Chủ Nhật, 23/08/2020, 08:24 [GMT+7]

Hiệu quả từ phong trào 'Văn hóa giao thông với bình yên sông nước'

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình TTATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế và kéo giảm cả 3 mặt. Có được kết quả nổi bật nói trên, bên cạnh việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, không thể không nhắc đến hiệu quả của Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông đường thủy (GTĐT) trong cộng đồng, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ.

Lực lượng Cảnh sát Đường thủy phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho chủ phương tiện hoạt động trên tuyến sông Lam
Lực lượng Cảnh sát Đường thủy phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho chủ phương tiện hoạt động trên tuyến sông Lam
Nhiều cách làm hay, phát huy hiệu quả thiết thực
 
Với mục tiêu đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương đã tham mưu cho Ban ATGT huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật như: Chở quá trọng tải, chở quá số người quy định, khai thác cát, sỏi trái phép. Bên cạnh đó, chú trọng nhân rộng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” và các mô hình “Nhân dân tự quản” về đảm bảo TTATGT tại các bến đò trên địa bàn, đặc biệt là tại khu vực đò Phuống. 
 
Tại đây, hiện có 2 thuyền với 15 thuyền viên đều đáp ứng đầy đủ các thủ tục, giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật. Do việc di chuyển bằng đò giúp tiết kiệm thời gian đi lại và tạo sự thuận tiện trong việc thông thương mua bán giữa 2 xã Thanh Giang và Thanh Lâm nên người dân thường xuyên lựa chọn phương tiện này để đi lại. Vì nhu cầu thiết yếu đó, nhằm giảm nguy cơ tiềm ẩn TNGT, hàng năm, Công an huyện đều tổ chức phát động phong trào thi đua trong công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa một cách sôi nổi, rộng khắp và đạt hiệu quả cao.
 
Điển hình là việc tiến hành kiểm tra điều kiện hoạt động của bến đò định kỳ, đột xuất; tổ chức ký cam kết cho chủ đò, thuyền viên chấp hành các quy định của Luật GTĐT nội địa. Đặc biệt, thời điểm diễn ra kỳ thi THPT quốc gia hàng năm, đơn vị đều chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, đoàn viên thanh niên tại cơ sở và Công an các xã Thanh Giang, Thanh Yên để tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại đò Phuống. Qua đó, phát nước uống, khẩu trang, vận động chủ bến miễn phí tiền qua đò cho học sinh; dùng canô để đưa một số trường hợp đi thi muộn giờ sang sông hoặc hộ tống các chuyến đò qua sông một cách an toàn…
 
Tại huyện Con Cuông, vào tháng 6/2018, lực lượng Cảnh sát Đường thủy Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện mô hình "Đoạn sông văn hóa - an toàn" trên tuyến sông Giăng thuộc xã Môn Sơn. Được biết, sông Giăng bắt nguồn từ dãy núi Pù Mát, nằm sát biên giới Việt - Lào, chảy qua địa bàn huyện Con Cuông dài khoảng 50 km. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ du lịch cũng có những bước chuyển biến tích cực, sông Giăng trở thành một trong những địa điểm được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, con người xứ Nghệ. Xác định việc xây dựng mô hình sẽ góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo an toàn hoạt động du lịch, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Việc xây dựng mô hình “Đoạn sông văn hóa - an toàn” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐT nội địa và các văn bản quy định hướng dẫn của các cấp, ngành liên quan. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, góp phần ngăn ngừa, làm giảm đến mức thấp nhất các vụ TNGT, phòng, chống các loại tội phạm lợi dụng phương tiện thủy để hoạt động.
Thí sinh dự thi THPT năm 2020 tại huyện Thanh Chương  được hỗ trợ qua sông bằng phương tiện canô
Thí sinh dự thi THPT năm 2020 tại huyện Thanh Chương được hỗ trợ qua sông bằng phương tiện canô
Tiếp tục nhân rộng các mô hình trong thời gian tới
 
Công tác đảm bảo TTATGT đường thủy tại khu vực đò Phuống, huyện Thanh Chương hay mô hình “Đoạn sông văn hóa - an toàn” trên tuyến sông Giăng, huyện Con Cuông chỉ là hai trong rất nhiều cách làm hay, sáng tạo của lực lượng Công an trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, trong 5 năm (2015 - 2020), lực lượng Cảnh sát Đường thủy đã duy trì, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của 23 mô hình điểm; đồng thời, vận động hơn 6.000 lượt chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy và các hộ dân hành nghề trên sông nước ký cam kết không vi phạm pháp luật GTĐT nội địa. 
 
Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, thông qua các mặt công tác, lực lượng Cảnh sát Đường thủy đã tổ chức 6 đợt tuyên truyền tập trung trên tuyến sông Lam, sông Hiếu, sông Hoàng Mai, các vùng ven biển, các cửa lạch và những nơi tập trung đông phương tiện về Luật GTĐT nội địa và các văn bản hướng dẫn liên quan. Thông qua công tác tuyên truyền đã cấp phát 1.570 tờ rơi, tổ chức cho 300 chủ phương tiện, chủ bến bãi, người điều khiển phương tiện ký cam kết không vi phạm Luật GTĐT nội địa. Đặc biệt, thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, giáo dục việc chấp hành các nội quy, quy định hoạt động của các bến đò chở khách ngang sông, vận động và duy trì người đi đò mặc áo phao đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, phòng ngừa tai nạn.
 
Phát cẩm nang phòng bệnh mùa virus về cách nhận biết và phòng các bệnh hô hấp do virus gây ra cho bà con nhân dân sinh sống dọc ven sông và các bến đò, chủ phương tiện. Ngoài ra, phối hợp với các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh thực trạng vi phạm TTATGT đường thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa lưu hành không đăng ký, đăng kiểm, thiếu các thiết bị an toàn, chở quá tải, quá số người quy định; tình trạng khai thác cát, sỏi, vàng, khoáng sản ảnh hưởng đến dòng chảy, hành lang bảo vệ các công trình giao thông, thủy lợi, dân sinh, môi trường sinh thái trên tuyến sông.
 
Không chỉ chú trọng xây dựng nhân rộng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm Luật GTĐT nội địa cũng được triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Đường thủy đã tổ chức 229 ca tuần tra kiểm soát với 1.246 lượt CBCS tham gia. Qua đó, phát hiện, lập biên bản 157 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính nộp Kho bạc Nhà nước gần 400 triệu đồng. Cũng thông qua tuần tra kiểm soát, đã bắt 29 vụ, 29 đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép, thu giữ 29 tàu vỏ sắt và 253 m3 cát; đồng thời bàn giao cho Công an các địa phương xử lý theo thẩm quyền.
 
Những hiệu quả thiết thực của phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đã được minh chứng một cách cụ thể, rõ nét thông qua nhiều mô hình tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, để phong trào tiếp tục đạt chất lượng và hiệu quả cao, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về GTĐT nội địa nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng; đồng thời  chú trọng đổi mới các mô hình phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị chức năng quản lý Nhà nước về TTATGT đường thủy…
.

Ngọc Anh

.