Thứ Bảy, 18/07/2020, 09:56 [GMT+7]

Xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc Không 'ngủ quên' với thành quả đạt được

(Congannghan.vn)-Về Nghi Xá - xã về đích nông thôn mới (NTM) của huyện Nghi Lộc trong năm 2019 và cũng là một trong những địa phương có nhiều kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm qua, hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi bắt gặp là những ngôi nhà khang trang, các cửa hàng mọc lên với nhiều ngành nghề, đã phần nào cho thấy đời sống của người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt. Để đạt được sự phát triển như hôm nay phải kể đến sự đồng lòng, đoàn kết của chính quyền địa phương và người dân làm nên. 

Đồng chí Lê Văn Hòa,                                  Chủ tịch UBND xã Nghi Xá
Đồng chí Lê Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Nghi Xá
Xã Nghi Xá bước vào thực hiện phong trào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, nhưng với sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau 8 năm nỗ lực, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích NTM vào năm 2019. Một trong những thành công quan trọng nhất của Nghi Xá trong lộ trình xây dựng NTM đó chính là sự đồng thuận cao độ của nhân dân. Trong 8 năm xây dựng NTM, người dân xã Nghi Xá đã đóng góp hơn 49 tỉ đồng, hiến gần 3.000 m2 đất vườn, hơn 1.600 m2 bờ rào và các công trình phụ trợ khác để phục vụ cho công cuộc xây dựng NTM.
 
Trao đổi với P.V Báo Công an Nghệ An, đồng chí Lê Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Nghi Xá cho biết: “Ngay sau khi về đích NTM, Nghi Xá đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để nâng chất các tiêu chí còn yếu, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang. Nhờ đó, nhóm tiêu chí về mức sống, thu nhập của người dân đã được nâng lên mốc mới. Hiện Nghi Xá đang tiếp tục hoàn thiện thêm về cơ sở vật chất trường học, nâng cấp các tuyến đường, xây dựng trung tâm giao dịch 1 cửa liên thông thành mô hình, điểm sáng; phấn đấu xây dựng xã đạt NTM nâng cao vào năm 2023 và đến năm 2026 đạt NTM kiểu mẫu”. 
Một góc xã Nghi Xá nhìn từ trên cao
Một góc xã Nghi Xá nhìn từ trên cao
Minh chứng cho những cách làm hiệu quả trên được thể hiện rõ trong kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 của địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh và nhiều lĩnh vực khác, tuy nhiên giá trị sản xuất của địa phương vẫn đạt trên 175 tỉ đồng, gần bằng 63% kế hoạch cả năm. Đến nay, toàn xã có 100% đường giao thông của xã, trục thôn, xóm được nhựa hóa và bê tông hóa theo chuẩn NTM. Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 45 triệu đồng/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn xấp xỉ 1%... Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được tăng cường; an ninh, trật tự xã hội được giữ vững.
 
Nghi Xá hôm nay đã bừng lên sắc diện NTM. Ngoài khu vực trung tâm xã với trụ sở hành chính, trường học và trạm y tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại, các khu dân cư cũng lần lượt được xây dựng khang trang. Những cung đường gồ ghề, đầy bụi đỏ vào mùa nắng nóng và lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa trước đây, giờ đã được thay thế bằng những con đường nhựa và bê tông phẳng lỳ. Phong trào xây dựng NTM đã thổi luồng gió mới làm đổi thay đời sống vật chất, tinh thần của người dân Nghi Xá.  
.

Văn Hậu - Trọng Đại

.