Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201904/tai-thi-tran-anh-son-huyen-anh-son-7-nam-khong-giai-quyet-xong-tinh-trang-lan-chiem-dat-846997/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201904/tai-thi-tran-anh-son-huyen-anh-son-7-nam-khong-giai-quyet-xong-tinh-trang-lan-chiem-dat-846997/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
7 năm không giải quyết xong tình trạng lấn chiếm đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/04/2019, 08:01 [GMT+7]
Tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn

7 năm không giải quyết xong tình trạng lấn chiếm đất

'Bức tử' mương thoát nước
 
Ông Hà Văn Xuân, trú tại khối 4B, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn từ tháng 6/2012 đến nay đã có nhiều đơn thư gửi cơ quan chức năng và chính quyền các cấp, phản ánh về việc một số hộ gia đình liền kề lấn chiếm mương thoát nước, làm nước thải của cả xóm bị ứ đọng, không thoát được, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của gia đình ông cũng như các hộ dân liền kề.
 
Cụ thể, theo ông Xuân, gia đình ông có mảnh vườn số 231, tờ bản đồ số 9, diện tích 300 m2 tại khối 4B, thị trấn Anh Sơn, thuộc đất lối 2 tuyến Quốc lộ 7A. Từ nhiều năm nay, các hộ dân liền kề thuộc lối 1 Quốc lộ này đã lấn chiếm, xây dựng chặn mương thoát nước vượt sang vườn gia đình, chặn dòng thoát của nước thải. Trong số 7 hộ dân lấn chiếm, có 2 hộ đã xây lấn sang phần đất của gia đình ông hàng chục m2. Từ năm 2010 đến nay, mặc dù gia đình ông đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị nhưng UBND thị trấn Anh Sơn không giải quyết dứt điểm. 
 
Sau khi có sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng, UBND thị trấn Anh Sơn đã lập đoàn kiểm tra hiện trạng. Tại Thông báo số 79/TB-UBND ngày 22/3/2013 đối với kết quả kiểm tra sử dụng đất của các hộ dân khối 4B có liên quan đến việc tranh chấp đất đai, UBND thị trấn Anh Sơn đã kiểm tra hiện trạng của 3 gia đình. Kết quả, các hộ dân đều sử dụng diện tích đất vượt so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp. Trong đó, hộ ông Nguyễn Văn Thảo đã sử dụng lấn sang phần đất của ông Hà Văn Xuân là 5 m2; hộ ông Nguyễn Văn Hòa lấn sang phần đất của ông Xuân diện tích 24 m2. Đối với gia đình ông Xuân cũng có sử dụng vượt 6,5 m2, phần vượt này không lấn chiếm của cá nhân nào mà là tự lấn trên diện tích do UBND thị trấn quản lý. 
Một số hộ gia đình đã tự tháo dỡ phần lấn chiếm mương thoát nước
Một số hộ gia đình đã tự tháo dỡ phần lấn chiếm mương thoát nước
Sau khi có kết quả kiểm tra, UBND thị trấn Anh Sơn đã yêu cầu các hộ gia đình tự tháo dỡ để trả lại đất cho gia đình ông Xuân, đồng thời ông Xuân cũng phải tháo dỡ sân lát gạch, mái tôn phần lấn chiếm phía trước để trả lại nguyên trạng đất của đường giao thông. 
 
Tiếp đó, ngày 2/6/2014, UBND huyện Anh Sơn đã tổ chức buổi làm việc liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Sáng, lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu thị trấn Anh Sơn phải xử lý dứt điểm tình trạng xâm lấn đất, đồng thời làm việc với các hộ dân lấn chiếm mương thoát nước công cộng. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn cho rằng, việc các hộ dân lấn chiếm mương thoát nước đã diễn ra từ lâu, là do “lịch sử để lại” và cũng là thực trạng chung của thị trấn Anh Sơn. Liên quan đến mương thoát nước mà ông Xuân phản ánh, có 9 hộ dân sinh sống cận kề, bao gồm 7 hộ dân lối 1 Quốc lộ 7A và 3 hộ dân lối 2, trong đó có gia đình ông Xuân, giữa hai lối này có một con mương thoát nước. 
 
