Thứ Tư, 26/08/2020, 09:30 [GMT+7]

Vì sao khu đất của Công ty CP Lâm sản Nghệ An không 'đấu giá' trước khi chuyển đổi mục đích sử dụng?

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, lợi dụng những lỗ hổng trong quản lý đất đai, nhiều doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa vẫn tiếp tục giữ lại mặt bằng, giữ lại đất không qua đấu giá, nhằm mục đích “chiếm dụng” làm của riêng. Điều này khiến cho hàng loạt khu “đất vàng” đã bị doanh nghiệp thâu tóm, gây thất thoát lớn cho nguồn lực tài chính của Nhà nước. Câu chuyện tại Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An mà chúng tôi đề cập sau là một ví dụ.

Khu đất của Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An tại phường Quán Bàu, TP Vinh
Khu đất của Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An tại phường Quán Bàu, TP Vinh
Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An có diện tích hơn 2,1 ha tại phường Quán Bàu, TP Vinh. Năm 2004, sau khi tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp, thì toàn bộ khu đất này thuộc về Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An. Tiếp đó, năm 2018 đơn vị này đã có tờ trình gửi các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An về việc chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất cơ sở sản xuất kinh doanh sang xây dựng khu nhà ở - biệt thự liền kề Lam Giang và được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận tại Quyết định số 3210 ngày 26/7/2018 và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 tại Quyết định số 4931 ngày 6/11/2018, với hình thức đầu tư xây dựng mới, thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, không qua đấu giá. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Song điều đáng nói là sau khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, lẽ ra khu đất của Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An phải được Nhà nước thu hồi, tiến hành đấu giá sử dụng đất! Được biết, tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ, dự án được khởi công xây dựng quý 3 năm 2018 và hoàn thiện dự án là quý 4 năm 2019. Như vậy, đến thời điểm này có thể khẳng định, dự án đã không đạt được tiến độ đề ra.
 
Lý giải về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An cho biết: Năm 2004, sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An được Nhà nước giao đất để tiếp tục sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, do khu đất nằm trong khu dân cư, sản xuất sẽ gây ô nhiễm môi trường, ngoài ra hạ tầng giao thông chưa đáp ứng (xung quanh chủ yếu là đường dân cư, đường cấm xe tải lớn - P.V), xe hàng vào phải xin phép, nên giá thành sản xuất phải đội lên. Trước tình hình đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Ban giám đốc công ty đã quyết định chuyển đổi mục đích, nhằm sử dụng hiệu quả hơn. Hiện nay, chúng tôi đang xúc tiến để được tỉnh giao đất thực hiện dự án, ông Thuận cho biết thêm.
 
Trong khi đó, theo đại diện của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án đã quá thời hạn hơn 1 năm, nhưng phía công ty vẫn chưa làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất gửi đến cơ quan chức năng nên không thể bàn giao đất cho dự án. 
 
Ông Trần Văn Tý, Phó phòng Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho hay: Dự án triển khai trên diện tích đất của công ty đã được cho thuê đất, bây giờ họ chuyển mục đích, vấn đề chuyển mục đích chủ yếu xem xét về mặt quy hoạch, nếu phù hợp thì được chuyển mục đích chứ không phải như lấy đất mới! 
 
Như vậy, với trao đổi trên của cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai cho thấy, việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An không qua đấu giá là đúng với quy định?!
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, tại điểm I, Nghị quyết số 60 của Quốc hội 14 ngày 15/6/2018 nêu rõ: Đối với trường hợp các doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khác với phương án đã được phê duyệt thì tổ chức thu hồi và đấu giá công khai theo quy định của pháp luật. Mặt khác, theo khoản 1, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực ngày 1/7/2014 quy định, thửa đất mà doanh nghiệp đang thuê Nhà nước trả tiền hàng năm thuộc diện phải đấu giá quyền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang "Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua".
 
Như vậy, với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cơ sở kinh doanh sang xây dựng khu nhà ở - biệt thự liền kề của Công ty Cổ phần Lâm sản Nghệ An không thông qua đấu giá, liệu đã đúng với các quy định của pháp luật? Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xem xét lại việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty CP Lâm sản Nghệ An một cách khách quan, đảm bảo quy định của pháp luật về đất đai.
.

V. Thành