Thứ Bảy, 22/08/2020, 16:56 [GMT+7]

Nghiện ma túy, anh em rể cùng vào tù

(Congannghean.vn)-Thăn và Thi là anh em rể, lại cùng nghiện ma túy. Do đó, khi được 1 người Lào đưa ma túy “nhờ” bán, Thăn đồng ý. Ngay sau đó, Thăn liền nghĩ đến em rể của mình nên rủ cùng tham gia phi vụ làm ăn này. Dù ranh mãnh chọn ngôi nhà hoang trong rừng sâu để giao dịch ma túy nhưng cả hai vẫn bị bắt giữ. 

Vì ma túy, hai anh em rể Thăn và Thi cùng hầu tòa
Vì ma túy, hai anh em rể Thăn và Thi cùng hầu tòa
TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa 2 bị cáo Kha Bún Thăn (54 tuổi) và Kha Văn Thi (46 tuổi) cùng trú tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn ra xét xử sơ thẩm về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, Thăn là anh vợ của Thi. Dù đã có gia đình riêng nhưng vì chỗ anh em nên cả hai thường qua lại với nhau. Việc cả Thăn và Thi đều nghiện ma túy khiến hai bên càng thân thiết. Thăn khai đã không ít lần cùng em rể sử dụng ma túy ngay tại nhà. Nghiện ngập nên kinh tế của hai gia đình đều nằm trong tốp nghèo của bản.
 
Hàng ngày, ngoài nương rẫy, Thăn còn có thêm nghề thợ rèn. Ngày 1/4/2020, một người Lào đến nhà Thăn mua 4 con dao với giá 1 triệu đồng. Người này cho biết không có tiền nên muốn đổi “4 con dao lấy 1 cục ma túy”. Vốn là con nghiện nên Thăn sẵn sàng lấy ma túy thay vì tiền mặt. Sau đó, người Lào cho biết đang mang theo ma túy và ngỏ ý nhờ Thăn bán 4 gói ma túy với giá 12,8 triệu đồng. Thăn đồng ý nên lấy ma túy chia nhỏ thành nhiều gói rồi cẩn thận cất giấu trong người. Không lâu sau, Thăn bán cho một người trong bản một ít ma túy lấy 100 nghìn đồng.
 
Tối 2/4, Thăn nhận được điện thoại của người đàn ông tên Chiến ở xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đặt mua 8 gói hồng phiến với gái 28 triệu đồng. Có khách đặt “hàng”, Thăn liền đến nhà em rể là Kha Văn Thi rủ đi cùng để giao ma túy. Được anh vợ rủ đi, Thi đồng ý. Sau đó, cả hai đi bộ vào khu rừng sâu để giao ma túy cho khách. Tuy nhiên, do lúc này mới có 4 gói ma túy nên vị khách từ chối nhận, hẹn “khi nào có đủ “hàng” mới lấy một lần”. 
 
Ngay sau đó, Thăn chỉ đạo cho em rể tìm mua thêm 4 gói ma túy để đủ “hàng” bán cho khách. Sáng hôm sau, Thi một mình cắt bộ vào rừng gặp một người đàn ông dân tộc Mông mua 4 gói ma túy với giá 12 triệu đồng. Vì chưa có tiền nên người bán đồng ý cho Thi nợ, khi nào bán được sẽ trả tiền. Sau khi đã mua được “hàng”, Thi báo cho anh vợ, đồng thời gọi điện thông báo cho khách hẹn thời gian, địa điểm giao dịch.
 
Chiều tối 3/4, Thăn và Thi mỗi người mang theo 4 gói ma túy đi bộ đến một nhà hoang trong rừng sâu để giao cho khách. Tại đây, khi cả hai đang giao 8 gói ma túy với khối lượng 124,8 gam cho người mua thì bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn ập vào. Thấy lực lượng Công an, Thăn và Thi chống trả quyết liệt nhưng trước những vòng vây bố trí chặt chẽ, cả hai đã bị bắt giữ. Riêng người mua đã nhanh chân bỏ trốn. Khám xét người Thăn, lực lượng Công an còn thu thêm hơn 5 gam ma túy.
 
Đông anh chị em, con cháu đề huề nhưng ngày Thăn hầu tòa, không có bóng dáng người thân đến tham dự. Suốt quá trình tòa xét xử có mấy lần Thăn quay xuống tìm bóng dáng người thân nhưng chỉ là những hàng ghế trống không. Thăn bảo, trước đó đã nhờ cán bộ liên lạc về cho người nhà nhưng không hiểu sao vợ con lại không có mặt. Nỗi buồn hiện rõ trong đôi mắt của bị cáo. Ngồi cạnh bên, bị cáo Thi cũng hầu tòa khi không nhận được sự động viên, khích lệ tinh thần của người thân, vợ con. Hai anh em rể cùng nghiện ma túy rồi dắt nhau hầu tòa nên cả hai đều im lặng suốt quá trình tòa nghị án. Với tội mua bán trái phép chất ma túy, Kha Bún Thăn bị tòa tuyên phạt 20 năm tù, Kha Văn Thi 18 năm tù. Đối với hai người đàn ông dân tộc Mông bán ma túy cho Thăn và Thi do không xác định được địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.
.

Hữu Khải

.