Thứ Tư, 05/08/2020, 15:48 [GMT+7]

Xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân: Về làng ngỡ phố

(Congannghean.vn)-Năm 2018, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Xác định xây dựng NTM là không có điểm kết thúc, từ năm 2018 đến nay, xã tiếp tục duy trì các chương trình và phong trào thi đua để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phấn đấu xã đạt NTM kiểu mẫu năm 2023 và tiến tới đô thị loại 5 vào năm 2025.
Đồng chí Hoàng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cương Gián               trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An
Đồng chí Hoàng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cương Gián trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An
Từ khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, niềm phấn khởi, tự hào thể hiện rõ trên nét mặt của từng người dân và tập thể Đảng bộ, chính quyền địa phương xã Cương Gián. Tiếp nối thành công này, cả hệ thống chính trị một lần nữa quyết tâm vào cuộc, quán triệt chủ trương "Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc", nhiệm vụ "nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu" được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã thường xuyên rà soát những tiêu chí còn thiếu - yếu so với Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 và so với Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để xây dựng kế hoạch thực hiện và phân công thành viên phụ trách theo từng tiêu chí, từng địa bàn. 
 
Nếu như năm đầu tiên khi về đích NTM (2018), thu nhập bình quân đầu người của địa phương chỉ đạt 38 triệu đồng/người/năm thì đến nay, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 48 triệu đồng/người/năm. Kinh tế có bước tăng trưởng khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 13,48%. Tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 3%. Đến nay, 15/15 thôn đạt thôn văn hoá, xã đạt "xã văn hoá NTM". Tỉ lệ gia đình văn hoá đạt 93,7% (tăng 13,7% so với năm 2015); 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia.
Về Cương Gián hôm nay để thấy được diện mạo một vùng nông thôn kiểu mẫu đang dần hình thành
Về Cương Gián hôm nay để thấy được diện mạo một vùng nông thôn kiểu mẫu đang dần hình thành
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, đồng chí Hoàng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cương Gián vui mừng chia sẻ: “Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cương Gián sẽ tập trung để thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá: Nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất, uy tín của đội ngũ cán bộ, đảng viên; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng, nhất là lĩnh vực đất đai. Quy hoạch, triển khai thực hiện quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch theo hướng đô thị.
 
Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút doanh nghiệp vào địa bàn gắn với giải quyết lao động tại chỗ của địa phương nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung phát triển dịch vụ, du lịch ven biển, khuyến khích phát triển các ngành nghề truyền thống: Chế biến nước mắm, tôm sấy...., xây dựng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap, OCOP và duy trì xuất khẩu lao động, góp phần nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động địa phương… Phấn đấu đến năm 2023, Cương Gián sẽ đạt xã NTM kiểu mẫu và tiến tới đô thị loại 5 vào năm 2025. 
Đường vào Cương Gián hôm nay
Đường vào Cương Gián hôm nay
Về Cương Gián hôm nay để thấy được diện mạo một vùng nông thôn kiểu mẫu đang dần hình thành. Tin chắc rằng, với cách làm bài bản, quyết tâm cao cùng sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân, mục tiêu về đích xã NTM kiểu mẫu của Cương Gián sẽ không còn xa.
.

Văn Hậu - Đình Hưng

.