Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/can-som-xu-ly-trai-nuoi-lon-gay-o-nhiem-585156/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/can-som-xu-ly-trai-nuoi-lon-gay-o-nhiem-585156/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm xử lý trại nuôi lợn gây ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/02/2015, 08:46 [GMT+7]

Cần sớm xử lý trại nuôi lợn gây ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, nhiều hộ gia đình ở xóm Quan Trồng, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành phản ánh về việc chăn nuôi lợn của gia đình ông Dương Ngọc Ngoan gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng này không chỉ làm cuộc sống của hàng chục hộ gia đình bị xáo trộn mà còn ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người dân. Các cơ quan chức năng cần sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên.
 
Gia đình ông Dương Ngọc Ngoan bắt đầu chăn nuôi lợn từ năm 2011, trước đây, mỗi lứa gia đình ông nuôi từ 60 - 70 con. Nhận thấy chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ tháng 6/2014, gia đình ông đầu tư mở rộng hệ thống chuồng trại. Đến tháng 7/2014, ông nuôi gần 200 con lợn, với số lượng lớn như vậy đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe của nhiều người dân sống xung quanh do ô nhiễm môi trường.
Khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Ngoan
Khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Ngoan
Anh Nguyễn Đình Cường, sống liền kề khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn bức xúc cho biết: “Trong mấy tháng gần đây, không kể ngày hay đêm, chúng tôi đều bị hành hạ bởi mùi hôi thối bốc ra từ chuồng lợn của ông Ngoan, khiến cuộc sống gia đình tôi bị xáo trộn, ăn cơm thì đóng chặt cửa, ngủ thì phải lấy chăn trùm. Sợ hai con nhỏ hít phải mùi hôi thối nhiều sẽ sinh viêm xoang nên chúng tôi đành phải đưa các cháu đi gửi ở bên kia làng”.
 
Không chỉ riêng anh Cường mà nhiều hộ dân sống trong khu vực này cũng khốn đốn vì mùi phân lợn và nước thải từ chuồng trại chăn nuôi lợn này. 
 
Để hạn chế bớt mùi hôi thối nồng nặc, đa số các hộ gia đình nơi đây đều phải dùng mọi vật dụng như bao bì, bạt… để che chắn hết cửa sổ nhưng cũng không thể ngăn nổi mùi hôi thối len lỏi vào trong nhà.
 
Theo quan sát, chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Ngoan nằm ngay giữa khu dân cư. Nước thải sau khi qua hệ thống Biogas được xả thẳng trực tiếp xuống cuối khe đập tràn. Tại cuối khe, nước đen ngòm, nổi váng bọt trắng, một lớp ruồi, muỗi phủ đầy mặt nước, mùi hôi bốc lên nồng nặc, những người đi qua đây đều phải nín thở, bịt mũi.
Nước thải sau khi qua hệ thống Biogas được thải ra khe đập tràn
Nước thải sau khi qua hệ thống Biogas được thải ra khe đập tràn
Ngoài việc phải hứng chịu mùi hôi thối, những người dân nơi đây còn phải chịu đựng tiếng lợn kêu “đinh tai nhức óc” cả ngày. 
 
Được biết, trong chuồng trại của ông Ngoan hiện có 180 con lợn các loại. Để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, gia đình ông có xây dựng hai bể chứa Biogas. Tuy nhiên, với số lượng lợn vượt quá quy định, hai hệ thống Biogas không đủ để xử lý hết chất thải. Nước thải sau khi qua hệ thống Biogas được gia đình ông xả thẳng ra cuối khe đập tràn khiến khe nước bị ô nhiễm. Nhiều người dân thường xuyên xả rác thải vào đó nên vô hình chung đã tạo thành một bể rác nổi lềnh bềnh ngay giữa làng.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Đình Hải, Chủ tịch UBND xã Khánh Thành cho biết: “Sau khi nhận được đơn thư “kêu cứu” của người dân, chúng tôi đã xuống địa bàn xóm để tiến hành kiểm tra và kêu gọi hai bên cùng nhau giải quyết. Bên phía gia đình ông Ngoan hứa đến ngày 20/12 âm lịch sẽ giảm số lượng nuôi lợn xuống mức cho phép. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để, xã cũng đã viết tờ trình gửi lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để kiểm tra, xử lý”.
 
Việc tạo điều kiện để các hộ dân đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế là đáng khuyến khích. Tuy nhiên, trước thực trạng một số hộ gia đình nuôi lợn với số lượng vượt quá mức quy định đã gây ảnh hưởng tới môi trường, cuộc sống của các hộ dân xung quanh như gia đình ông Dương Ngọc Ngoan là không nên. Chính quyền địa phương cần phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để kiểm tra, xử lý, trả lại môi trường sống trong lành cho bà con nhân dân xóm Quan Trồng.
.

Nhóm PV

.