Thứ Ba, 25/08/2020, 08:19 [GMT+7]

Tập trung giải quyết các vụ án dân sự, hành chính tồn đọng

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, các khiếu kiện hành chính gia tăng đã đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề đối với ngành Tòa án. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân 2 cấp đã nỗ lực khắc phục khó khăn; đạt những kết quả bước đầu, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH, đảm bảo ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.  
Việc nâng cao chất lượng xét xử các vụ án                                  được TAND 2 cấp quan tâm thực hiện
Việc nâng cao chất lượng xét xử các vụ án được TAND 2 cấp quan tâm thực hiện
6 tháng đầu năm, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy; các tranh chấp về dân sự có giảm so với cùng kỳ, các khiếu kiện hành chính tại Tòa án tỉnh tiếp tục gia tăng. Theo đó, Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh thụ lý 5.926 vụ án các loại; đã giải quyết 3.723 vụ, đạt 62,8%. Số vụ việc còn lại mới thụ lý và đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật tố tụng. So với cùng kỳ, giảm 716 vụ, việc thụ lý. Trong đó, về án hình sự sơ thẩm, thụ lý 1.484 vụ/2.560 bị cáo; đã xét xử, giải quyết 1.046 vụ/1.712 bị cáo, đạt 70,4%. Án hình sự phúc thẩm thụ lý 193 vụ/271 bị cáo. Các vụ án hình sự được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm; hình phạt nghiêm minh, có tác dụng trấn áp, răn đe, phòng ngừa tội phạm, không có trường hợp nào xét xử oan người không có tội. 
 
TAND tỉnh đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 1.864/1.864 bị án có hiệu lực pháp luật, đạt 100%. Ngành Tòa án thường xuyên phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân và cơ quan Thi hành án hình sự rà soát những người đã có quyết định thi hành án phạt tù hiện còn tại ngoại để đôn đốc thi hành án, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý các đối tượng thi hành án treo, cải tạo không giam giữ ở địa phương. 6 tháng đầu năm, TAND tỉnh đã xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 2.505 phạm nhân có thành tích trong cải tạo theo đề nghị của các trại cải tạo, trại tạm giam và đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán và dịp 30/4.
 
Một kết quả đáng ghi nhận khác là trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, ngành Tòa án đã gắn công tác dân vận với công tác hòa giải trong tố tụng để các đương sự thỏa thuận với nhau về giải quyết tranh chấp. Việc hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp; hạn chế việc kháng cáo, kháng nghị và tiết kiệm chi phí, thời gian của đương sự cũng như cơ quan Nhà nước. Kết quả hòa giải còn góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, giữ vững các chuẩn mực đạo đức xã hội, đồng thời giữ ổn định trật tự xã hội, tạo sự đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân. 6 tháng đầu năm, đã hòa giải thành 1.813 vụ, việc/2.405 vụ; đạt 75,4%. Về án hành chính, đã giải quyết 58/138 vụ sơ thẩm, 1/2 vụ phúc thẩm.
 
Điều đáng lưu tâm là, xu hướng khiếu kiện hành chính gia tăng với tính chất phức tạp; phát sinh chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án. Các vụ án hành chính khởi kiện yêu cầu bồi thường giải phóng mặt bằng liên quan Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A tiếp tục gia tăng. Về công tác xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, TAND cấp huyện đã thụ lý, giải quyết 536/580 trường hợp có hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, đạt 92,4%; trong đó chủ yếu là đưa các đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đến nay, công tác này được các ngành liên quan thường xuyên phối hợp, xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm, góp phần bảo đảm ANTT, trật tự an toàn xã hội.
 
Những tháng cuối năm, TAND 2 cấp sẽ tập trung giải quyết các vụ án dân sự, hành chính tồn đọng, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xét xử. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện giải pháp điều động thẩm phán trung cấp ở các TAND cấp huyện về TAND tỉnh xét xử, khắc phục thực tế án các loại gia tăng tại TAND tỉnh nhưng thiếu thẩm phán giải quyết. Đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và phối hợp với UBND tỉnh để định hướng thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính khởi kiện bồi thường giải phóng mặt bằng liên quan Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A nhằm góp phần hạn chế phát sinh “điểm nóng” phức tạp.  
.

Thùy Dương

.