Thứ Bảy, 08/08/2020, 09:01 [GMT+7]

Một lần về với xã nông thôn mới Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ

(Congannghean.vn)-Trong những ngày này, nếu có dịp về với xã nông thôn mới (NTM) Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, dạo quanh một vòng từ thôn Thượng Tứ, Hoa Đình đến Khang Ninh hay Phúc Lộc…, bạn sẽ được chứng kiến một sự đổi thay kỳ diệu đến không ngờ.
Phóng viên Báo Công an Nghệ An trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân
Phóng viên Báo Công an Nghệ An trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân
Bùi La Nhân là xã mới thành lập, trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị Bùi Xá, Đức La và Đức Nhân. Thời điểm sáp nhập, cả 3 đơn vị đều đã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài, chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Bùi La Nhân đã tiếp tục tăng cường các giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, từng bước củng cố, hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí NTM đã đạt một cách bền vững. 
 
Trong 6 tháng đầu năm 2020, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nghiệm vụ, giải pháp, xây dựng khung kế hoạch của xã và các thôn trong xây dựng NTM; triển khai xây dựng 3 khu dân cư các thôn Thượng Tứ, Hoa Đình, Khang Ninh đạt 10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu và xây dựng tuyến đường đê kiểu mẫu; khảo sát vận động xây dựng 18 vườn mẫu, chỉnh trang, cải tạo 39 vườn hộ; nghiệm thu 176 bể ủ rác và 39 âu bảo vệ thực vật, hỗ trợ 5 bể xử lý nước thải tại thôn Hạ Tứ; trồng mới 90 cây xanh tại đường Bùi Long và di dời 129 cây bóng mát khu vực đền Bản Thổ thôn Phúc Lộc; hoàn thiện công trình tập kết rác Cầu Hà và công trình nhà vệ sinh Chợ Trổ; lắp đặt, bổ sung 157 bảng tuyên truyền; dọn vệ sinh môi trường trên 9 thôn, khơi thông cống rãnh; xử lý các tụ điểm rác thải.
 
Là xã thuần nông, Bùi La Nhân cũng đã khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với dịch vụ thương mại. Đến nay, toàn xã đã hình thành 3 vùng sản xuất lúa 2 vụ theo cánh đồng lớn, với diện tích mỗi vùng 50 ha, cơ cấu chỉ 3 loại giống chủ lực có năng suất, chất lượng cao. Cùng với đó là đẩy mạnh sản xuất vụ đông, vụ 3, với các loại rau ngắn ngày trên diện tích ruộng 2 lúa, trong các vườn hộ. Về thương mại dịch vụ, Bùi La Nhân có trung tâm dịch vụ thương mại Chợ Trổ, 12 doanh nghiệp, 29 HTX, tổ hợp tác, trên 200 hộ kinh doanh cá thể hoạt động có hiệu quả. Kinh tế phát triển với tốc độ từ 11 - 13%/năm đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của địa phương xuống chỉ còn dưới 4%. Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, bảo đảm ANTT.
Khuôn viên trụ sở UBND xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ
Khuôn viên trụ sở UBND xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từ đây đến năm 2025, đồng chí Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cho biết: “Hiện địa phương đang tập trung chuyển đổi các mô hình kinh tế, thu hút các chương trình đầu tư với mục đích nâng cao hơn nữa thu nhập và đời sống của nhân dân, phấn đấu đến năm 2025 thu nhập bình quân đầu người của Bùi La Nhân sẽ đạt 65 triệu đồng người/năm, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích 100 triệu đồng/ha. Phấn đấu 100% khu dân cư đạt khu dân cư mẫu, xã đạt xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình.
 
Bùi La Nhân hôm nay đã bừng lên sắc diện NTM. Ngoài khu vực trung tâm xã với trụ sở hành chính, trường học và trạm y tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại, các khu dân cư cũng lần lượt được xây dựng khang trang. Những cung đường gồ ghề, đầy bụi đỏ vào mùa nắng nóng và lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa trước đây, giờ đã được thay thế bằng những con đường nhựa và bê tông phẳng lỳ uốn theo con đê La Giang. Có thể khẳng định, phong trào xây dựng NTM đã thổi luồng gió mới làm đổi thay đời sống vật chất, tinh thần của người dân Bùi La Nhân.
.

Bảo Ngọc - Thùy Dung

.