Thứ Sáu, 25/12/2020, 10:09 [GMT+7]

Giọt nước mắt muộn màng

(Congannghean.vn)-Vì mờ mắt trước số tiền 15 triệu tiền công, Và Bá Xê đồng ý vận chuyển hơn 2,9 kg ma túy cho người đàn ông Lào. Ngày ra tòa, đối diện với bản án tử hình, Xê ôm 2 đứa con thơ trong tay mà bật khóc nức nở…
Bị cáo Và Bá Xê tại phiên tòa
Bị cáo Và Bá Xê tại phiên tòa
Ngày 18/12, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Và Bá Xê (SN 1995) trú tại xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
 
Theo tài liệu điều tra, vào khoảng giữa tháng 4/2020, trong một lần đi sửa xe tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Xê gặp và quen người đàn ông tên Tủa (quốc tịch Lào). Trong cuộc nói chuyện, Tủa nói với Xê “khi nào có khách mua ma túy thì gọi cho anh”. Ngày 25/6, một người đàn ông tên Thuận (không rõ lai lịch, địa chỉ) liên lạc qua Zalo đặt mua của Xê 3 kg ma túy đá. Xê đồng ý.
 
Sau đó, Xê liên lạc với Tủa thì được người đàn ông này báo giá 1 kg ma túy đá giá 100 triệu đồng. Nếu bán được sẽ cho Xê 5 triệu đồng/kg. Sau khi được Xê báo giá, Thuận đồng ý mua và 2 bên thống nhất địa điểm, thời gian giao “hàng”. Khoảng 3 giờ ngày 29/6, khi Xê đang xách hơn 2,9 kg ma túy đến giao cho Thuận thì bị lực lượng Công an tỉnh phát hiện và bắt giữ. Riêng Thuận và Tủa đã lợi dụng đêm tối chạy thoát.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Và Bá Xê thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Với số lượng ma túy đặc biệt lớn này, đại diện Viện KSND tỉnh giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt Và Bá Xê mức án tử hình. “Bị cáo rất hối hận. Mong HĐXX khoan hồng, xem xét cho bị cáo một con đường sống”, Và Bá Xê bật khóc nức nở. 
 
Ngồi dưới hàng ghế dự khán, Xồng Y Dềnh - vợ của Xê cũng khóc. Để kịp dự phiên tòa hôm nay, dù tiết trời mưa rét song Dềnh vẫn mang theo 2 đứa con, vượt qua quãng đường hơn 200 cây số để xuống gặp chồng, con gặp bố. Do quy định của tòa nên 2 con của vợ chồng Xê ở bên ngoài hành lang, chỉ mỗi Dềnh ở trong phòng xét xử. Tiết trời mấy ngày nay ở xứ Nghệ ngày càng lạnh, thế nhưng 2 đứa con (con lớn 6 tuổi, con nhỏ hơn 1 tuổi) của vợ chồng Xê vẫn chỉ được mặc chiếc áo khoác mỏng, bờ môi mím chặt tím tái, người co ro vì lạnh. 
 
HĐXX nghị án, Dềnh 1 tay bế đứa nhỏ, 1 tay dắt đứa lớn vào phòng xét xử để các con được gặp bố. Nhìn thấy các con, Xê càng khóc lớn. Dềnh cũng khóc rưng rức. Hai đứa trẻ thấy bố mẹ khóc cũng khóc ré lên. Lúc này, Xê mới thấm thía hơn bao giờ hết cái giá mình phải trả bởi lòng tham mù quáng. Xê vừa khóc vừa liên tục nói “con ơi, bố xin lỗi…”.
 
HĐXX nhận định, hành vi mua bán ma túy của bị cáo Và Bá Xê là đặc biệt nghiêm trọng nên cần có mức hình phạt nghiêm minh để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Xem xét toàn bộ vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Và Bá Xê mức án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông tên Tủa và Thuận, quá trình điều tra không xác định được địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để xử lý.
 
Nhận bản án tử hình, Và Bá Xê khóc vì hối hận song đã quá muộn màng. Đó cũng là cái giá mà Xê phải trả cho hành vi gieo rắc “cái chết trắng” của mình. Nhìn chồng được các cán bộ dẫn giải ra xe bít bùng, Xồng Y Dềnh chỉ biết ôm 2 đứa con nhỏ mà khóc. Chỉ vì lòng tham mà chồng cô đã vi phạm pháp luật, nhận bản án tử hình, để lại cô và 2 đứa con còn quá thơ dại… Rồi đây, đôi vai gầy của cô liệu có thể gánh gồng được những vất vả, khó khăn trong cuộc sống mưu sinh đằng đẵng phía trước hay không…
.

THU THỦY

.