Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/thi-diem-thi-danh-gia-nang-luc-thi-sinh-tai-cum-thi-vinh-hao-hung-voi-hinh-thuc-thi-moi-612278/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/thi-diem-thi-danh-gia-nang-luc-thi-sinh-tai-cum-thi-vinh-hao-hung-voi-hinh-thuc-thi-moi-612278/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hào hứng với hình thức thi mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/06/2015, 09:25 [GMT+7]
Thí điểm thi đánh giá năng lực thí sinh tại cụm thi Vinh

Hào hứng với hình thức thi mới

(Congannghean.vn)-Trong 3 ngày từ 30/5 - 1/6, tại cụm thi Vinh, hơn 1.900 thí sinh dự tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội đã làm bài thi đánh giá năng lực. Đây là phương thức tuyển sinh mới của Đại học Quốc gia Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm. Ghi nhận sau 2 ngày làm bài thi tại cụm thi Vinh, thí sinh khá hào hứng và hài lòng với kết quả của mình. 
 
Năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho Đại học Quốc gia Hà Nội nhiệm vụ nghiên cứu và thí điểm đổi mới kiểm tra đánh giá. Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội lần đầu tiên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong phòng máy để xét tuyển sinh đại học. Vì vậy, thí sinh dự tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tham gia làm bài thi đánh giá năng lực được tổ chức vào tháng 5 và tháng 8.
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực
 
Trên cơ sở kết quả điểm bài thi đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ xét tuyển từ điểm cao xuống thấp (đến điểm sàn xét tuyển quy định theo ngành học, loại chương trình đào tạo). Tất cả thí sinh đã trúng tuyển theo điểm tuyển của bài thi đánh giá năng lực sẽ được vào học tại Đại học Quốc gia Hà Nội sau khi đạt điểm tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi Đại học Quốc gia Hà Nội công bố các thí sinh đủ điểm trúng tuyển, các thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là được gọi nhập học. 
 
Đại học Quốc gia Hà Nội có 7 cụm thi tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định và Thái Nguyên. Tại TP Vinh, từ sáng 30/5, các thí sinh và người nhà đã có mặt tại Trường Đại học Vinh từ rất sớm. Hầu hết các thí sinh khá căng thẳng và hồi hộp vì đây là lần đầu tiên tiếp cận với phương thức tuyển sinh mới. Đón các thí sinh là các bạn sinh viên tình nguyện tận tình, niềm nở. Nghệ An hiện tại thời tiết đang nắng nóng cao điểm, vì vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng của các thí sinh. Tại cụm thi Vinh, có 1.936 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Trường Đại học Vinh đã bố trí 14 phòng, với tổng số 411 máy tính và 40 máy dự phòng để phục vụ thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. Kỳ thi này được tổ chức trong 2 ngày 30 và 31/5. Sáng 1/6 sẽ dành cho những trường hợp dự phòng nếu thí sinh gặp sự cố về máy móc hoặc sai sót về kỹ thuật.
 
Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội gồm 3 phần, với 2 phần thi bắt buộc và 1 phần thi tự chọn. Thời gian đếm ngược được tính riêng với mỗi phần thi. Sau khi kết thúc bài thi, máy tính sẽ thông báo kết quả ngay để thí sinh được biết và ký xác nhận. Bài thi được thiết kế gồm 140 câu hỏi. Thí sinh bắt buộc làm 50 câu hỏi về Toán, 50 câu hỏi Ngữ văn; lựa chọn 40 câu về khối kiến thức khoa học tự nhiên hoặc xã hội và nhân văn. Đề thi được tổ hợp ngẫu nhiên nhưng theo ma trận đề thi gồm 20% khó, 20% dễ và 60% trung bình. Riêng đối với Đại học Ngoại ngữ, thí sinh phải làm thêm bài thi ngoại ngữ để xét tuyển. Môn thi do Đại học Ngoại ngữ quy định trong các tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật phù hợp với yêu cầu đầu vào cho từng chương trình đào tạo. 
 
Sáng 30/5, đã có gần 1.000 thí sinh đến dự thi, trong đó có hơn một nửa thi môn ngoại ngữ (dành cho những thí sinh có nguyện vọng vào Đại học Ngoại ngữ). Trái với tâm lý căng thẳng ban đầu, sau hơn 3 tiếng làm bài thi, hầu hết thí sinh rời phòng thi với tâm lý thoải mái và phấn khởi. Em Trần Duy Khánh, học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu rất hài lòng với phần thi sáng nay của mình, Khánh đạt 95/140 điểm: “Bài thi không khó nhưng có nhiều câu hỏi mang tính phân loại cao. Với kết quả này em rất tự tin vào bài thi của mình, bởi theo quy định của trường thì thí sinh chỉ cần đạt 70 điểm”. Mặc dù kết quả không như mong muốn, 65/140 nhưng em Trần Thị Hải, học sinh Trường THPT Nghi Lộc 1 vẫn không quá lo lắng: “Do mất tập trung nên em làm bài không tốt lắm. Em sẽ rút kinh nghiệm và tiếp tục tham gia kỳ thi đánh giá năng lực vào tháng 8 tới”. 
 
Đánh giá chung của các thí sinh về kỳ thi này rất tích cực. Theo các em, kỳ thi này không quá áp lực bởi thay vì thi nhiều môn trong nhiều ngày, học sinh chỉ phải làm một bài thi đánh giá năng lực tích hợp kiến thức, thời gian làm bài trong 195 phút trên máy tính và điều mà thí sinh mong muốn nhất đó là biết kết quả ngay sau khi hoàn thành bài thi của mình. Dự kiến, nhà trường sẽ công bố thí sinh trúng tuyển trước ngày 30/6 đối với thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 trong tháng 5. 
.

Huyền Thương

.