Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201504/so-gtvt-nghe-an-hoi-thao-khoa-hoc-giao-thong-van-tai-nghe-an-truyen-thong-va-doi-moi-603387/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201504/so-gtvt-nghe-an-hoi-thao-khoa-hoc-giao-thong-van-tai-nghe-an-truyen-thong-va-doi-moi-603387/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hội thảo khoa học 'Giao thông vận tải Nghệ An- truyền thống và đổi mới' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/04/2015, 15:35 [GMT+7]
Sở GTVT Nghệ An

Hội thảo khoa học 'Giao thông vận tải Nghệ An- truyền thống và đổi mới'

(Congannghean.vn)-Sáng  22/4, tại TP Vinh, Sở Giao thông- Vận tải Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học góp ý về bản thảo cuốn sách “Giao thông vận tải Nghệ An truyền thống và đổi mới” (1945-2015). Dự hội thảo có các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà văn, nhà báo, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ngành GTVT qua các thời kỳ và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT  phát biểu chào mừng hội thảo
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT phát biểu chào mừng hội thảo
 Cuốn sách “Giao thông vận tải Nghệ An-  truyền thống và đổi mới 1945- 2015" được biên soạn là một trong những công trình ngành GTVT Nghệ An xây dựng để chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải (28/8/1945-28/8/2015). Cuốn sách là "tư liệu lịch sử", tái hiện lại lịch sử hào hùng, truyền thống vẻ vang của ngành GTVT trong suốt chặng đường 70 năm, đã làm nên những kỳ tích mở và giữ được những cung đường lịch sử;  đồng thời thể hiện quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay, đang nỗ lực phấn đấu tiếp nối và phát huy truyền thống lập nên những kỳ tích mới, vì sự phát triển của quê hương, đất nước.
Đại biểu phát biểu góp ý chỉnh sửa cuốn sách
Đại biểu phát biểu góp ý chỉnh sửa cuốn sách
Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Nguyễn Hồng Kỳ- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, cùng với thăng trầm của lịch sử dân tộc, GTVT luôn giữ vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong 2cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Nghệ An vừa là hậu phương của chiến trường với những tuyến giao thông huyết mạch, điểm khởi đầu của đường Hồ Chí Minh huyền thoại, vừa là tiền tuyến của miền Bắc XHCN.
 
Huyền thoại phá đá mở đường, phong trào “tiếng hát át tiếng bom” cùng hàng chục khẩu hiệu cháy bỏng tinh thần xả thân cho Tổ quốc đã vang lên trong suốt hai cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc, có sức mạnh hiệu triệu lớp lớp thanh niên lên đường, được khởi nguồn và nuôi dưỡng từ mảnh đất với những địa danh nổi tiếng như:  Bến Thủy, Nam Đàn, Cầu Cấm, Truông Bồn, kênh nhà Lê, QL1, QL7…
 
Trong chặng đường 70 năm hình thành, xây dựng và phát triển, ngành Giao thông vận tải Việt Nam nói chung và ngành GTVT Nghệ An nói riêng đã tạo dựng được các mốc son bằng những con đường, cây cầu, bến cảng, đường bay…kiến tạo nên hạ tầng giao thông hiện đại làm nền tảng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước, tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ. Những công trình như: Cầu Bến Thủy I- II, QL1A mở rộng, Cảng Cửa Lò, đại lộ Vinh- Cửa Lò, sân bay Vinh, Khu di tích lịch sử Truông Bồn cùng những đường tránh và cầu vượt hiện đại…đang hàng ngày, hàng giờ làm thay đổi diện mạo quê hương Nghệ An. 
 
Nội dung cuốn sách được trình bày theo hai phần chia thành 4 chương. Phần thứ nhất: Từ năm 1954 đến năm 1975,  khái quát lại những sự kiện điển hình, những đóng góp của ngành GTVT trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ. Phần thứ  hai: Từ năm 1976 đến năm 2015 trình bày sự phát triển và trưởng thành của ngành GTVT Nghệ An trong sự nghiệp hiện đại hóa, hội nhập và phát triển, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước của tỉnh nhà. 
 
Tại hội thảo, nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu đánh giá cao công tác chuẩn bị công phu, sưu tầm nhiều tài liệu quý, thể hiện được nhiều sự kiện lịch sủa của ngành GTVT qua các thời kỳ. Đồng thời, có nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm trên các phương diện: Bố cục, tên các chương mục, sự kiện lịch sử, dung lượng, hành văn diễn đạt, hình ảnh trong cuốn sách… để Ban soạn thảo chỉnh sửa, hoàn thiện, phát hành đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành GTVT 28/8/2015.
.

Xuân Thống

.