Thứ Hai, 13/07/2020, 10:01 [GMT+7]

Trước kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVII Ghi nhận nhiều kiến nghị, trăn trở của cử tri

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVII tại nhiều địa phương không chỉ ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các lĩnh vực đời sống dân sinh mà còn cả những trăn trở, nguyện vọng trước những vấn đề “nóng” của xã hội. Tất cả ý kiến, kiến nghị đã được cơ quan dân cử tiếp thu, giải trình và tổng hợp gửi tới kỳ họp sắp tới.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu tổng hợp để trình HĐND tỉnh và các cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời, giải quyết
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu tổng hợp để trình HĐND tỉnh và các cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời, giải quyết
Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016 - 2021 dự kiến tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 20 - 22/7/2020. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét 26 báo cáo và 19 dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh. Trước thời điểm diễn ra kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành TXCT tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại các cuộc tiếp xúc, các đại biểu đã thông tin tới đông đảo cử tri về tình hình KT-XH, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm; những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới cũng như dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 15. Cũng như thường lệ tại nhiều cuộc TXCT với đại biểu HĐND tỉnh, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế ở các địa phương cũng như các kiến nghị, đề xuất liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân cũng đã được cử tri thẳng thắn phản ánh, đóng góp với tinh thần cầu thị.
 
Liên quan đến vấn đề cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cuộc sống thiết yếu và sản xuất sinh hoạt của người dân, nhiều cử tri ở các địa phương đề nghị hỗ trợ tu bổ, xây mới hệ thống đập, kênh mương thủy lợi, nạo vét các lòng hồ phục vụ tưới tiêu. Về hệ thống nước sinh hoạt, điều đáng lưu tâm là thực trạng nhiều nhà máy nước sạch tại một số địa phương thi công dang dở trong nhiều năm nay vẫn chưa hoàn thành. Đơn cử như tại xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu, dự án xây dựng nhà máy nước với số vốn 20 tỉ đồng đã gần 10 năm nhưng vẫn dang dở. Thực tế “khát” nước sạch không chỉ diễn ra tại vùng nông thôn mà tồn tại ngay ở khu vực thành thị. Tại cuộc TXCT, cử tri phường Đông Vĩnh, TP Vinh đã bức xúc kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh về chất lượng nước sinh hoạt quá kém, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân, đồng thời đề nghị cải tạo đường ống dẫn nước. Về hệ thống đường điện, giao thông ở nhiều nơi đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, cử tri đề nghị nâng cấp và lắp thêm trạm điện cho địa phương… Các cuộc TXCT đã ghi nhận nhiều kiến nghị, phản ánh của cử tri, trong số đó có nhiều kiến nghị không mới và cả sự trăn trở với những tâm nguyện cũ. Đơn cử như thực tế việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất ở, đất nông nghiệp còn chậm là vấn đề được nhiều người dân phản ánh, kiến nghị.
 
Đáng lưu ý như phản ánh của cử tri xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu liên quan đến thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức xã trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục cấp GCNQSD đất cho người dân còn biểu hiện tiêu cực. Bên cạnh đó, có tình trạng nhiều hộ dân mua đất đã hàng chục năm nhưng chưa được cấp GCNQSD đất, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Hay như phản ánh của cử tri xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn về vấn đề khói bụi khu vực nhà máy xi măng gây ô nhiễm môi trường; việc đền bù cho người dân liên quan đến việc giải tỏa đất nông nghiệp để làm bờ kênh ở xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu chưa kịp thời. Ngoài các vấn đề liên quan đến lợi ích sát sườn của bản thân, nhiều cử tri cũng bày tỏ băn khoăn và đề xuất nhiều kiến nghị liên quan đến việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đơn cử như chế độ phụ cấp cho các chi hội cấp thôn, khối, bản sau khi sáp nhập; chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, chính sách cho đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở xóm, kể cả chế độ cho những người không hoạt động do sáp nhập xóm và tinh giản. 
 
Tại các cuộc tiếp xúc, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân đã được các đại biểu HĐND trực tiếp trả lời, giải đáp, đồng thời yêu cầu các cấp, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt. Về vấn đề đất đai, các đại biểu HĐND đề nghị các địa phương cùng các cấp chấn chỉnh, sắp xếp đổi mới các đơn vị quản lý quỹ đất, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của bà con. Về việc quy hoạch các loại đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất sản xuất, xây dựng rừng nghèo thành rừng giàu, cần điều chỉnh quy hoạch hợp lý để đạt hiệu quả cao hơn. Liên quan đến việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kênh mương thủy lợi, thiết chế văn hóa..., địa phương cần có sự phân bổ hợp lý giữa các xã để đầu tư nhiều hơn cho các xã vùng sâu, vùng khó khăn…
 
Ngoài ra, một số vấn đề cử tri quan tâm cũng đã được các đại biểu giải trình cặn kẽ, thấu đáo. Đơn cử như liên quan đến việc hoàn trả đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn cho nhân dân, đại biểu Cao Thị Hiền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Tại kỳ họp trước, HĐND tỉnh đã chất vấn nội dung này. Tuy nhiên, qua theo dõi tại các địa phương, tiến độ giải quyết còn chậm, bởi vậy HĐND tỉnh tiếp tục đưa vào chương trình tại kỳ họp tới để làm rõ hơn. Về vấn đề tồn đọng trong cấp GCNQSD đất, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thừa nhận, những năm qua, các quy định liên quan đến đất đai đã có nhiều điều chỉnh nhằm quản lý chặt chẽ hơn, đồng thời giải quyết những bức xúc, bất cập từ thực tiễn.
 
Tuy nhiên, việc điều chỉnh, sửa đổi vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Do vậy, HĐND tỉnh tiếp tục tiếp thu để kiến nghị các cấp tìm hướng tháo gỡ. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị chính quyền huyện, xã cần rà soát lại để giải quyết kịp thời hơn các hồ sơ liên quan đến đất đai cho người dân theo thẩm quyền trách nhiệm; đồng thời kiểm tra quy trình xử lý công việc của cán bộ, công chức, tăng cường quản lý, chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ, công chức nếu phát hiện sai phạm trong thực thi công vụ. Về phía nhân dân cũng cần giám sát và cung cấp chứng cứ cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực cho cấp có thẩm quyền để xử lý. 
 
Cùng với việc giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền, các đại biểu HĐND đã tổng hợp đầy đủ các kiến nghị của cử tri để trình HĐND tỉnh và các cấp, ngành xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới; đồng thời chuyển đến các cấp, ngành giải quyết thấu đáo ý kiến của cử tri trong điều kiện có thể. Cũng liên quan đến kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVII, Thường trực HĐND tỉnh đã dự kiến 3 nội dung đưa vào chất vấn tại kỳ họp, gồm: Công tác quản lý đất đô thị; quản lý hạ tầng lưới điện và hoàn trả lưới điện nông thôn; bất cập trong quản lý hạ tầng giao thông. Qua đó giải đáp, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cấp, ngành, đơn vị liên quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ, từ đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý của Nhà nước cũng như chất lượng cuộc sống nhân dân. 
.

Thùy Dương

.