Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/ap-dung-chinh-sach-moi-ve-boi-duong-tap-luyen-bieu-dien-621841/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/ap-dung-chinh-sach-moi-ve-boi-duong-tap-luyen-bieu-dien-621841/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Áp dụng chính sách mới về bồi dưỡng tập luyện, biểu diễn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/07/2015, 10:18 [GMT+7]

Áp dụng chính sách mới về bồi dưỡng tập luyện, biểu diễn

(Congannghean.vn)-Từ ngày 5/7/2015, Quyết định số 14/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp và chế độ bồi dưỡng đối với người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn  bắt đầu có hiệu lực. Đây là tin vui đối với những người làm nghệ thuật nói chung và giới nghệ sĩ, diễn viên tỉnh nhà nói riêng.  
 
Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Ất, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn, phát huy di sản dân ca xứ Nghệ cho biết: Đây là điều mà những người làm nghệ thuật như ông mong đợi từ lâu. Quyết định này góp phần cổ vũ, động viên tinh thần các nghệ sĩ, diễn viên một đời gắn bó, dành trọn tình yêu với dân ca ví, giặm. Tăng bồi dưỡng tập luyện, biểu diễn cũng là tín hiệu vui đầu tiên trong những dự án, kế hoạch tới để cải thiện đời sống, giúp nghệ sĩ yên tâm làm nghề. Không chỉ riêng các nghệ sĩ, diễn viên hoạt động với loại hình nghệ thuật dân ca ví, giặm mà đời sống của hầu hết những nghệ sĩ, diễn viên của các loại hình di sản văn hóa phi vật thể còn vô cùng khó khăn. 
Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng nghệ sĩ, diễn viên vẫn đam mê, sống trọn với dân ca ví, giặm
Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng nghệ sĩ, diễn viên vẫn đam mê, sống trọn với dân ca ví, giặm
Trung tâm Bảo tồn, phát huy di sản dân ca xứ Nghệ có gần 90 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên. Đồng lương thấp, phụ cấp tập luyện và biểu diễn bèo bọt nên phía sau ánh hào quang sân khấu, không ít nghệ sĩ phải sống trong cảnh “giật gấu vá vai”, nhiều người phải đi làm thêm để tăng thu nhập. Thế nhưng, chưa bao giờ ngọn lửa đam mê ngừng cháy trong họ, tất cả đều hăng say tập luyện, thổi hồn vào từng câu hò, điệu ví, góp phần đưa dân ca ví, giặm trở thành di sản văn hóa phi vật thể như hiện nay. UBND tỉnh cũng rất quan tâm, cấp kinh phí để bồi dưỡng thanh sắc cho các anh, chị em nghệ sĩ, nhất là sau khi được UNESCO vinh danh, trong đó đặc biệt quan tâm tới vấn đề bảo tồn, phát huy dân ca xứ Nghệ.
 
Tuy nhiên, chế độ phụ cấp, đãi ngộ cho nghệ sĩ thì vẫn chưa đáp ứng nên đời sống anh em  gặp rất nhiều khó khăn. Không những thế, theo quy định, các nghệ sĩ, diễn viên dù có trình độ đại học, cao đẳng hay trung cấp đều cùng hưởng một khung lương. Vì vậy, mức lương giữa các nghệ sĩ, lao động hợp đồng không chênh lệch. Do thường xuyên biểu diễn nghệ thuật phục vụ các hoạt động chính trị đột xuất và biểu diễn phục vụ bà con ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa nên mỗi chuyến đi như vậy, đoàn nghệ thuật truyền thống được hỗ trợ 5 triệu đồng. Số tiền này chưa đủ để chi phí xăng xe, lưu trú và ăn nghỉ chứ chưa nói đến tiền bồi dưỡng cho diễn viên. 
 
Trước đây, chế độ bồi dưỡng tập luyện và biểu diễn được thực hiện theo Quyết định 180/2006/QĐ-TTg. Chế độ tập luyện dành cho diễn viên chính là 20.000 đồng/ngày; diễn viên thứ chính là 15.000 đồng/ngày, còn các vai phụ là 10.000 đồng/ngày. Chế độ biểu diễn cũng từ 20.000 - 50.000 đồng/ngày tùy theo vai diễn. Từ ngày 5/7, Quyết định trên được thay bằng Quyết định số 14/2015. Theo đó, ngoài phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp, chế độ bồi dưỡng luyện tập và chế độ bồi dưỡng biểu diễn dành cho nghệ sĩ, diễn viên đã có sự thay đổi đáng kể. Chế độ bồi dưỡng luyện tập gồm 4 mức, từ 35.000 - 80.000 đồng/buổi tập. Tương tự, chế độ bồi dưỡng biểu diễn cũng có 4 mức, từ 80.000 - 200.000 đồng/buổi diễn.
 
So với quyết định cũ, các mức bồi dưỡng từ ba lên bốn bậc, số tiền bồi dưỡng cũng được điều chỉnh tăng gấp bốn lần. Ngoài ra, theo chính sách mới, chế độ trợ cấp độc hại, phụ cấp ưu đãi theo nghề cũng sẽ thay đổi. Hiện nay, Bộ cũng đã trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét về chế độ trả lương cho nghệ sĩ, diễn viên theo đúng trình độ đào tạo. Quy định về tuổi hưu trí cho nghệ sĩ, diễn viên cũng được xem xét lại. Vì đối với người nghệ sĩ, tuổi đời trên sân khấu cũng có giới hạn, khi tuổi càng cao thì thanh, sắc cũng bị hạn chế. 
 
Việc tăng mức bồi dưỡng luyện tập và biểu diễn đối với những người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn là một nỗ lực đáng  ghi nhận, góp phần động viên tinh thần nghệ sĩ, diễn viên, nhất là ở những loại hình nghệ thuật truyền thống trong giai đoạn hiện nay. “Nếu như tới đây có các chính sách về chế độ lương cũng như quy định rõ ràng về tuổi đời hưu trí theo đặc thù nghệ thuật cho nghệ sĩ, diễn viên thì đời sống của anh, chị em nghệ sĩ sẽ ngày càng được nâng lên. Đó là động lực để những người làm nghệ thuật sống vì nghề”, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Ất cho biết. 
.

Huyền Thương

.