Thứ Tư, 20/05/2020, 16:50 [GMT+7]

Nghệ An Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử

(Congannghean.vn)-Trong 15 năm qua, kể từ khi Luật Giao dịch điện tử được ban hành và có hiệu lực, tỉnh Nghệ An đã ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cần thiết đảm bảo thực thi Luật một cách hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của giao dịch điện tử trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Cùng với đó, hàng năm, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao dịch điện tử, thương mại điện tử (TMĐT). 
 
Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã giúp các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giao dịch điện tử, TMĐT, từng bước nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của giao dịch điện tử như là một xu thế tất yếu trong đời sống và phát triển triển kinh tế - xã hội. Năm 2012, tỉnh Nghệ An đã xây dựng và đưa vào vận hành sàn giao dịch TMĐT Nghệ An (địa chỉ truy cập http://37nghean.com). Đến nay, sàn giao dịch TMĐT Nghệ An đã hỗ trợ được 447 doanh nghiệp và thương nhân đăng ký thành viên tham gia và thiết lập gian hàng, thu hút trên 7,5 triệu lượt truy cập, giới thiệu và chào bán 3.463 các sản phẩm và dịch vụ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp.
Từ khi ra đời đến nay, sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An góp phần quan trọng để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu
Từ khi ra đời đến nay, sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An góp phần quan trọng để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu
Đến nay, 100% các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã triển khai ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý, điều hành, phục vụ tốt trong xử lý công việc và trả kết quả cho doanh nghiệp, người dân. Đến nay, Nghệ An đã đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều phương diện. Cụ thể, 30% dân số tìm kiếm sản phẩm qua internet, mua sắm trực tuyến; giao dịch B2C (Doanh nghiệp với người tiêu dùng) đạt 20%/năm và chiếm 5% tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ của tỉnh. 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng, nhận hàng thông qua các ứng dụng TMĐT; 100% siêu thị, trung tâm thương mại và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán; 100% dịch vụ công của các sở, ngành, UBND huyện, thành, thị được cung cấp trực tuyến vào năm 2020. Đối với việc triển khai giao dịch điện tử, ứng dụng TMĐT tại doanh nghiệp, đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đã sử dụng email trong trao đổi công việc, chào bán sản phẩm, giao kết hợp đồng và kê khai thuế qua mạng. Trên 80% doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư xây dựng website, tham gia các sàn giao dịch TMĐT hoặc ứng dụng mạng xã hội facebook, zalo để quảng bá, giới thiệu, mua bán sản phẩm, dịch vụ.
 
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm đầu tư các phần mềm chuyên dùng phục vụ công tác sản xuất, kinh doanh như: Phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán Misa, phần mềm hoá đơn điện tử, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý khách sạn... Ngoài sàn giao dịch TMĐT Nghệ An, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều sàn giao dịch hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia như: Sàn giao dịch chovinh.com, chocon.com của Công ty CP Golden City, sàn chonhadatvinh.com, Công ty CP Phần mềm Gruu… Một số dịch vụ như giải trí, đào tạo, tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa, học trực tuyến, các dịch vụ tiện ích như tra cứu điểm thi, đăng ký học tại các trường, tham khảo để lựa chọn cơ sở đào tạo cho con em vào mùa thi... đã bước đầu tạo được nhu cầu ứng dụng trong nhân dân. 
.

Mai Hậu (Tổng hợp)

.