lợn thương phẩm. Bí thư thôn Tân Quang-Nguyễn Thế Anh chia sẻ: “ ở thôn có hai trang trại lợn nhưng trang trại lợn của bà Nguyễn Thị Bằng gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc và được nhiều lần trong các cuộc họp chi bộ đã phản ánh tình trạng trên. Hiện tại thôn cũng đang mong chờ cấp trên xử lí nghiêm về tình trạng trang trại lợn gây ô nhiễm trả lại bầu không khí trong lành cho bà con”.
Nước thải từ trang trại ra ngoài kênh mương
Nước thải từ trang trại ra ngoài kênh mương
Nước thải tràn xuống ruộng
Nước thải tràn xuống ruộng
Nước thải chảy trực tiếp ra mương
Nước thải chảy trực tiếp ra mương
Trao đổi vấn đề này, ông Lê Văn Hiệp-Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho biết: “Trang trại của hộ Nguyễn Thị Bằng đúng quy hoạch, có hầm bioga, đã nuôi được mấy năm. Nhưng trong quá trình quy hoạch có phần khó khăn, thả lợn lứa thứ 2 thì hầm bioga bị hỏng, hiện đang sửa chữa. Nhưng nhìn chung quá trình làm của chủ hộ này ý thức kém. Xã đã mấy lần lập biên bản xử lí về tình trạng ô nhiễm, xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường. Ngoài ra, ngày 15/11/2014 xã đã có thông báo gửi cho chủ trang trại về việc tạm dừng hoạt động chăn nuôi của trang trại”.
 
Trang trại của bà Nguyễn Thị Bằng không thực hiện đúng chủ trương mà còn đi ngược lại, tiếp tục chăn nuôi xả thải trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con nơi đây. 
 
Người dân thôn Tân Quang đang mong chờ vào các cấp, các ngành có liên quan xử lí nghiêm tình trạng trang trại gây ô nhiễm môi trường, sớm trả lại bầu không khí trong sạch cho bà con.
.

Lê Nga

.