Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/co-giao-day-tieng-anh-gieo-chu-tren-vung-cao-612589/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/co-giao-day-tieng-anh-gieo-chu-tren-vung-cao-612589/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cô giáo dạy tiếng Anh 'gieo chữ ' trên vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/06/2015, 09:28 [GMT+7]

Cô giáo dạy tiếng Anh 'gieo chữ ' trên vùng cao

(Congannghean.vn)-Là người TP Vinh, dẫu biết lên vùng cao sẽ gặp muôn vàn khó khăn gian khổ, nhưng rồi tình yêu nghề, yêu người là động lực để cô đăng ký lên vùng cao giảng dạy. Gắn bó với mảnh đất Con Cuông đã 12 năm, cô Nguyễn Thị Châu Duyên (SN 1983), giáo viên Trường THCS Môn Sơn, huyện Con Cuông là người đưa con chữ đến với con em người dân tộc đặc biệt khó khăn nơi đây.
 
Năm 2003, tốt nghiệp ra trường, cô Nguyễn Thị Châu Duyên cùng với người yêu tình nguyện viết đơn đăng ký lên giảng dạy cho các em người dân tộc Thái, Đan Lai ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông. Những năm trước, ở Môn Sơn đường sá đi lại khó khăn, mọi thứ thiếu thốn, chế độ chính sách của Nhà nước đối với vùng cao còn hạn chế. Được biết, có hai giáo viên Tiếng Anh vào đây được một thời gian rồi cũng xin “rút”. Tình nguyện lên đây, với sức trẻ, tình yêu và lòng nhiệt huyết với nghề, những vất vả trên đã không làm cô nhụt chí, điều cô băn khoăn là làm sao để học sinh của mình nắm được kiến thức và học giỏi. Là một giáo viên dạy Tiếng Anh, lại trong môi trường là học sinh dân tộc ít người nên điều mà cô Duyên băn khoăn cũng là sự trăn trở của nhà trường. 
Cô giáo Nguyễn Thị Châu Duyên tại buổi lễ vinh danh                      “Thanh, thiếu nhi tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2015”
Cô giáo Nguyễn Thị Châu Duyên tại buổi lễ vinh danh “Thanh, thiếu nhi tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2015”
Cô Duyên chia sẻ: “Đối với các em học sinh vùng cao thì khả năng tiếp cận môn Tiếng Anh là rất hạn chế. Điều đầu tiên là phải làm cho các em thích thú với môn học này. Trong các tiết học, giáo viên phải thực sự nhiệt tình để truyền tải kiến thức cho các em, ứng dụng CNTT  trong dạy học để làm cho tiết dạy thêm sinh động, giúp các em hứng thú. Với các bài tập ở sách giáo khoa, mình cũng phải nghiên cứu, đơn giản hóa để các em tiếp cận dễ dàng. Ngoài ra, thường xuyên tạo điều kiện để các em được giao tiếp, trên cơ sở đó rèn luyện kỹ năng nghe, nói; đồng thời nghiên cứu thêm tài liệu, học hỏi đồng nghiệp để bồi đắp kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân, phục vụ tốt hơn cho công tác dạy học”.
 
Tâm huyết với nghề cùng với sự chăm chỉ, nhiệt tình, cô giáo Nguyễn Thị Châu Duyên đã phát huy được năng lực chuyên môn của mình. Với 12 năm trong nghề, cô đã có 3 sáng kiến kinh nghiệm về dạy môn Tiếng Anh được công nhận ở cấp huyện, 2 sáng kiến kinh nghiệm là “Rèn luyện kỹ năng nghe (Tiếng Anh) cho học sinh lớp 6 vùng cao” và “Phát triển kỹ năng đọc hiểu (Tiếng Anh) cho học sinh lớp 7 vùng cao” được công nhận ở cấp tỉnh. Nhiều năm liền, cô Duyên có học sinh đạt giải ở kỳ thi môn Tiếng Anh. Năm 2009 và năm 2012, cô đều tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và đạt kết quả cao. Năm 2015, cô vinh dự là một trong hai giáo viên của huyện Con Cuông được Tỉnh đoàn Nghệ An tôn vinh là “Thanh, thiếu nhi tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2015”.
 
Cùng với người yêu tình nguyện lên với các em Môn Sơn, thì cũng chính nơi đây đã chứng kiến sự đơm hoa kết trái của đôi bạn trẻ. Sống ở nhà công vụ của trường, giờ đây vợ chồng cô đã có hai đứa con. Dù biết theo Quyết định số 37/2003/QĐ-UB của UBND tỉnh Nghệ An, sau khi tốt nghiệp trường sư phạm, tự nguyện đăng ký lên dạy học ở các trường vùng cao, thì sau 5 năm (nếu là nam), hoặc 4 năm (nếu là nữ) sẽ được chuyển công tác về quê nhà hoặc ở vùng thuận lợi hơn, thế nhưng hai vợ chồng cô Nguyễn Thị Châu Duyên vẫn bám trụ nơi đây bởi tình yêu với mảnh đất này, yêu các em học sinh nơi đây và trên hết là tình cảm không gì đong đếm được mà mọi người nơi đây đã dành cho cô.

 

.

Phan Tuyết

.