Thứ Sáu, 03/07/2020, 08:45 [GMT+7]

Công tác nhân sự Đại hội Đảng: Phải khách quan, công tâm, trong sáng

(Congannghean.vn)-Thực tế cho thấy, công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng là nhiệm vụ "then chốt", là nhân tố bảo đảm cho sự thành công của Đại hội. Với ý nghĩa đó, nhiệm vụ này không chỉ đòi hỏi sự “đạt lý” mà còn phải “thấu tình” nhằm lựa chọn những hạt nhân đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực theo quy định, đảm bảo uy tín, gánh vác được nhiệm vụ, trọng trách của nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Công an huyện Tương Dương bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ nhiệm kỳ mới
Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Công an huyện Tương Dương bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ nhiệm kỳ mới
Đến nay, 4/4 Đảng bộ cấp trên cơ sở, gồm Đảng bộ các huyện, thị: Yên Thành, Con Cuông, Cửa Lò và Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy chọn tổ chức Đại hội điểm đã hoàn thành. Kết quả, cả 4 Đảng bộ đều đã bầu 1 lần đủ số lượng vào BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, BCH Đảng bộ đã bầu được BTV, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đảm bảo đúng cơ cấu, đúng định hướng với sự tập trung rất cao. Đơn cử như Đại hội các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và Đại hội đại biểu Đảng bộ TX Cửa Lò lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã diễn ra thành công. Góp phần vào kết quả đó phải kể đến công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội. Theo đó, nhân sự Đại hội đảng bộ, chi bộ đều đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn, cơ cấu, trình độ các mặt, tỉ lệ nữ, trẻ tuổi, tỉ lệ những đại biểu trúng cử đều có số phiếu bầu tập trung cao.
 
Theo nhấn mạnh của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng, phải kiên quyết chống mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, bè phái, lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền... Để làm được điều này, yêu cầu đặt ra là phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Đơn cử như Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Vinh lần thứ XXXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngoài danh sách nhân sự do cấp ủy giới thiệu, đoàn đại biểu tham dự Đại hội đã giới thiệu đảng viên đáp ứng yêu cầu về năng lực, phẩm chất tốt, hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn của cấp ủy viên theo quy định và phù hợp với cơ cấu được thông qua để bầu vào cấp ủy khóa mới. Việc đề cử, ứng cử ngoài danh sách đề án nhân sự là minh chứng rõ nét cho tính khách quan, dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu khi tham gia quyết định lựa chọn những nhân tố tiêu biểu vững tay “chèo lái” Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới. 
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Nghi Hòa,  TX Cửa Lò khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Để đáp ứng yêu cầu “thuận ý Đảng, hợp lòng dân” trong công tác nhân sự Đại hội, yêu cầu đặt ra đối với cấp ủy các cấp là cần tập trung lãnh đạo làm tốt việc thẩm tra, xác minh, rà soát nhân sự; thực hiện khảo sát, đánh giá quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện; năng lực, uy tín và lượng hóa được sản phẩm công việc cụ thể từ đầu nhiệm kỳ để đưa ra đánh giá chuẩn xác. Đến thời điểm này, quá trình kiểm tra, rà soát nhân sự Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện tình trạng bằng giả. Tuy nhiên, đã có trường hợp cấp ủy cơ sở phát hiện bằng cấp chính trị của nhân sự dự định giới thiệu vào cấp ủy không đúng tiêu chuẩn. Liên quan đến vấn đề khiếu nại, tố cáo có liên quan đến công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội, đến thời điểm này, số lượng đơn thư ít, chủ yếu là tranh chấp nhỏ, ở cấp thấp, liên quan đến quyền lợi người dân; chưa có phản ánh về đạo đức, lối sống, sự suy thoái về tư tưởng chính trị. 
 
Tại cuộc làm việc giữa đoàn công tác của Ban Bí thư với Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An về Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, công tác nhân sự cần được cấp ủy các cấp triển khai với tinh thần khẩn trương, nghiêm khắc nhưng cũng rất thận trọng và trách nhiệm; không chịu sức ép của bất kỳ ai. Bên cạnh đó, cần quán triệt rõ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Trong quá trình lựa chọn, bố trí, sắp xếp nhân sự, cần thống nhất quan điểm là không quá cầu toàn, không quá tuyệt đối hóa. Điều quan trọng là phải biết phân biệt, đánh giá chính xác bản chất, mức độ các điểm mạnh, điểm yếu đó để không chọn nhầm người và phải có cách bố trí, sắp xếp nhân sự sao cho phù hợp để phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu của mỗi thành viên, bổ sung cho nhau, tạo ra một ê-kíp mạnh, một tập thể lãnh đạo tương đối hoàn chỉnh”… để đủ sức gánh vác, đảm đương trọng trách trong nhiệm kỳ mới một cách hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà.
.

Thùy Dương

.