Chủ Nhật, 26/07/2020, 16:24 [GMT+7]

Trang trại nuôi tôm "bức tử" môi trường

(Congannghean.vn)-Nhiều năm nay, người dân ở xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai hết sức bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường từ nguồn nước thải của các hồ nuôi tôm xả thẳng ra môi trường và bãi biển Đông Hồi. Mặc dù đã bị UBND TX Hoàng Mai nhiều lần xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu khắc phục vi phạm, thế nhưng sau đó các hồ nuôi tôm vẫn không có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng nói trên, khiến người dân hết sức bức xúc.

Theo phản ánh của người dân địa phương, năm 2017, trên địa bàn xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập xuất hiện doanh nghiệp đầu tư xây dựng trang trại nuôi tôm, kể từ đó nước thải của các hồ nuôi tôm chảy ra khe Hóc rồi chảy xuống bãi biển Đông Hồi, Quỳnh Lập. Điều đáng nói, nguồn nước thải này có màu đen kịt và luôn bốc mùi hôi thối cả một vùng, khiến cho việc kinh doanh và sinh hoạt của người dân gần đó bị đảo lộn.

Bà Trần Thị Th., một người dân xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập bức xúc nói: Trước đây, khi chưa có hồ nuôi tôm, nước khe Hóc trong mát, có nhiều loài cá sinh sống. Còn bây giờ, các anh đến đây thì thấy rõ, nước khe đen kịt như nước than đổ ra, mùi hôi thối nồng nặc, không có loài thủy sinh nào sống được dưới nguồn nước ấy. Đặc biệt, những ngày thời tiết thay đổi hoặc nắng nóng, mùi hôi thối từ nguồn nước thải ở khe Hóc càng đậm đặc, không ai có thể chịu nổi. Bà Th. nói thêm, trước đây vào mùa hè khách đến tắm và ăn nghỉ ở biển Đông Hồi nhiều lắm, mấy năm nước khe Hóc chảy ra ô nhiễm không mấy ai đến đây nữa, việc kinh doanh buôn bán của người dân trở nên khó khăn hơn.

Tìm hiểu được biết, khu nuôi tôm có diện tích rộng 2,5 ha với 16 hồ nuôi tôm công nghiệp. Ông Trần Xuân Ủy, người quản lý các hồ nuôi tôm ở đây cho hay: Do việc nuôi tôm yêu cầu nên phải thường xuyên thay nước. Trang trại đã xây dựng 3 bể lắng nước thải và có xử lý thuốc rồi cho chảy ra kênh nước khe Hóc. Về màu nước đen kịt và hôi thối, ông Ủy nói rằng, do nước trên kênh khe Hóc bị ứ đọng dẫn đến mùi hôi thối nồng nặc chứ bản thân nước nuôi tôm không có mùi thối. Còn màu đen do cặn tảo trong quá trình nuôi tôm.

Trang trại nuôi tôm có diện tích hơn 2,5 ha với 16 hồ nuôi tôm  nhưng không có đánh giá tác động môi trường
Trang trại nuôi tôm có diện tích hơn 2,5 ha với 16 hồ nuôi tôm nhưng không có đánh giá tác động môi trường

Ngày 20/7, qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Nho, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cho biết: Khu vực trang trại nuôi tôm nằm trong khu quy hoạch của Khu kinh tế Đông Nam, hiện khu quy hoạch này đã “treo” hơn 10 năm, khiến cho người dân khổ, doanh nghiệp vất vả nhưng chính quyền địa phương không biết phải làm thế nào. Khi doanh nghiệp thực hiện dự án nuôi tôm, do dự án lớn, vấn đề xử lý môi trường chưa đảm bảo nên gây ra tình trạng bốc mùi hôi thối như người dân phản ánh. Theo lời ông Nho, mấy ngày gần đây, chính quyền địa phương phối hợp với UBND thị xã yêu cầu doanh nghiệp khơi thông dòng chảy, sử dụng hóa chất để xử lý bớt mùi hôi thối. Nếu thời gian tới họ không khắc phục được vấn đề môi trường thì địa phương sẽ yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt việc nuôi tôm. Về nguồn nước bị hôi thối, theo lý giải của Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập là do tảo chết kèm theo thức ăn dư thừa trong quá trình nuôi tôm tạo nên mùi hôi thối chứ không phải kim loại nặng hay chất độc hại khác.

Theo lời Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập, từ khi tiến hành nuôi tôm, năm nào doanh nghiệp này cũng bị xử phạt về lĩnh vực môi trường và gần đây nhất là 2019, trang trại nuôi tôm này đã bị UBND TX Hoàng Mai xử phạt số tiền 27,5 triệu đồng về hành vi "xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường". Cụ thể, chỉ tiêu Coliform 1,86 lần, BOD5 vượt 1,15 lần. Đồng thời, UBND TX Hoàng Mai cũng yêu cầu ông Trần Xuân Ủy chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Vậy nhưng, sau đó chủ trang trại nuôi tôm vẫn không khắc phục triệt để tình trạng xả nước thải gây ô nhiễm, khiến nhiều người bức xúc.

Qua phản ánh của người dân và thực tế kiểm tra xác minh sự việc cho thấy, thông tin về việc trang trại nuôi tôm xả thải ra khe Hóc, xã Quỳnh Lập khiến cho nguồn nước khe ô nhiễm, bốc mùi hôi thối là phản ánh có cơ sở. Hiện nay, trang trại nuôi tôm này đang “mượn đất” của Khu kinh tế Đông Nam để nuôi tôm, do đó trang trại này không có phê duyệt báo cáo tác động môi trường. Thời gian tới, đề nghị chính quyền địa phương xã Quỳnh Lập và UBND TX Hoàng Mai cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực môi trường cần kiểm tra, đánh giá sát đúng tác động môi trường của trang trại nói trên, nếu doanh nghiệp không có biện pháp đảm bảo an toàn về môi trường thì cần đình chỉ việc nuôi tôm ngay lập tức.

.

V. Thành