Thứ Hai, 20/07/2020, 16:09 [GMT+7]

Nông thôn mới tại xã Xuân Hải - Một ngày trải nghiệm

(Congannghean.vn)-Về xã Xuân Hải hôm nay, điều chúng tôi cảm nhận thấy rõ nét đó là những đổi thay của một vùng quê nông thôn mới (NTM) với nhiều khởi sắc, những con đường bê tông được trải dài khắp các thôn, xóm; những ngôi nhà kiên cố, cao tầng khang trang mọc lên ngày càng nhiều; các công trình như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn được xây dựng và nâng cấp... Có được những thành quả như ngày hôm nay chính là nhờ sức mạnh tổng hợp giữa ý Đảng lòng dân trong chặng đường xây dựng NTM của địa phương.

Đồng chí Cao Xuân Chương,  Chủ tịch UBND xã Xuân Hải
Đồng chí Cao Xuân Chương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải
Năm 2017, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Xác định về đích NTM đã khó nhưng giữ được thành quả đó lại càng khó hơn. Vì vậy, sau khi đạt chuẩn NTM, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về việc tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Hàng năm, xã tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban điều hành xây dựng NTM phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt, năm 2020, địa phương quyết tâm xây dựng thành công xã NTM nâng cao.
 
Để thực hiện kế hoạch, ngay từ đầu năm, xã đã tổ chức phát động ra quân xây dựng NTM, triển khai nhiều nội dung hưởng ứng các đợt cao điểm xây dựng NTM, đặc biệt là phát động cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng 2 thôn đạt NTM kiểu mẫu (Dương Phòng, Hải Lục), các thôn còn lại cùng thi đua xây dựng phong trào, các thôn đã hoàn thành xây dựng khung kế hoạch và triển khai thực hiện theo khung kế hoạch đã được phê duyệt. Tập trung cùng với doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, hiện nay đã được tỉnh, huyện lựa chọn xét duyệt sản phẩm dầu lạc Ngọc Đường đưa vào sản xuất, các phòng chuyên môn đang trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng phương án và tổ chức thực hiện. 
 
Trao đổi với P.V Báo Công an Nghệ An, đồng chí Cao Xuân Chương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết thêm: “Trong sáu tháng đầu năm 2020, địa phương đã làm mới 80 cột cờ từ nhà văn hóa thôn Hồng Thủy đi Trường THCS Phổ Hải; chỉnh trang mới hệ thống pano áp phích trên các trục đường 546, trục xã, các tuyến đường mẫu Lam Long, Trung Vân, Dương Phòng; hệ thống biển tường từ cấp xã tới thôn; sửa chữa nâng cấp hệ thống truyền thanh không dây và có dây đảm bảo truyền tải các thông tin đến tận người dân. Các thôn trồng mới 1.550 m bờ rào xanh khuôn viên nhà văn hóa; thay mới bảng biển, pa nô áp phích, nâng cấp thiết chế trong nhà văn hóa 7 thôn. Phủ xanh 200 m hàng rào xanh tại khuôn viên khu thể thao thôn Hải Lục; chỉnh trang, cắt tỉa, trồng xen dắm bờ rào xanh trên toàn xã. Hàng tháng, các thôn tổ chức dọn vệ sinh môi trường, phát quang cây cối trên các trục đường làng ngõ xóm do đơn vị mình quản lý. Tập trung vận động nhân dân xây dựng vườn mẫu, chỉnh trang vườn hộ, hiện nay địa phương đang làm hồ sơ, xây dựng phương án 4 vườn mẫu tại các thôn. Phối hợp với chi nhánh điện Nghi Xuân tu sửa, nâng cấp đường dây điện trong khu dân cư”.
Năm 2017, Xuân Hải được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới
Năm 2017, Xuân Hải được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới
Bên cạnh đó, công tác phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự, hành chính công cũng được chú trọng và nâng cao. Trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân luôn được quan tâm, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT được thực hiện thường xuyên. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm khiến cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp..., diện mạo NTM ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại.
 
Với sự quan tâm lãnh đạo của chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân, tin tưởng Xuân Hải sẽ giữ vững, phát huy các tiêu chí đã đạt và trở thành xã NTM nâng cao theo đúng lộ trình.
.

Thùy Dung

.