Thứ Bảy, 11/07/2020, 05:47 [GMT+7]
Xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Quyết tâm 'cán đích' nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020

(Congannghean.vn)-Năm 2015, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã cán đích nông thôn mới (NTM) với 20/20 tiêu chí, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch đặt ra. Không hài lòng với kết quả đã đạt được, cán bộ và nhân dân xã Xuân Phổ lại tiếp tục chung sức đồng lòng nâng cao chất lượng các tiêu chí, bức tranh nông thôn đã thay đổi cả về chất và lượng. Cơ sở vật chất được tăng cường, sản xuất phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao. Xuân Phổ đang trên đà khởi sắc, địa phương phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân
Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân
Những con đường sạch sẽ, rộng mở mang đến sự thuận tiện trong giao thông, giao thương; những mô hình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, giúp nhiều gia đình từ nghèo khó trở nên khá giả; những công trình điện - đường - trường - trạm đáp ứng nhu cầu của nhân dân... Đó là những đổi thay hiện hữu mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang lại cho người dân trên địa bàn xã Xuân Phổ. Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ vui mừng chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi bởi những kết quả mà xã nhà đạt được trong những năm gần đây, nhất là bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang và sạch đẹp, đời sống của người dân ngày được nâng lên”.
 
Sau nhiều năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay diện mạo xã Xuân Phổ đã thay đổi đáng kể, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng; đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Toàn xã đã huy động được 107,528 tỉ đồng nguồn vốn tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, từ đó cứng hóa được 45,229 km đường giao thông nông thôn; xây dựng nhà văn hóa quy mô 200 chỗ ngồi, trang bị đầy đủ các thiết chế văn hóa theo quy định; xây mới 9/9 hội quán và khuôn viên thể thao thôn. Đặc biệt, công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở Xuân Phổ đã có bước tăng trưởng đáng kể. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của địa phương đã đạt trên 40 triệu đồng/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo hiện nay chỉ còn dưới 3%; gần 100% dân số được sử dụng nước sạch; 92,29% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm khiến cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp... diện mạo NTM ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại.
Một góc xã Xuân Phổ nhìn từ trên cao
Một góc xã Xuân Phổ nhìn từ trên cao
Từ những kết quả đã đạt được trong những năm qua, Xuân Phổ đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào năm 2020, nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2022 với những mục tiêu: Nâng cao thu nhập cho người dân mỗi năm tăng 12%, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 2,5%; 100% được sử dụng nước sạch; 100% hộ dân thực hiện phân rác thải tại nguồn.
 
“Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, thời gian tới, xã Xuân Phổ đẩy mạnh xã hội hóa, khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để xây dựng hạ tầng cơ sở thiết yếu, nhất là ở thôn xóm gắn với việc chỉnh trang xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn”, đồng chí Nguyễn Ngọc Anh cho biết thêm.
 
Với cách làm bài bản, triển khai thực hiện hoàn thành từng tiêu chí một cách vững chắc, chúng ta tin tưởng và chúc cho Xuân Phổ sẽ tự tin trên hành trình cán đích xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020.            
.

Văn Hậu - Đình Hưng