Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201402/dh-vinh-lam-tot-cong-tac-quan-ly-hs-sv-ngoai-tru-454148/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201402/dh-vinh-lam-tot-cong-tac-quan-ly-hs-sv-ngoai-tru-454148/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
ĐH Vinh: Làm tốt công tác quản lý HS-SV ngoại trú - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/02/2014, 09:13 [GMT+7]

ĐH Vinh: Làm tốt công tác quản lý HS-SV ngoại trú

(Congannghean.vn)-ĐH Vinh được xem là trường ĐH trọng điểm của khu vực Bắc Trung bộ, có bề dày truyền thống và tạo được uy tín ở hầu hết các ngành nghề đào tạo. Có được những thành tích nổi bật đó, lãnh đạo nhà trường luôn có sự quan tâm chỉ đạo sát sao trên tất cả các mặt công tác, trong đó công tác quản lý HS-SV ngoại trú được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là yếu tố quyết định trong việc đảm bảo môi trường sinh hoạt và học tập lành mạnh cho HS-SV.
 
Trường ĐH Vinh hiện có hơn 40.000 HS-SV, trong đó trên 20.000 HS-SV thường xuyên học tập tại trường. Ký túc xá của trường có 1.600 HS-SV nội trú tại cả 2 cơ sở, trong đó có 415 lưu học sinh nước ngoài, số còn lại gần 20.000 là HS-SV ngoại trú chiếm 92%. Xung quanh trường, trên các trục đường Bạch Liêu, Phạm Kinh Vỹ, Nguyễn Văn Trỗi có rất nhiều ki-ốt cầm đồ, quán internet và các dịch vụ vui chơi khác. Với môi trường như vậy, việc quản lý, giáo dục HS-SV nói chung và HS-SV ngoại trú nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Nhận thức được vấn đề này, lãnh đạo nhà trường đã thường xuyên quan tâm, chú ý đến công tác quản lý HS-SV, nhất là đẩy mạnh công tác quản lý HS-SV ngoại trú để hỗ trợ công tác quản lý HS-SV chung.
 
Trong những năm qua, Đảng ủy và BGH Trường ĐH Vinh luôn xác định công tác giữ vững ANTT, đảm bảo an toàn cho HS-SV ngoại trú là một nội dung công tác quan trọng. Để đạt được mục tiêu đó, nhà trường luôn chỉ đạo các phòng ban chức năng, khoa đào tạo làm tốt công tác quản lý giáo dục HS-SV, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Nhiều chủ trương, biện pháp được đưa ra kịp thời nhằm xây dựng môi trường lành mạnh để HS-SV yên tâm sinh hoạt, học tập. Theo đó, nhà trường đã giao cho 1 đồng chí trong BGH trực tiếp phụ trách công tác HS-SV và có phòng chức năng là Phòng Công tác chính trị và HS-SV gồm 8 đồng chí và có 19 cán bộ trợ lý quản lý HS-SV của 18 khoa đào tạo và 1 trường THPT chuyên, chuyên quản lý HS-SV nói chung và H-SSV ngoại trú nói riêng. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền và lực lượng Công an các cấp ở địa phương bằng cách cử cán bộ trực tiếp các khối theo dõi, nắm tình hình HS-SV ngoại trú, kịp thời phối hợp xử lý những vụ việc có liên quan đến HS-SV. Định kỳ, tổ chức giao ban công tác HS-SV với các khối trưởng khối dân cư có HS-SV tạm trú, giao ban với Công an TP Vinh, Công an các phường về công tác HS-SV.
 
Trường ĐH Vinh tổ chức Hội nghị công tác HS-SV ngoại trú năm học 2013 - 2014
Trường ĐH Vinh tổ chức Hội nghị công tác HS-SV ngoại trú năm học 2013 - 2014
Nhà trường luôn có kế hoạch tham mưu cho UBND xã, phường, thị trấn, các trường học làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục HS-SV nắm vững và chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú; phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn mọi hành vi vi phạm pháp luật trong HS-SV. Phối hợp với khối dân cư tổ chức kiểm tra tạm trú, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Nắm vững tình hình biến động liên quan đến HS-SV trên địa bàn phụ trách và báo cáo lên Công an cấp trên theo chế độ quy định. Trường có sự phối hợp với chính quyền địa phương để thành lập, củng cố các cụm liên kết về ANTT, phối hợp với lực lượng Công an trong việc đăng ký và cấp sổ tạm trú cho HS-SV. Chủ động trong việc xây dựng quy chế nội bộ để quản lý, giáo dục HS-SV ngoại trú; tuyên truyền, phổ biến cho HS-SV các quy định của nhà trường đối với HS-SV tạm trú. Tổ chức cho HS-SV ký cam kết thực hiện tốt các quy định về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật về cư trú, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, nhà trường có sự phân công cụ thể cho cán bộ phụ trách địa bàn nơi có HS-SV ngoại trú để phối hợp với Cảnh sát khu vực và Công an phường phụ trách ANTT nắm tình hình có liên quan đến HS-SV nhằm chủ động giải quyết các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT; tăng cường kiểm tra tạm trú tại các phòng cho HS-SV thuê trọ.
 
“Qua khảo sát thực tế cho thấy, tình hình ANTT trong HS-SV tạm trú thời gian gần đây đã có nhiều tiến bộ, số vụ việc gây rối liên quan đến HS-SV giảm đáng kể. Công tác tự quản trong HS-SV ngoại trú đã triển khai tại một số địa điểm và thu được những kết quả tích cực. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo, theo dõi sát sao hơn nữa, đồng thời tăng cường sự phối hợp với chính quyền địa phương, Công an các cấp trong công tác quản lý HS-SV ngoại trú nhằm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn và  tạo cho các em một môi trường sinh hoạt và học tập lành mạnh nhất” - ThS. Phạm Công Lý, Trưởng phòng CTCT và HS-SV Trường ĐH Vinh cho biết.
.

Ngọc Anh