Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/nghia-tinh-quan-dan-vung-bien-gioi-607822/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/nghia-tinh-quan-dan-vung-bien-gioi-607822/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghĩa tình quân dân vùng biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/05/2015, 15:19 [GMT+7]

Nghĩa tình quân dân vùng biên giới

(Congannghean.vn)-Những năm qua, nhờ kiên cường bám trụ và sự hỗ trợ, giúp đỡ của bộ đội biên phòng, đời sống nhân dân vùng biên giới Việt - Lào đang từng bước được cải thiện. Cũng nhờ đó, tình cảm giữa những người lính mang quân hàm xanh với bà con dân bản ngày càng keo sơn gắn bó. Tình quân dân “như cá với nước” đã góp phần giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Trong chuyến công tác, chúng tôi có dịp lên thăm các CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý đóng tại huyện Kỳ Sơn, giáp ranh với nước bạn Lào. Tại đây, chúng tôi đã cùng các CBCS đi thăm, tìm hiểu cuộc sống của bà con dân bản. Theo chân các CBCS vượt qua nhiều khe suối sâu, những con dốc dựng đứng, phải mất gần nửa ngày đường, cả đoàn mới đến được bản Xằng Trên. Trước mắt chúng tôi, những cánh đồng ngô trải dài tít tắp những ngôi nhà mới, vững chắc hiện ra trên những triền đồi. Để có được những thành quả như ngày hôm nay, không thể không kể đến một phần công sức của các CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý.
Các CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý giúp dân phát triển kinh tế đảm bảo ANTT trong khu dân cư
Các CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý giúp dân phát triển kinh tế đảm bảo ANTT trong khu dân cư
Già Su Mây, Trưởng bản Xằng Trên hồ hởi cho biết: “Cụm bản có tất cả 27 hộ với 143 khẩu sinh sống. Nhờ thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa xã với Đồn Biên phòng Mỹ Lý, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương đã có nhiều thay đổi tích cực. Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm và tham gia tự quản đường biên giới”. 
 
Những ngày đầu, cuộc sống của người dân cụm bản Xằng Trên hết sức khó khăn. Để giúp đỡ dân bản “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống, các CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã không quản ngại khó khăn, tự nguyện góp 300 ngày công giúp đỡ dân bản xây dựng nhà cửa và các công trình phục vụ dân sinh. Ngoài ra, các CBCS còn tham gia phát đồi, làm nương rẫy cùng bà con, từng bước phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất.
 
Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân dần được cải thiện. Qua thực hiện chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn”, đã xây dựng được 15 nhà đại đoàn kết, tặng 7 con bò giống cho 7 hộ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức làm đường bê tông cho người dân… “Nhờ có các anh bộ đội mà bà con chúng tôi bây giờ không chỉ có cái ăn, cái mặc, có chỗ ở mà còn có nước sạch để dùng, có điện thắp sáng. Già và bà con dân bản biết ơn các anh bộ đội nhiều lắm…”, già Su Mây tâm sự. 
 
Với đặc thù xã biên giới giáp với nước bạn Lào, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã chủ động lên kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thường xuyên tuần tra kiểm soát, bám sát địa bàn, đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia quản lý đường biên, cột mốc. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh tuyến biên giới, trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp nhân dân từng bước phát triển kinh tế, đảm bảo ANTT trong khu dân cư, góp phần tích cực vào việc xây dựng địa bàn cơ sở vững mạnh.
 
Đặc biệt, các CBCS đã ra sức tuyên truyền để bà con hiểu về tầm quan trọng của mỗi cột mốc, tuyến đường biên giới, từ đó cùng nhau đoàn kết, chung tay giữ vững chủ quyền biên giới, ANTT thôn bản. “Nhờ có sự tuyên truyền của các CBCS BĐBP, chúng tôi không còn tin theo lời kẻ xấu dụ dỗ. Bà con chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng BĐBP để bảo vệ từng tấc đất và xây dựng cuộc sống ấm no hơn”, anh Viên Mận (40 tuổi) trú tại bản Xằng Trên trải lòng với chúng tôi.
 
Bằng những hành động thiết thực và hiệu quả, các CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã có nhiều đóng góp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, củng cố thế trận an ninh - quốc phòng ở miền biên ải. “Những năm qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng BĐBP với bà con dân bản mà tình hình an ninh biên giới và trật tự ATXH tại đây luôn được đảm bảo”, đồng chí Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tú, Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng Mỹ Lý cho biết.
 
Mỗi chuyến đi đều để lại những ấn tượng khó quên và lần này cũng vậy, chúng tôi sẽ không bao giờ quên được tình cảm gắn bó sắt son giữa bà con dân bản nước bạn Lào và các CBCS BĐBP Việt Nam, cũng như hình ảnh những người chiến sỹ BĐBP Mỹ Lý đang ngày đêm kiên trì bám bản, bám dân, vững chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.
.

Cao Loan

.