Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/lop-hoc-mien-phi-noi-cua-chua-621554/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/lop-hoc-mien-phi-noi-cua-chua-621554/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lớp học miễn phí nơi cửa chùa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/07/2015, 09:33 [GMT+7]

Lớp học miễn phí nơi cửa chùa

(Congannghean.vn)-Giữa không gian thanh tịnh nơi cửa Phật, có một lớp học mà ở đó, những người thầy vẫn ngày ngày say sưa truyền dạy kiến thức cho những em học sinh nghèo. Họ đã không quản ngại đường xá xa xôi, chạy xe hàng trăm cây số giữa ngày hè nắng như đổ lửa để đến với học trò bằng tất cả tình thương mà không hề thu một khoản học phí nào.

Đó là lớp học miễn phí được mở tại chùa Phúc Thành, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, do các giáo viên ở các địa phương khác đứng lớp. Cô giáo Võ Thị Bích Ngọc, người được giao chủ nhiệm lớp học là giáo viên dạy Ngữ văn của Trường THPT Nguyễn Du (Hà Tĩnh).

Cô cũng chính là người đề xuất mở lớp học với nhà chùa. Với mong muốn dạy học cho các em học sinh trong vùng, nhất là những học sinh nghèo, cô Ngọc đã gặp đại đức Thích Định Tuệ, trụ trì chùa Phúc Thành đề xuất ý tưởng mở lớp bồi dưỡng kiến thức cho các em học sinh nghèo trong dịp hè. Ý tưởng này nhanh chóng được sư thầy đồng ý và cho triển khai ngay từ đầu tháng 5, trong đó tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12 và dạy chữ cho con em của bà con trong vùng.

Sở dĩ cô Ngọc chọn ngôi chùa Phúc Thành làm địa điểm dạy học là vì qua theo dõi cô được biết, nhà chùa thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, đặc biệt, trụ trì ngôi chùa là người rất quan tâm tới công tác giáo dục.

“Khi được sư thầy đồng ý, tôi đã bày tỏ ý định của mình với những đồng nghiệp thân thiết là những giáo viên giỏi, có tâm huyết và vận động họ cùng tham gia kế hoạch này. Ban đầu mọi người có hơi dè dặt vì lớp học ở xa nhà, nhưng thấy quyết tâm của tôi và tình thương đối với học trò nên mọi người đã nhận lời. Nếu không có sự giúp đỡ của họ thì lớp học sẽ không thể tổ chức được”, cô Ngọc chia sẻ.

Lớp học miễn phí ở chùa thu hút rất đông học sinh tham gia
Lớp học miễn phí ở chùa thu hút rất đông học sinh tham gia

Đại đức Thích Định Tuệ cho biết, nếu đến thăm lớp học cách đây 2 tuần, sẽ thấy không khí làm việc, học tập rất nghiêm túc nhưng cũng đầy sôi nổi của cả thầy và trò. Bởi thời điểm đó, các thầy cô đang tổ chức ôn thi cho các em học sinh lớp 12. Thời điểm này, lớp học vắng người hơn, nhà chùa tổ chức ôn tập cho những em học sinh trong vùng. Từ 2 tháng nay, người dân nơi đây đã quen với sự xuất hiện của các thầy, cô giáo vào mỗi sáng chủ nhật. 7 giờ 30 phút ngày chủ nhật hàng tuần, lớp học mở cửa, vì vậy, các thầy cô đến từ rất sớm.

Cả 4 thầy cô tham gia giảng dạy ở lớp học này đều từ nơi khác đến. Ở xa nhất là thầy Võ Long Biên, giáo viên dạy Vật lý ở huyện Nghĩa Đàn. Để kịp giờ học, thầy Biên chạy xe từ 5 giờ sáng, đều đặn tuần nào cũng vậy, cứ sáng đi, chiều lại về. Nhà cách lớp hơn 100 cây số nhưng quãng đường ấy không làm thầy mệt mỏi, trái lại, khi đến lớp, nhìn thấy những cô cậu học trò tinh nghịch nhưng vô cùng ham học, thầy lại có thêm động lực để “bám” lớp.

Ngoài thầy Biên, còn có cô Phương Chi, giáo viên Tiếng Anh của Trường THPT Nguyễn Du; thầy Võ Đăng Minh, giáo viên dạy Toán của Trường THPT Nguyễn Công Trứ. Lớp học diễn ra đúng thời điểm nắng nóng nhất của mùa hè, nhiệt độ có khi lên tới 40oC, các giáo viên đều ở xa nên việc đi lại rất vất vả.

Thế nhưng, các thầy cô đã không quản ngại khó khăn, vất vả để đến với học trò bằng tất cả tình yêu thương. Không thể kể hết những khó khăn vào những ngày đầu mở lớp, nhưng nhà chùa và các thầy cô đã cùng cố gắng khắc phục để lớp học dần đi vào nề nếp.

Lớp học được bố trí đơn giản, chỉ có bảng đen, những bộ bàn ghế và quạt mát phục vụ học sinh. Thông tin về lớp học miễn phí với những thầy, cô giáo giỏi, tâm huyết được lan truyền khiến lớp học ngày càng đông hơn. Có những hôm nhà chùa nhận được hơn 10 đơn đăng ký xin học.

Em Nguyễn Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 12, ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên cho biết: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em không có điều kiện học thêm, khi nghe tin các thầy cô mở lớp dạy miễn phí, em đã đăng ký học. Nhờ các thầy cô hướng dẫn ôn tập đúng trọng tâm, trọng điểm các kiến thức cơ bản, em đã hoàn thành tốt các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Em tự tin với bài làm của mình và đang hồi hộp chờ đợi kết quả”.

Với những cống hiến thầm lặng, các thầy cô đang ngày ngày gieo chữ, chắp cánh ước mơ cho những học sinh nghèo ở những vùng khó khăn. Việc làm của các thầy cô sẽ khó lòng thực hiện nếu không có tấm lòng nhân ái của sư thầy trụ trì Thích Định Tuệ.

Hàng ngày, vào mỗi giờ lên lớp, sư thầy còn tặng bút, vở và chuẩn bị đồ ăn cho các em. “Đây là năm đầu tiên nhà chùa tổ chức lớp học này. Trong những năm tiếp theo, nhà chùa sẽ mở lớp cho nhiều đối tượng học sinh ở những độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là, các em không chỉ được tiếp thu những kiến thức, mà còn được học bài học làm người, biết yêu thương, ý thức chia sẻ với cộng động”, đại đức Thích Định Tuệ cho biết.
 

.

Huyền Thương

.