Thứ Năm, 28/05/2020, 09:25 [GMT+7]

Chủ động các giải pháp ứng phó với tình hình thời tiết, thiên tai

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác phòng, chống thiên tai được đặc biệt quan tâm và là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Trước diễn biến phức tạp về tình hình thời tiết, thiên tai trong thời gian tới, yêu cầu đặt ra là cần chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó có hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn cuộc sống của nhân dân và sự phát triển ổn định của địa phương. 

Diễn tập tình huống tàu hàng gặp nạn khi đang neo đậu tránh trú bão
Diễn tập tình huống tàu hàng gặp nạn khi đang neo đậu tránh trú bão
Trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, tuy thiên tai không diễn ra dồn dập và khốc liệt nhưng lại mang nhiều yếu tố cực đoan, khó lường, đặc biệt là các đợt tố lốc, mưa đá, sét, hạn hán, nắng nóng khốc liệt. Để hạn chế các tác động xấu do thiên tai và hiện tượng thời tiết cực đoan, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đã được triển khai sớm, đồng bộ. Tỉnh đã phê duyệt, triển khai kế hoạch PCTT, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro do thiên tai. Năm 2019, UBND tỉnh đã trích nguồn dự phòng tỉnh 40,65 tỉ đồng hỗ trợ các địa phương, đơn vị tu sửa các công trình ách yếu và mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN; trích Quỹ PCTT tỉnh 26,78 tỉ đồng để hỗ trợ các địa phương thực hiện các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. 
 
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cùng các ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, chuẩn bị tốt cả 3 khâu phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả. Công tác lãnh đạo, chỉ huy ứng phó với thiên tai, TKCN được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, chú trọng thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã kiện toàn lực lượng xung kích phục vụ công tác PCTT. Nhờ đó, đã hạn chế thiệt hại về người và tài sản, từng bước xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai.
 
 Theo Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, dự báo nhiệt độ trung bình 6 tháng đầu năm 2020 ở khu vực Bắc Trung Bộ có khả năng cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ phổ biến từ 0,5oC - 1,5oC. Từ tháng 3 đến tháng 6, tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 20%; riêng tháng 7/2020, tổng lượng mưa cao hơn từ 15 - 30%. Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai ngày càng phức tạp khó lường, theo yêu cầu của đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương cần xây dựng, cập nhật, bổ sung, phê duyệt kế hoạch PCTT, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai của từng ngành, lực lượng vũ trang, UBND các huyện, thành phố, thị xã, đơn vị và công trình.
 
Trong đó, chú ý đến các công trình trọng điểm, đê điều, hồ đập, vùng miền núi có nguy cơ dễ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất; tăng cường tập trung nguồn lực đầu tư mua sắm trang thiết bị, sửa chữa các công trình liên quan đến PCTT trên địa bàn; đôn đốc chủ đầu tư, các đơn vị thi công khẩn trương tu sửa các công trình bị thiệt hại do bão, mưa lũ năm 2019 và các công trình ách yếu, phục vụ PCTT, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/7/2020. Cùng với đó, đẩy mạnh việc xây dựng cộng đồng an toàn gắn với thực hiện tiêu chí an toàn PCTT trong xây dựng nông thôn mới; triển khai nhân rộng các đội xung kích PCTT từng xã, thôn, bản với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ngay từ đầu. Công tác thông tin, truyền thông, đào tạo về PCTT&TKCN cũng cần được đẩy mạnh nhằm đưa thông tin tới tận người dân, nâng cao năng lực cộng đồng về ứng phó để hạn chế rủi ro từ thiên tai.
 
Các ngành, đơn vị, địa phương tổ chức tốt công tác tập huấn, diễn tập PCTT&TKCN, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra chuẩn bị ở mọi cấp theo phương châm “4 tại chỗ”; nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo sớm, phát triển hệ thống mạng lưới quan trắc chuyên dùng phục vụ công tác PCTT theo hướng xã hội hoá. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, phải gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro thiên tai với các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương và các chế tài cụ thể nhằm đảm bảo thực thi đầy đủ, có hiệu quả các quy định của pháp luật về PCTT. Về các đề xuất hỗ trợ của các địa phương, đơn vị để tu sửa các công trình ách yếu và mua sắm trang thiết bị phục vụ PCTT&TKCN năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương tiếp tục quan tâm, rà soát, ưu tiên công trình thực sự cấp bách. 
.

Thùy Dương

.