Thứ Sáu, 22/05/2020, 15:03 [GMT+7]
Sự việc cột đèn trang trí gãy đổ

Bài học về xây dựng, quản lí công trình xã hội hóa

(Congannghean.vn)-Như Báo Công an Nghệ An đã đưa tin, khoảng 18h, ngày 17/5, trận mưa to kèm lốc lớn đã gây đổ hệ thống đèn trang trí trên tuyến đường Lê Nin và Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ nút giao Phạm Đình Toái đến giao đường Nghệ An Xiêng Khoảng. Trong tổng số 30 cột đèn trang trí trên đoạn thì 11 cột gãy đổ hoàn toàn; 14 cột nghiêng và có nguy cơ gãy đổ. Rất may thời điểm trên, phương tiện lưu thông trên đường ít, không thiệt hại về người. 

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND thành phố Vinh, Công an Thành phố Vinh đã điều động lực lượng đến hiện trường phân làn, đảm bảo ATGT; đồng thời phối hợp đơn vị thi công huy động hàng chục công nhân và 4 xe cẩu chuyên dụng để tháo dỡ, di chuyển các cột đèn. Ngay trong đêm, 30 cột đèn đã được tháo dỡ hoàn toàn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Công ty cây xanh công viên Nghệ An cũng đã điều động công nhân để chỉnh trang lại hệ thống cây cảnh, vườn hoa, phục vụ cho hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, ông Nguyễn Việt Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết: Đây là công trình đèn chiếu sáng trang trí theo hình thức kêu gọi đầu tư, tài trợ. Hệ thống do Ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam hợp đồng với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại xuất nhập khẩu Việt Anh triển khai trong vòng 2 năm với tổng mức đầu tư khoảng 11 tỷ đồng. Công trình được Công ty CPTM XNK Việt Anh thi công vào tháng 2/2020 và đang cho chạy thử.

Về nguyên nhân của sự việc đổ gãy hàng loạt cột đèn trang trí, ông Đức cho biết: “Sau khi kiểm tra hiện trường, chúng tôi cũng có mốt số nhận xét, đánh giá sơ bộ về việc gãy đổ các đèn trang trí trên các tuyến đường. Về việc nhìn nhận nguyên nhân là do các tuyến đèn trang trí có kích thước tương đối lớn, mặt bố trí hệ thống đèn LED lại được dán nhựa composite rất kín, không có hệ thống khe hở để cho gió có thể luồn qua được, cộng thêm hệ thống khung xương chịu lực ở chân trụ có kích thước nhỏ, hệ thống thép ống 3X3cm vì vậy khả năng chịu lực không đảm bảo dẫn tới việc gió bẻ gãy hệ thống đèn trang trí và uốn cong hệ thống chịu lực ở dưới.”

Còn theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ thì vào thời điểm nói trên, hiện tượng dông lốc diễn ra từ vùng biển Cửa Lò đến thành phố Vinh, sức gió đo được tùy lúc khác nhau nhưng có thời điểm gió giật trên cấp 9. Rõ ràng, do thiết kế sơ sài, cộng với gió giật mạnh đã khiến hệ thống đèn trang trí nói trên không thể trụ vững.

Ông Võ Quang Chung – Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại xuất nhập khẩu Việt Anh cũng thẳng thắn thừa nhận, rằng: Do thiết kế ban đầu chưa tính toán đến sức gió giật mạnh mà chỉ quan tâm nhiều đến yếu tố thẩm mĩ nên đã xảy ra sự cố. Đây là bài học đắt giá cho công ty và công ty sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm cũng như chi phí thiết kế, xây dựng lại hệ thống đèn chiếu sáng nói trên.

Ông Nguyễn Việt Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết thêm: Nguồn vốn để xây dựng công trình được xã hội hóa theo Nghị quyết 03 của Hội đồng nhân dân thành phố Vinh. Theo quy định, ở các công trình cấp 3, cấp 4 thì chủ đầu tư được phép thuê tư vấn thiết kế và đơn vị thẩm tra để thực hiện công trình. Cơ quan chức năng của thành phố chỉ phối hợp trong chọn vị trí và được quản lí, khai thác sau khi hết hợp đồng tài trợ.

Như vậy, công trình nói trên là hợp đồng giữa Techcombank và Công ty Việt Anh. Cơ quan chức năng của thành phố Vinh, cụ thể là Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh không thể quyết định về thiết kế cũng như thẩm định, kiểm tra quá trình thi công. Hệ thống cũng đang chạy thử và chưa đến thời gian bàn giao để thành phố quản lí. Đây là sự thiếu hợp lí trong quá trình xây dựng, quản lí các công trình xã hội hóa và là bài học đắt giá mà cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp cần rút kinh nghiệm trong thời gian tới

Ông Nguyễn Việt Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh: “Qua sự việc này thì chúng tôi nhận thấy đối với các công trình sử dụng nguồn vốn xã hội hóa thì sẽ đề nghị các nhà tài trợ phối hợp với các phòng chuyên môn của Ban thành phố xem xét vị trí đặt các công trình cũng như hồ sơ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng trước khi thi công ngoài hiện trường”

Rất may, sự việc xảy ra không gây ra thiệt hại về người. Công ty Việt Anh cũng đã nhận toàn bộ trách nhiệm và quyết tâm sẽ xây dựng lại hệ thống với thiết kế có thể chịu đựng cấp gió 14 và tổ chức thẩm định chặt chẽ. Tuy nhiên, để không có sự lặp lại sự cố như trên ở những công trình khác, rất cần sự phối hợp đồng bộ và giám sát chặt chẽ giữa đơn vị tài trợ, cơ quan chức năng và đơn vị thi công. Tránh tình trạng ‘mất bò mới lo làm chuồng’.

.

Bình Minh - Văn Hậu