Thứ Sáu, 14/08/2020, 10:50 [GMT+7]
Xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc

Nông thôn mới - Diện mạo mới - Trang sử mới!

(Congannghean.vn)-Nhiều người con của xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc sau nhiều năm xa quê, sẽ thực sự ngỡ ngàng bởi một sắc màu mới, một không khí mới khi có dịp trở về thăm quê hương. Với những nỗ lực vượt bậc của cấp uỷ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong suốt thời gian qua, từ một xã còn nhiều khó khăn, đến nay, Nghi Công Nam đã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) - Một trang sử mới đang đến với đất và người Nghi Công Nam. 
Đồng chí Ngô Trí Chính, Chủ tịch UBND xã Nghi Công Nam
Đồng chí Ngô Trí Chính, Chủ tịch UBND xã Nghi Công Nam
Xuất phát điểm là một xã nghèo, xa trung tâm huyện nên hạn chế trong việc giao lưu và phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy, khi bắt tay xây dựng NTM, Nghi Công Nam gặp nhiều khó khăn trong huy động nguồn lực. Thêm vào đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM còn chủ quan, thờ ơ, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Vượt lên khó khăn, quán triệt sâu sắc chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, bám sát hướng dẫn của tỉnh và huyện, cấp ủy, chính quyền xã đã kiện toàn bộ máy chỉ đạo, ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến các hộ dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm của chủ thể người dân trong xây dựng NTM, từ đó được nhân dân đồng tình hưởng ứng. 
 
Khi tư tưởng đã thông, nhân dân sẽ ý thức được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM ở địa phương, tích cực phát huy dân chủ, tham gia bàn bạc, đóng góp tiền của, công sức, tự nguyện tham gia các phong trào xây dựng cổng ngõ sạch đẹp, làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo một cách bền vững, xây dựng gia đình văn hóa...; góp phần làm đổi mới bộ mặt nông thôn của xã; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; tình hình an ninh trật tự được giữ vững.
 
Kết quả cụ thể, sau hơn 8 năm thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã Nghi Công Nam đã huy động trên 179 tỉ đồng xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn; trong đó nhân dân đóng góp 71,2 tỉ đồng, chiếm gần 40% tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM (đây là một con số rất cao, thể hiện được sự đồng tình và ủng hộ của người dân trong xã đối với chính quyền trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM). Ngoài ra, Nghi Công Nam cũng đã vận động nhân dân hiến trên 12.000 m2 đất, đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, tháo dỡ 5.025 m bờ rào, nhà cửa để mở rộng đường giao thông. Toàn xã đã làm được 28,593 km và cấp phối được 5,432 km đường trục thôn xóm, tiến hành nạo vét, khơi thông toàn bộ hệ thống kênh mương với tổng chiều dài là 53,3 km… Hiện nay, 100% xóm của xã Nghi Công Nam đều có nhà văn hóa từ 100 chỗ ngồi trở lên, 3/3 trường học đều đạt chuẩn Quốc gia; tỉ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng là 98%; 100% hộ dân được dùng nước sạch hợp vệ sinh; bình quân thu nhập đầu người của xã đạt gần 36 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,57%; tỉ lệ lao động có việc làm đạt trên 91%.
Xã Nghi Công Nam đang ngày càng đổi mới
Xã Nghi Công Nam đang ngày càng đổi mới
Một góc xã Nghi Công Nam nhìn từ trên cao
Một góc xã Nghi Công Nam nhìn từ trên cao
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về thành công của địa phương trong Chương trình xây dựng NTM, đồng chí Ngô Trí Chính, Chủ tịch UBND xã Nghi Công Nam chia sẻ: “Một trong những nguyên nhân chính tạo thành công lớn trong xây dựng NTM của xã Nghi Công Nam hôm nay chính là nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn xóm. Theo đó, khi mỗi chương trình hay phong trào được phát động thì đều có sự tự nguyện tham gia tích cực của bà con, nhất là việc làm đường giao thông và cảnh quan môi trường. Địa phương rất phấn khởi khi xã nhà được công nhận đạt chuẩn NTM...”.
 
Thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và đặc biệt là thành quả trong xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Nghi Công Nam sẽ tiếp tục đoàn kết, giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM trên địa bàn.  
.

Trọng Đại - Văn Hậu

.