Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/nghe-an-nguy-co-o-nhiem-ho-trang-den-nam-dan-602700/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/nghe-an-nguy-co-o-nhiem-ho-trang-den-nam-dan-602700/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Nguy cơ ô nhiễm hồ Tràng Đen - Nam Đàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/04/2015, 09:03 [GMT+7]

Nghệ An: Nguy cơ ô nhiễm hồ Tràng Đen - Nam Đàn

Bấm Play để xem video. (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

(Congannghean.vn)-Hồ Tràng Đen, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Đây là một trong 12 hồ nước ngọt có trữ lượng lớn nhất tỉnh Nghệ An. Nguồn nước từ hồ vừa để phục vụ cho sinh hoạt cho gần 900 hộ dân và phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm hécta lúa và hoa màu.

Trước kia, nước hồ trong xanh, không khí trong lành, và được xem là tiềm năng du lịch sinh thái lớn của huyện.

Thế nhưng, mọi chuyện giờ đây đã khác. Màu nước đang dần đen đục, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng. Nguyên nhân chính là từ trang trại nuôi l  ợn giống của công ty TNHH Đại Thành Lộc ở khu vực đầu nguồn.

Anh Lê văn Mạnh - cán bộ xã Nam Hưng, Nam Đàn, Nghệ An cho biết: Từ khi trang trại đi vào sản xuất được 1 năm, nhân dân phản ánh rất nhiều. Thứ nhất về mặt mĩ quan của hồ thay đổi, màu nước thay đổi, trước trong xanh, giờ đen do chất thải. Thứ 2 là mùi trong không khí cũng ảnh hưởng đến người dân xung quanh hồ.

Còn chị Trần Thị Long - xóm Hồng Lam, xã Nam Hưng, Nam Đàn, Nghệ An - người gắn bó với hồ từ tấm bé, chia sẻ với chúng tôi, rằng, trước kia, nước hồ trong xanh, người dân tắm, giặt đồ áo thoải mái. Giờ không bóng dáng ai đến tắm rửa. Không ai dám rửa tay, nếu rửa xong ngửi tay là thấy mùi thối. Đêm thì 9h thối, sáng từ 4h thì thối, cửa sổ phải đóng lại hết...

Theo tìm hiểu của phóng viên thì trang trại lợn giống của công ty TNHH Đại Thành Lộc đã hoạt động hơn 1 năm nay. Vị trí của trang trại ngay bên cạnh khu vực đầu nguồn hồ Tràng Đen. Với quy mô thường xuyên có hơn 2 nghìn con lợn nái, việc xử lí chất thải là sức ép lớn, dù theo giám đốc doanh nghiệp thì trang trại cũng đã đầu tư hệ thống khép kín.

Theo ông Nguyễn Hữu Đảm - GĐ Công ty TNHH Đại Thành Lộc thì, đến thời điểm này, công ty đã đưa vào vận hành hệ thống xử lí nước thải và đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, tất cả đều đạt loại A, còn 2 chỉ tiêu chưa đạt...

Bên cạnh nguồn nước thải từ trang trại lợn của công ty, hiện nay, xung quanh hồ Tràng Đen có một số trang trại nuôi lợn thị của người dân quy với mô nhỏ, từ 300 đến 400 con. Ở những trang trại này, chất thải được xả thẳng ra môi trường gây ô nhiễm cục bộ cho một số khu vực của hồ. Nếu không kịp thời xử lí, tình trạng ô nhiễm sẽ trở nên trầm trọng và nguy hiểm cho hệ động thực vật phong phú ở đây.

Để trả lại vẻ đẹp vốn có của hồ Tràng Đen, xứng đáng với tiềm năng một khu du lịch sinh thái, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan. Đừng để lâm vào tình cảnh ‘mất bò mới lo làm chuồng’.

.

Lâm Sơn