7 năm giải quyết không xong
 
Quá trình kiểm tra hiện trạng thì đúng là có sự lấn chiếm, cơi nới, thậm chí theo ông Thành, gia đình ông Xuân quá trình xây dựng nhà 2 tầng kiên cố cũng lấn chiếm, vì hiện trạng sử dụng đất của gia đình đang vượt 15,8 m2 so với bìa đất được cấp nhưng qua các buổi làm việc ông Xuân không thừa nhận. Từ năm 2012 đến nay, thị trấn cũng như huyện Anh Sơn đã tổ chức hàng chục cuộc đối thoại, làm việc nhưng vẫn không giải quyết được. Mong muốn của chính quyền địa phương cũng như các hộ dân, là sớm chấm dứt tình trạng này để tiêu thoát mương nước, không gây ngập úng phần ruộng phía sau vào mùa mưa lũ, vừa tạo môi trường cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, khó khăn là phần công trình lấn chiếm, ngoài các công trình phụ còn có những gia đình xây nhà 2 - 3 tầng, đã đổ móng kiên cố.
 
Ông Lê Phi Ninh, cán bộ địa chính thị trấn Anh Sơn cho biết thêm, trong năm 2018, UBND thị trấn đã quyết liệt vào cuộc để giải quyết dứt điểm vấn đề này, nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc. Qua nhiều lần họp bàn, các hộ dân đã thống nhất phương án tự giải tỏa phần lấn chiếm, nhờ thị trấn đến cắm mốc để tiến hành xây dựng mương thoát nước. Theo đó, sau hội nghị diễn ra vào ngày 7/9/2018, trên cơ sở các ý kiến thống nhất, thị trấn Anh Sơn có Thông báo số 403, yêu cầu các hộ gia đình tự giác tháo dỡ công trình vi phạm để làm mương thoát nước. Ngày 2/10/2018, qua kiểm tra thì có 7/10 hộ đã tháo dỡ phần vi phạm, còn 4 hộ chưa thực hiện. Theo ông Phi, hiện nay về cơ bản các hộ dân đã thống nhất, chỉ còn vướng mắc giữa phần đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thảo và ông Nguyễn Văn Xuân, do phần mương nước ảnh hưởng bể phốt gia đình ông Thảo nên xin lệch sang phần đất của ông Xuân để tránh bị ảnh hưởng nhưng ông này không đồng ý. 
 
Lý do khiến đơn thư kéo dài, cũng như gia đình không đồng tình với việc chính quyền thị trấn Anh Sơn kết luận có sự lấn chiếm đất công, kênh mương của các hộ dân, theo ông Hà Văn Xuân là do chính quyền không đưa ra được một ranh giới cụ thể để lấy mốc làm cơ sở xác định. Bởi theo quy hoạch thị trấn trước đây, giữa lối 1 và lối 2 thị trấn có 1 mương nước rộng 3 m, nếu lấy tim đường 7A làm cơ sở thì kết luận gia đình ông lấn chiếm đất công là thiếu cơ sở. Ngoài ra, có nhiều ý kiến liên quan đến việc các hộ dân bám mặt tiền Quốc lộ 7A lấn chiếm đất công, nhưng chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc để xem xét, giải quyết. Thiết nghĩ, đã đến lúc các cấp chính quyền huyện Anh Sơn nên vào cuộc, phối hợp để giải quyết dứt điểm tình trạng này, vì nếu chỉ để thị trấn Anh Sơn xử lý, sự việc sẽ còn tiếp tục kéo dài, gây mất ANTT tại địa bàn.
.

THIỆN THÀNH

.