Thứ Sáu, 26/06/2020, 08:42 [GMT+7]

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

(Congannghean.vn)-Ngày 22/6, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An. Trung tâm được kỳ vọng sẽ tạo ra chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn nữa trong công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm  Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An
Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An
Là tỉnh có diện tích rộng, vị trí địa lý thuận lợi - trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ song những năm qua, hiệu quả công tác thu hút đầu tư của tỉnh vẫn còn rất khiêm tốn so với các địa phương khác. Về hoạt động thương mại, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì vẫn chưa thật sôi động. Tỉnh có nhiều sản phẩm đặc thù, đặc sản nhưng số lượng các sản phẩm phát triển thành sản phẩm hàng hoá với quy mô lớn chưa nhiều. Về du lịch, với nhiều lợi thế và điều kiện để phát triển song ngành công nghiệp “không khói” vẫn đang mang tính mùa vụ; du lịch biển một mùa, du lịch văn hoá chưa phát huy hết giá trị… Thực tế trên đặt ra yêu cầu cần có sự thay đổi mang tính bước ngoặt nhằm mang lại “diện mạo” mới cho công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.
 
Một trong những sự thay đổi được kỳ vọng sẽ tạo nên chuyển biến đó là ngày 13/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 509/QĐ-TTg thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Thương mại trực thuộc Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Du lịch trực thuộc Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh trực thuộc UBND tỉnh. Theo đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh; thực hiện chức năng xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Việc hợp nhất 4 trung tâm thành 1 trung tâm nhằm tinh gọn bộ máy và thống nhất một đầu mối; đồng thời đặt ra kỳ vọng sẽ làm thay đổi nội dung, phương thức hoạt động để mang lại hiệu quả, chuyển biến tích cực trong công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 
 
Với ý nghĩa đó, ngày 22/6 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An. Tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã phát biểu giao nhiệm vụ cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch trong thời gian còn lại của năm và về lâu dài. Theo đó, về công tác xúc tiến đầu tư, Trung tâm có trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà đầu tư từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành các dự án đưa vào hoạt động. Cùng với thu hút đầu tư, cần phải xúc tiến đầu tư tại chỗ; đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn, Trung tâm cần có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
 
Đối với công tác xúc tiến thương mại, nhiệm vụ đặt ra là tạo ra các hoạt động thương mại sôi động hơn và thị trường cho các sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Về công tác xúc tiến du lịch, Trung tâm cần phải hoạch định rõ chiến lược để tạo ra điểm nhấn, điểm khác biệt trong hoạt động du lịch; đơn cử như mục tiêu thay đổi du lịch biển Cửa Lò từ một mùa thành bốn mùa. Được thành lập trên cơ sở hợp nhất 4 trung tâm, để góp phần hiện thực hóa các mục tiêu nói trên, Trung tâm cần chú trọng củng cố tính thống nhất, hợp tác để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.
.

Hồng Hạnh

.