Thứ Tư, 29/07/2020, 14:34 [GMT+7]

Xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc: Niềm vui 'cán đích' nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Về xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc vào những ngày cuối tháng 7/2020, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo của một vùng quê đang khoác lên mình chiếc áo mới. Dễ nhận thấy nhất là những con đường đã được bê tông hóa phẳng lỳ; những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, trường học, trạm y tế... được xây dựng khang trang.

Một góc xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc hôm nay
Một góc xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc hôm nay
Cùng chúng tôi đi tham quan những tuyến đường giao thông trên địa bàn xã, trong niềm vui phấn khởi “cán đích” nông thôn mới (NTM), đồng chí Đoàn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để “cán đích” NTM là một quá trình phấn đấu lâu dài của cán bộ và nhân dân địa phương. Ngay từ khi thực hiện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai xuống từng thôn, xóm.
 
Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trên cơ sở công khai minh bạch, xã đã đưa những nội dung cụ thể, quan trọng ra để bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM ở địa phương, nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân. Nhờ đó đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Điều đặc biệt là, trong khi nhiều tiêu chí được xem là “khó gỡ” đối với một số địa phương như giao thông, cơ sở vật chất văn hoá, thu nhập…thì với Nghi Văn lại được thực hiện khá tốt.
 
Với quan điểm, xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, khối lượng công việc khổng lồ, kinh phí đầu tư lớn, nếu không biết vận dụng sức mạnh trong dân thì khó có thể thành công, nên mỗi tổ chức, đoàn thể của xã đã có một cách làm, cách tiếp cận riêng. Mặt khác, xã cũng phát huy tối đa quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong quần chúng nhân dân, tích cực hưởng ứng góp sức, ngày công, tiền của, hiến đất, tài sản trên đất trong xây dựng giao thông nông thôn.
 
Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, tổng số vốn huy động cho mục tiêu quốc gia NTM ở xã là trên 288 tỉ đồng, riêng nguồn đóng góp của nhân dân là 92,4 tỉ đồng, chiếm 32,03% kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM. Với sự đồng tình chung tay góp sức của nhân dân, đến nay xã đã bê tông hóa được trên 90% đường làng, ngõ xóm, đường giao thông nội đồng... hệ thống thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho bà con nhân dân, 100% các xóm có nhà văn hóa; tỉ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95%; tỉ lệ người dân tham gia BHYT ngày một tăng (trên 86%); 100% người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 1,5%...
 
Địa phương cũng đặc biệt chú trọng đến tiêu chí trường học. Hiện tại, toàn xã có 3/3 trường (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở) đều đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất của các trường được xây dựng khang trang theo quy chuẩn, đầy đủ phương tiện, trang thiết bị dạy học, có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Mặt khác, lĩnh vực y tế cũng được quan tâm. Xã cũng từng bước nâng cấp các trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.
 
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thực sự tạo động lực lớn để người dân vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Niềm vui này là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  xã Nghi Văn tiếp tục chung tay phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.
.

Trọng Đại - Văn Hậu

.