Thứ Bảy, 30/05/2020, 09:31 [GMT+7]
Bảo hiểm xã hội Nghệ An

Đồng hành cùng doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN). Trước tình hình đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An đã tích cực vào cuộc, cùng các ngành chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp DN ổn định sản xuất và bảo đảm quyền lợi chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động (NLĐ).

Cán bộ BHXH Nghệ An thực hiện công tác thu tại doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19
Cán bộ BHXH Nghệ An thực hiện công tác thu tại doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19
Thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19; Công văn 797 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Công văn 860 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, BHXH Nghệ An đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn liên ngành liên quan đến quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với các đơn vị bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19. 
 
Đến thời điểm hiện nay, đã có 82 đơn vị nộp hồ sơ đầy đủ và đã được cơ quan BHXH giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với các đơn vị này. Liên quan đến Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Nghệ An cũng đã có văn bản hướng dẫn gửi cho các đơn vị. Và, mặc dù cơ quan BHXH đã có nhiều hình thức truyền tải thông tin đến cho DN như: Gửi văn bản thông qua đường bưu điện, đăng tải các văn bản trên website https://nghean.baohiemxahoi.gov.vn/, fanpage Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An trên mạng xã hội          facebook,…; tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, BHXH tỉnh mới tiếp nhận xử lý được 29 hồ sơ đề nghị xác nhận từ các đơn vị. 
 
Với mục đích nắm bắt khó khăn, vướng mắc của DN; đồng thời tuyên truyền, cung cấp thông tin, hướng dẫn để DN biết, hiểu được chính sách hỗ trợ của Chính phủ và ngành BHXH, từ đó nhanh chóng triển khai thực hiện nhằm bảo đảm quyền lợi cho DN và NLĐ, thời gian qua, BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập các đoàn đôn đốc thu và tiến hành làm việc trực tiếp tại các đơn vị. Quá trình làm việc cho thấy, các DN bị ảnh hưởng tương đối lớn nhưng số lượng đơn vị đề nghị xác nhận để NLĐ hưởng chế độ hỗ trợ 1,8 triệu đồng vẫn còn rất hạn chế. Đặc biệt, vừa qua, BHXH Nghệ An đã phối hợp với Đoàn công tác của BHXH Việt Nam tiến hành kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Tuấn đóng trên địa bàn TP Vinh. Đây là công ty kinh doanh rất nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục với việc thành lập Trường Mầm non Happy Kisd.
 
Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, thực hiện lệnh giãn cách xã hội, Trường phải tạm dừng hoạt động dạy và học. Điều này đồng nghĩa với việc giáo viên không có việc làm, không có thu nhập nhưng không thể làm hồ sơ để nhận hỗ trợ vì đây là đơn vị phụ thuộc. Trên thực tế thì Công ty tổng Hoàng Tuấn vẫn có doanh thu, chỉ có Trường Mầm non Happy Kisd không có doanh thu. Trong khi theo Nghị quyết 42 và Quyết định số 15 phải đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện, trong đó có điều kiện là DN không có doanh thu. Điều này đồng nghĩa với việc, căn cứ các quy định của pháp luật thì đơn vị không đủ điều kiện để được hỗ trợ.
 
Ông Hoàng Quang Phúc, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH Nghệ An cho biết, thời điểm này, các tổ đôn đốc thu vẫn tiến hành làm việc tại các DN. Tuy nhiên chỉ tập trung vào các DN có số nợ lớn, kéo dài từ năm 2019, những đơn vị có văn bản đề nghị xác nhận ảnh hưởng của dịch COVID-19 hoặc trong các tháng 2, 3, 4 giảm số NLĐ lớn không thuộc danh sách đôn đốc thu của đợt này. Qua thực tế làm việc với các DN, cơ quan BHXH thấy rằng, một số đơn vị thực sự đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mặc dù khó khăn là thế nhưng với điều kiện để được hỗ trợ theo quy định như hiện nay vẫn còn bất cập. Điển hình như việc có DN bị ảnh hưởng ở mức phải cắt giảm lao động dưới 50% trong khi theo quy định phải cắt giảm lao động từ 50% trở lên mới được xác nhận để giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất. Bên cạnh đó, các DN muốn xác nhận để NLĐ nhận số tiền 1,8 triệu đồng nhưng không được do vướng mắc điều kiện là phải không có doanh thu (trên thực tế nhiều DN có doanh thu nhưng không đủ bù chi phí)
 
Trước những khó khăn, vướng mắc nói trên, để bảo đảm quyền lợi cho DN và NLĐ, thiết nghĩ nên có sự thay đổi từ chính sách. Điển hình như thay cho quy định 50% lao động nghỉ việc thì chỉ cần trên 20% là được xác nhận thì chắc chắn số đối tượng được hỗ trợ sẽ lớn hơn. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục, hồ sơ cho DN trong quá trình giải quyết. Đặc biệt, cần có cơ chế cho vay vốn với mức lãi suất thấp để hỗ trợ DN, nhất là các DN vừa và nhỏ nhằm giúp họ phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Thực tế cho thấy, bằng những giải pháp thiết thực, BHXH Nghệ An đã góp phần chia sẻ, đồng hành cùng các DN trong giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, để các chính sách hỗ trợ DN và NLĐ tiếp tục được thực hiện hiệu quả hơn nữa, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan BHXH thì rất cần sự chung tay vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành. Qua đó, giúp DN và NLĐ nhận thấy được quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT và tin tưởng hơn vào chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. 
.

Ngọc Anh

.