Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201402/ten-anh-da-hoa-vao-vung-bien-cuong-xu-nghe-455458/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201402/ten-anh-da-hoa-vao-vung-bien-cuong-xu-nghe-455458/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Tên anh đã hóa vào vùng biên cương xứ Nghệ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/02/2014, 10:50 [GMT+7]

'Tên anh đã hóa vào vùng biên cương xứ Nghệ'

(Congannghean.vn)-Họ là những người lính biên cương, gánh vác trên đôi vai nhiệm vụ của người chiến sĩ biên phòng, ngày đêm canh giữ sự bình yên cho vùng phên dậu Tổ quốc. Để dãy Trường Sơn xanh ngát bốn mùa, để cho những bản làng được yên vui no ấm như ngày hôm nay, dải biên cương này đã nhuốm những giọt máu hy sinh của các anh, trong cuộc chiến đấu chống lại tội phạm, giữ gìn từng tấc đất quê hương. Trong số những cống hiến và hy sinh thầm lặng ấy, Trung úy - Liệt sỹ Và Bá Giải (Đồn Biên phòng Tam Hợp) mãi được nhắc đến như biểu tượng đẹp đẽ nhất của tuổi thanh xuân.

Chúng tôi gặp bố của Trung úy - Liệt sỹ Và Bá Giải, ông Và Phái Tểnh trong khuôn viên của Sở Chỉ huy BĐBP tỉnh nhân dịp ông vinh dự về gặp mặt sự kiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ 2 và chào mừng ngày Truyền thống BĐBP Việt Nam 3/3. Ở tuổi 65, thân sinh của liệt sỹ Giải không còn nhanh nhẹn và minh mẫn, nhưng khi được gợi lại ký ức cách đây 10 năm, trong ông vẫn còn nhớ rất rõ. Với ông, đứa con đã đi xa, nhưng ông luôn tự hào vì đó là người con ngoan, biết yêu thương bố mẹ và anh em.

Và Bá Giải (sinh ngày 3/11/1975) trong một gia đình có 9 anh chị em ở bản Trung tâm, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn. Đồng chí lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố từng là cán bộ Công an huyện Kỳ Sơn (từ 1968 - 1972), do đau yếu nên được chuyển về địa phương công tác làm Ủy viên Thư ký, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Lống (từ 1977 - 1979), rồi Bí thư Đảng ủy xã từ năm 1979 đến lúc nghỉ hưu 2005. Thừa hưởng truyền thồng gia đình, dòng họ, tháng 9/1992, Giải tham gia quân ngũ.

Chân dung Liệt sỹ Và Bá Giải tại Nhà truyền thống BĐBP Nghệ An
Chân dung Liệt sỹ Và Bá Giải tại Nhà truyền thống BĐBP Nghệ An

Nhờ quá trình phấn đấu, rèn luyện, học tập của bản thân, đến tháng 8/2001, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hoàn thành lớp huấn luyện, Và Bá Giải được phân công về công tác tại Đồn Biên phòng 144 (Quỳnh Phương - Quỳnh Lưu), sau đó không lâu anh được bổ nhiệm Đội trưởng Trinh sát, rồi được tăng cường làm trinh sát Đồn Biên phòng 551 (Tam Hợp - Tương Dương).

Vào lúc 15h30 ngày 26/7/2004, Tổ công tác địa bàn ở bản Tân Sơn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương cử 2 đồng chí: Trung uý Và Bá Giải và Trung uý Nguyễn Nam Thái, do Trung uý Và Bá Giải chỉ huy, đi trinh sát địa hình, xác định vị trí mật phục để triển khai bố trí lực lượng chốt chặn biên giới. Trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ ở khu vực mốc M2, Tổ công tác phát hiện 2 đối tượng lạ mặt, mang 2 ba lô và 1 khẩu súng kíp.

Với tinh thần cảnh giác, nhận thấy 2 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, Và Bá Giải hỏi bằng tiếng Mông: Các anh ở bản nào? Đi đâu về?. Một trong 2 đối tượng trả lời: Chúng tôi ở bản Nậm Khiên, đi săn về. Thấy đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đồng chí Và Bá Giải yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ, lúc đó đối tượng đi đầu nói tiếng Mông: “Thà hán” (Bộ đội) và lập tức 2 đối tượng bỏ chạy ra hướng biên giới. Đồng chí Giải hô đứng lại và ra lệnh cho đồng chí Thái cùng đồng đội đuổi theo. Đồng chí Giải bắn 3 phát súng cảnh cáo nhưng chúng vẫn ngoan cố hòng chạy thoát. Khi đuổi được khoảng 200 mét, đồng chí Và Bá Giải ở vị trí đi đầu bất ngờ gặp một toán phỉ khác nổ súng vào đội hình của ta và đồng chí đã anh dũng hy sinh lúc 17h cùng ngày.

Hành động kiên quyết tấn công truy bắt phỉ xâm nhập qua biên giới của Và Bá Giải là tấm gương về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quân đội, của lực lượng Bộ đội Biên phòng và quê hương xứ Nghệ anh hùng. Với hành động dũng cảm, kiên quyết trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và bề dày thành tích trong quá trình công tác, Liệt sỹ Và Bá Giải được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Bộ Tư lệnh BĐBP đã phát động trong toàn lực lượng “Học tập và noi gương Anh hùng liệt sỹ Và Bá Giải”.

Đã 55 mùa xuân lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An sát cánh cùng Bộ đội Biên phòng cả nước trên mặt trận bảo vệ bình yên biên giới. Trong cuộc chiến đấu không kém phần khắc nghiệt này, máu của nhiều đồng đội đã đổ, tô thắm thêm truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương Xô viết. Nhân ngày truyền thống của lực lượng Bộ đội Biên phòng, ngày đón danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng, xin được thắp nén tâm nhang đến anh - Liệt sỹ, Trung úy Và Bá Giải. Anh mãi là điểm tựa tinh thần và là động lực để lớp lớp tuổi trẻ chúng tôi kiên cường, ý chí để bảo vệ vùng trời, vùng đất của Tổ quốc thân yêu.

.

Xuân Thống - Lê Thạch