Thứ Hai, 24/08/2020, 08:13 [GMT+7]
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Lương Bằng, TP Vinh

Dân phấn khởi giao mặt bằng, doanh nghiệp 'ôm' đất chiếm dụng

(Congannghean.vn)-Trong khi người dân phấn khởi bàn giao mặt bằng để thi công dự án, thì hai doanh nghiệp, trong đó có một đơn vị Nhà nước không chịu giao đất để GPMB dẫn đến dự án bị dừng lại suốt nhiều tháng nay. Điều đáng nói, phần đất mà các đơn vị này “ôm” không nằm trong phần bìa đất đã được cấp, thậm chí đã được UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi. 
 
Dân đồng thuận, tổ chức không chịu bàn giao GPMB
 
Đường Nguyễn Lương Bằng trên địa bàn phường Quán Bàu, TP Vinh có điểm đầu đấu nối đường Phan Bội Châu, điểm cuối đấu nối với đường Nguyễn Cảnh Hoan, với chiều dài toàn tuyến khoảng 600 m. Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này được thực hiện từ năm 2019, tuy nhiên đến nay vẫn còn dang dở khiến người dân sinh sống hai bên tuyến đường này rất bức xúc. Đặc biệt, hiện nay việc thi công trên toàn tuyến cơ bản đã thông suốt, người dân vui vẻ tự GPMB, bàn giao mặt bằng để mở rộng tuyến đường thì ở phía Đông, đoạn tiếp giáp với đường Phan Bội Châu vẫn đang “án binh bất động” bởi vướng vào phần đất của hai cơ quan là Công ty CP XNK Nông sản Tổng hợp Nghệ An và Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT). 
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Lương Bằng bị ách tắc bởi phần đất nằm ngoài GCNQSDĐ của 2 tổ chức
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Lương Bằng bị ách tắc bởi phần đất nằm ngoài GCNQSDĐ của 2 tổ chức
Điều khiến người dân bức xúc hơn nữa là một trong hai phần đất mà các đơn vị này đang chiếm dụng, “cố thủ” không bàn giao mặt bằng trước đây đã được UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi, không nằm trong bìa đất đã được cấp nhưng vẫn không chịu bàn giao để thực hiện dự án. Lo ngại dự án dang dở khi mùa mưa đang đến gần, sẽ gây nên tình trạng ngập úng cục bộ toàn tuyến, các hộ dân sinh sống hai bên đường đã ký đơn tập thể gửi đến Báo Công an Nghệ An và các cơ quan chức năng. Cụ thể, tại đơn “Kiến nghị giải cứu đường Nguyễn Lương Bằng”, người dân thông tin: Tuyến đường Nguyễn Lương Bằng được cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch rộng 15 m. Trong đó lòng đường rộng 7,5 m; vỉa hè đường mỗi bên rộng 3,75 m. Năm 2009, UBND TP Vinh cho phép đầu tư xây dựng đường Nguyễn Lương Bằng, giao UBND phường Quán Bàu làm chủ đầu tư. 
 
Khi UBND phường Quán Bàu tiến hành GPMB, người dân phát hiện dự án bị thắt eo cổ chai tại phần đất của Công ty CP XNK Nông sản Tổng hợp Nghệ An và Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tim đường bị xác định sai dẫn đến mặt đường và vỉa hè tại đoạn đường này chỉ còn rộng khoảng 7 m. Người dân bất bình, gửi đơn đến các cấp lãnh đạo, sau khi có chỉ đạo từ Tỉnh ủy và UBND tỉnh, phường Quán Bàu đã sửa sai, đổ lỗi trách nhiệm cho đơn vị tư vấn thiết kế. “Đầu năm 2020 đến nay, dự án đã triển khai thi công, khoảng 500 m đoạn từ đường Nguyễn Cảnh Hoan đi vào đã cơ bản hoàn thiện phần mặt đường, hệ thống thoát nước và đang lát vỉa hè. Tuy nhiên, khi dự án triển khai đến gần đường Phan Bội Châu khoảng 100 m, nơi có tường rào của hai đơn vị nói trên thì dừng lại. Sự việc xảy ra từ nhiều tháng nay. Nhân dân phường Quán Bàu hết sức lo lắng vì nếu không hoàn thành trước mùa mưa bão, nguy cơ ngập úng sẽ xảy ra đối với các khối 2 và 3 phường Quán Bàu. Bởi, hệ thống thoát nước cũ đã tắc, trong khi hệ thống thoát nước mới chưa thông”, đơn của tập thể bà con phản ánh. 
 
Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Hải, cán bộ địa chính phường Quán Bàu cho rằng, dự án đường Nguyễn Lương Bằng sẽ được nâng cấp, mở rộng toàn tuyến đúng như quy hoạch ban đầu. Hiện nay, dự án đang bị chậm lại là do còn vướng mắc GPMB đoạn qua Công ty CP XNK Nông sản Tổng hợp Nghệ An và Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Ngày 18/6/2020, UBND phường Quán Bàu đã có Tờ trình số 408 gửi UBND TP Vinh, về việc ban hành thông báo đề nghị thu hồi đất để thực hiện dự án, với nội dung: Dự án nâng cấp đường Nguyễn Lương Bằng, phường Quán Bàu, TP Vinh đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5503/QĐ-UBND-CN ngày 31/12/2007 tại phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng phường Quán Bàu. Căn cứ trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất số 16/2020/BĐ.ĐC được UBND TP Vinh xác nhận vào ngày 16/4/2020, mức độ ảnh hưởng thực tế, diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án đối với phần đất của hai tổ chức này là 510,1 m2. Phường Quán Bàu đề nghị UBND TP Vinh ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án. Đến nay, chủ đầu tư đang chờ quyết định thu hồi đất từ UBND TP Vinh.
Đường Nguyễn Lương Bằng đoạn đã được người dân bàn giao mặt bằng để thi công
Đường Nguyễn Lương Bằng đoạn đã được người dân bàn giao mặt bằng để thi công
Có hay không sự ưu ái, nắn đường cho tổ chức hưởng lợi?
 
Trước đó, phường Quán Bàu cũng đã thực hiện xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của Công ty CP XNK Nông sản Tổng hợp Nghệ An và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn. Theo hồ sơ, Công ty CP XNK Nông sản Tổng hợp Nghệ An đang sử dụng 6.418,3 m2, thuộc thửa đất số 96, tờ bản đồ số 20; diện tích đất này thuộc đất kinh doanh, được UBND tỉnh cấp đổi lại GCNQSDĐ vào năm 2007 với diện tích 6.130,8 m2. Trước thời điểm cấp đổi lại, Công ty sử dụng diện tích thực tế là 6.412,60 m2 nên UBND tỉnh đã thu hồi 281,80 m2 (theo Quyết định 607 ngày 13/11/2006), là diện tích nằm trong chỉ giới quy hoạch đường 15 m phía Đông khu đất, chính là đường Nguyễn Lương Bằng hiện nay. Theo báo cáo của UBND phường Quán Bàu, tại thời điểm đó chỉ mới thực hiện việc thu hồi đất trên giấy tờ, chưa GPMB vì còn phần tài sản trên đất chưa đền bù. Hiện nay, còn phần tài sản trên đất là phải đền bù, hỗ trợ theo quy định, còn phần đất thì không phải thực hiện việc đền bù, hỗ trợ. Phần diện tích nằm trong quy hoạch đường Nguyễn Lương Bằng đối với đất của đơn vị này bị ảnh hưởng là 314,60 m2
 
Đối với phần đất của Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, phần diện tích đất bị ảnh hưởng khi mở rộng đường Nguyễn Lương Bằng theo đúng quy hoạch là 195,5 m2. Đơn vị này đang sử dụng thửa đất số 9, tờ bản đồ số 15, diện tích thực tế là 2.836,60 m2. Năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp GCNQSDĐ đối với diện tích 2.537,4 m2 vào mục đích sử dụng là đất trụ sở, cơ quan và công trình sự nghiệp Nhà nước. Phần diện tích nằm trong chỉ giới xây dựng không được cấp GCNQSDĐ là 249,80 m2. Liên quan đến dự án này, ngày 12/8/2019, UBND TP Vinh ban hành Quyết định số 4605 phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá gói thầu của dự án. Theo quyết định này, TP Vinh cho phép bổ sung mương thoát nước, gạch lát vỉa hè, điện chiếu sáng và kinh phí bồi thường, GPMB đoạn qua 3 công ty đó là: Công ty Nông sản XNK, Công ty CP nhựa Rạng đông chi nhánh Nghệ An và Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Quyết định này cũng cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án, từ 180 ngày lên 270 ngày để hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng, hoàn thành các hạng mục bổ sung, phê duyệt. 
 
Vấn đề đặt ra là, dự án đã được quy hoạch, phần đất bị ảnh hưởng bởi dự án này hiện nay 2 đơn vị đang sử dụng, không chịu bàn giao để GPMB cũng đã được xác định là đất nằm trong quy hoạch mở rộng đường. Bằng chứng là phần đất này không nằm trong GCNQSDĐ đã được cấp có thẩm quyền cấp, nhưng tại sao chủ đầu tư và cơ quan chức năng không quyết liệt việc thu hồi để bàn giao cho đơn vị thi công thực hiện dự án? Người dân cho rằng, có sự ưu ái, thậm chí đã có sự tác động để nắn lại tuyến đường Nguyễn Lương Bằng lệch về phía Đông để các hộ gia đình cá nhân và tổ chức đang sử dụng đất ở phía Tây đường không phải GPMB. Nghi vấn này có cơ sở khi đại diện phường Quán Bàu kiểm tra thực tế, phát hiện sự việc và cho rằng, do đơn vị tư vấn đóng mốc tim đường Nguyễn Lương Bằng theo hiện trạng đã sai lệch quy hoạch nên đã yêu cầu đơn vị tư vấn xác định lại tim đường đúng thực tế. 
 
Mặc dù vậy, dự án vẫn đang “dậm chân tại chỗ” khiến người dân hết sức bức xúc và lo lắng khi mùa mưa đang đến gần. Trách nhiệm này, không chỉ chủ đầu tư là UBND phường Quán Bàu, mà UBND TP Vinh cũng cần sớm vào cuộc để dự án sớm hoàn thiện, tránh tình trạng ách tắc về xây dựng, gây cản trở về trật tự giao thông và sinh hoạt của hàng trăm hộ dân, vì lý do không đáng có.
.

THIỆN THÀNH

.