Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/nhieu-van-de-thoi-su-duoc-dua-vao-de-thi-thpt-quoc-gia-620387/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/nhieu-van-de-thoi-su-duoc-dua-vao-de-thi-thpt-quoc-gia-620387/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều vấn đề thời sự được đưa vào đề thi THPT quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/07/2015, 10:02 [GMT+7]

Nhiều vấn đề thời sự được đưa vào đề thi THPT quốc gia

(Congannghean.vn)-Trong 2 ngày (1 - 2/7), tại Nghệ An, hơn 49.600 thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia ở cụm thi số 25 Trường Đại học Vinh và cụm thi 26 Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm bài thi các môn Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn, Vật lý. 
 
Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ đạo cụm thi số 25, trong ngày thi đầu tiên, ở môn Toán, có 35.147/35.740 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 98,48%. Với môn thi Ngoại ngữ, có 31.091/31.276 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,41%. Cụm thi địa phương trong ngày thi đầu tiên có 32/12.100 thí sinh đăng ký dự thi vắng thi. Trong buổi thi môn Toán, có 1 thí sinh phải cấp cứu, là em Ngô Thị Phượng tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 1, nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng nên thí sinh này đã không thể dự thi môn thứ 2. Cả cụm thi địa phương và cụm thi số 25 đều không có thí sinh vi phạm quy chế thi trong 2 môn thi ngày đầu tiên.
Kiểm tra thí sinh trước giờ vào làm bài thi
Kiểm tra thí sinh trước giờ vào làm bài thi
Những ngày diễn ra kỳ thi, thời tiết Nghệ An nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ở TP Vinh trong ngày thi đầu tiên là 400C, ở những huyện miền núi như Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, nhiệt độ còn cao hơn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, sức khỏe của các thí sinh. Vì đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi chung vừa để công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng nên phần lớn thí sinh tỏ ra rất hồi hộp và lo lắng. Thời tiết nắng nóng cộng với tâm trạng căng thẳng khiến nhiều sĩ tử mệt mỏi. 
 
Với 4 môn thi trong 2 ngày thi đầu tiên, các thí sinh đã hoàn thành một nửa chặng đường của kỳ thi THPT quốc gia. Theo đánh giá của các thầy cô giáo, đề thi THPT quốc gia năm nay khá vừa sức với thí sinh, tất cả đều trong phạm vi kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, còn có những câu hỏi nâng cao là cơ sở để phân loại thí sinh xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Với môn Toán, các học sinh có học lực trung bình có thể đạt điểm 6. Đề Toán gồm 10 câu hỏi, trong đó có 6 câu là kiến thức cơ bản, còn lại 4 câu hỏi khó để đánh giá học sinh khá, giỏi.
 
Đề Toán năm nay được đánh giá là có điểm mới bởi vấn đề thời sự là dịch bệnh Mers-Cov được đưa vào đề thi. Em Nguyễn Huy Hoàng, Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh cho biết: “Mọi năm, em thấy đề thi khối C thường có câu hỏi liên hệ thực tế, với những vấn đề mang tính thời sự, được dư luận quan tâm nhưng năm nay, điều đó xuất hiện cả trong đề Toán nên em khá bất ngờ. Tuy nhiên, câu hỏi này chỉ là tình huống để chúng em làm bài, câu hỏi cũng không khó. Đề thi vừa sức, em làm được 8 câu, đạt khoảng 70%. Em hài lòng với kết quả này”.
 
Dịch bệnh Mers-Cov cũng được đưa vào đề thi môn Ngoại ngữ, ngoài ra, còn có câu hỏi về “kình ngư” Ánh Viên và nhiều câu hỏi về những vấn đề được xã hội quan tâm, đòi hỏi thí sinh phải nắm bắt được tình hình thời sự. Với 69 câu hỏi trắc nghiệm và 1 bài tự luận về lợi ích của việc đọc sách, đề Tiếng Anh được đánh giá là khó và quá dài, nhất là đối với thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp. Không nằm ngoài dự đoán của giáo viên, thí sinh, vấn đề biển đảo lại được đưa vào đề thi môn Ngữ văn năm nay. Thí sinh được thể hiện tình cảm của mình với người lính đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương.
 
Ngày hôm nay (3/7), các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Địa lý, Hóa học. 2 môn cuối cùng là Lịch sử, Sinh học sẽ diễn ra vào ngày mai (4/7).
.

Huyền Thương - Phan Tuyết

.