Thứ Tư, 19/08/2020, 15:19 [GMT+7]

Đổi thay trên quê hương giàu truyền thống cách mạng xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ

(Congannghean.vn)-Về xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay da, đổi thịt ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Đó là cơ sở hạ tầng và các công trình thiết yếu phục vụ đời sống người dân được đầu tư; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Giờ đây, đời sống người dân xã Yên Hồ đã được nâng lên một bước.

Đồng chí Bùi Anh Sơn,  Chủ tịch UBND xã Yên Hồ
Đồng chí Bùi Anh Sơn, Chủ tịch UBND xã Yên Hồ
Xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2014. Để giữ vững và nâng chất các tiêu chí đạt được, Đảng bộ và chính quyền xã Yên Hồ đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm cải thiện hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Sau gần 6 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo ở xã Yên Hồ đã có nhiều khởi sắc, nhiều tuyến đường được bê tông hóa, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát. 
 
Nếu như 6 năm về trước, thu nhập bình quân đầu người của địa phương chỉ đạt gần 30 triệu đồng/người/năm thì đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 43 triệu đồng/người/năm, địa phương cũng đã huy động được trên 140,7 tỉ đồng để hoàn thành các tiêu chí NTM. Toàn xã đã bê tông hóa được gần 74 km đường trục liên xã, liên thôn, ngõ xóm. Các chương trình an sinh xã hội cũng được lãnh đạo xã quan tâm triển khai thực hiện. Hiện nay, tỉ lệ hộ nghèo của địa phương chỉ còn xấp xỉ 3%, địa phương cũng đã xây dựng được 2 khu dân cư kiểu mẫu, 20 vườn mẫu, hàng trăm vườn được chỉnh trang cải tạo... Hàng năm, tỉ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ đều đạt trên 85%, không có chi bộ yếu kém.
Một góc xã Yên Hồ nhìn từ trên cao
Một góc xã Yên Hồ nhìn từ trên cao
Từ khi được công nhận là xã NTM đến nay, bộ mặt nông thôn địa phương ngày càng đổi mới, các công trình điện, đường, trường, trạm, chợ được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ đời sống, sản xuất của người dân. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng chính quyền cũng được tăng cường, tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội…, hiện 6/6 thôn của xã đều đạt thôn văn hóa theo tiêu chí NTM. 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia. 5 năm qua, Yên Hồ cũng đã giành trên 1,3 tỉ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài, 100% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, xã không còn hộ có nhà tạm, dột nát. Có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chung tay ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.
 
Nói về những kết quả và thay đổi của địa phương kể từ khi về đích NTM cho đến nay, đồng chí Bùi Anh Sơn, Chủ tịch UBND xã Yên Hồ vui mừng cho biết: “Sau 6 năm về đích NTM, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ nét của quê hương, từ bộ mặt của địa phương khang trang hơn cho đến  ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, người dân hiểu và cảm nhận rõ hơn về ý nghĩa và mục tiêu mà NTM mang lại”.
 
Có thể nói, chính cuộc sống ngày càng ổn định, bà con nhân dân tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, mở mang các ngành nghề... đã góp phần xây dựng bộ mặt đời sống nông thôn của xã Yên Hồ ngày càng khởi sắc.
.

Hồ Hưng - Văn Hậu

.