Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/hang-nghin-tre-em-nhap-vien-vi-nang-nong-599091/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/hang-nghin-tre-em-nhap-vien-vi-nang-nong-599091/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng nghìn trẻ em nhập viện vì nắng nóng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/04/2015, 09:29 [GMT+7]

Hàng nghìn trẻ em nhập viện vì nắng nóng

(Congannghean.vn)-Trong những ngày qua, tình trạng nắng nóng đột ngột đã làm gia tăng các bệnh chuyển mùa thường gặp ở trẻ em. Hàng ngày, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp nhận hàng nghìn lượt trẻ em nhập viện, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho các bậc cha mẹ. 
 
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông với đới gió tây nam gây hiệu ứng phơn mạnh, trong những ngày đầu tháng 4/2015, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng diện rộng, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 - 390C.
Nắng nóng khiến số trẻ đến khám, điều trị  tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An gia tăng  trong những ngày qua
Nắng nóng khiến số trẻ đến khám, điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An gia tăng trong những ngày qua
Ngay ở tỉnh Nghệ An, có nơi nhiệt độ đã lên tới trên 390C, như ở Cửa Rào (Tương Dương), Con Cuông… Nắng nóng bất thường đã khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Cũng do thời tiết nắng nóng kéo dài liên tục trong những ngày đầu tháng 4 vừa qua, dẫn đến tình trạng người dân nhập viện tăng cao. Đặc biệt, bệnh nhân là trẻ em nhập viện lên tới con số hàng nghìn lượt mỗi ngày.
 
Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 4/4 tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, trong 4 ngày đầu diễn ra nắng nóng, tình trạng trẻ em trên địa bàn nhập viện vì các bệnh như: Sốt, tiêu chảy, các bệnh về đường hô hấp gia tăng nhanh chóng. Qua thống kê, trung bình trong mấy ngày đầu tháng 4/2015, đã có trên 1.000 bệnh nhân là trẻ em phải vào khám, điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi. Trong số bệnh nhân vào khám, có tới 90% trẻ em phải điều trị nội trú tại Bệnh viện để các y, bác sĩ theo dõi. Thậm chí, có những trẻ dưới 6 tuổi bị các chứng bệnh truyền nhiễm, sốt cao phải cách ly để điều trị, theo dõi. Tình trạng nắng nóng kéo dài khiến số lượng bệnh nhân nhi tăng trên 40% so với ngày thường, gây ra hiện tượng quá tải. Cũng do số trẻ em nhập viện tăng cao nên tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép trên giường bệnh trong những ngày qua là điều dễ thấy.
 
Hầu hết, các trẻ nhỏ được điều trị chủ yếu là từ 18 - 30 tháng tuổi. Trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao, lười ăn, tiêu chảy kéo dài, khiến cha mẹ rất hoang mang. Cuộc sống sinh hoạt cũng bị xáo trộn vì các bậc cha mẹ phải sắp xếp công việc để đưa con đi khám và túc trực để chăm sóc con. 
 
Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Văn Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết: Trong những ngày qua, số trẻ bị sốt, ho, tiêu chảy, nhiễm trùng… vào khám, nhập viện điều trị tăng cao. Có ngày cao điểm lên tới 1.200 lượt bệnh nhân nhi đến khám thì có gần 900 trẻ phải nhập viện để điều trị, theo dõi diễn biến của bệnh. Theo phân tích, ngoài tác động của thời tiết nắng nóng đột ngột trong những ngày đầu tháng 4 vừa qua khiến trẻ nhập viện, còn do một số nguyên nhân chủ quan từ phía người lớn. Đó là việc cha mẹ hay có thói quen cho trẻ đi ra ngoài vào những ngày nghỉ, gặp nắng nóng nên dễ mắc các bệnh thường gặp về đường hô hấp. Bên cạnh đó, do các bậc cha mẹ cho con uống nước quá lạnh nên dễ mắc bệnh về đường tiêu hóa. 
 
Thạc sĩ Trần Văn Cương cũng khuyến cáo: Trước hết, để phòng tránh có hiệu quả những bệnh mà trẻ có thể mắc vào mùa này, cần có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng và vệ sinh sạch sẽ. Cho trẻ uống nhiều nước ở nhiệt độ thích hợp, không nên cho trẻ uống nước quá lạnh. Chịu tác động của nắng nóng khiến số trẻ mắc các bệnh thường gặp gia tăng, mặc dù chưa xuất hiện dịch bệnh nguy hiểm nhưng các bậc cha mẹ nên chủ động theo dõi diễn biến sức khỏe của con để kịp thời điều trị.
 
Mặt khác, trong những ngày nắng nóng, không nên đưa trẻ đi ra ngoài nhiều, hạn chế đi lại, tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho kéo dài, cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị và mua thuốc theo đơn của bác sĩ. Tránh tình trạng tự ý mua thuốc bên ngoài cho trẻ uống, dễ gây ảnh hưởng tới gan, thận… và nguy hiểm tới tính mạng. Khi trẻ đã được uống thuốc do bác sĩ kê đơn mà bệnh vẫn không dứt điểm, nên đưa trẻ đi khám lại và nếu bệnh có dấu hiệu kéo dài thì cần đưa lên tuyến trên để theo dõi, điều trị kịp thời.
.

Ngọc Thái

.