Thứ Hai, 11/05/2020, 07:47 [GMT+7]

Thị trường bất động sản xứ Nghệ 'ấm lại' sau dịch

(Congannghean.vn)-Trong nhiều năm trở lại đây, bất động sản Nghệ An đã bắt đầu “ấm lại”. Với nhiều điều chỉnh, quy hoạch hợp lý, giao thông thuận lợi, dự báo trong thời gian tới, thị trường bất động sản tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực, khả quan.
Bất động sản Nghệ An dự báo sẽ “ấm nóng” trở lại trong thời gian tới
Bất động sản Nghệ An dự báo sẽ “ấm nóng” trở lại trong thời gian tới
Có thể thấy, hiện nay, trên nhiều địa bàn tại TP Vinh và các vùng lân cận, cơ sở hạ tầng “điện, đường, trường, trạm” đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Những định hướng cùng các dự án mới được triển khai đã góp phần thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà xưởng cũng như cụm công nghiệp đóng chân. Bên cạnh đó, sự phát triển vượt bậc về kinh tế, sự hoàn thiện về hạ tầng và lợi thế tự nhiên vốn có đã mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản. 
 
Theo khảo sát của phóng viên, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các giao dịch có phần chững lại nhưng mức giá bất động sản vẫn không thay đổi nhiều. Tại các phường trung tâm của TP Vinh như Trường Thi, Hưng Phúc, Lê Mao, Hà Huy Tập, giá bất động sản vẫn giao động từ 17 - 35 triệu đồng/m2. Tại các phường xa trung tâm hơn thì mức giá cũng dao động từ 12 -18 triệu đồng/m2. Trên các trang rao vặt chuyên về bất động sản, nhiều mảnh đất tiếp tục được chào bán với mức giá hấp dẫn. Chị Nguyễn Thị Thúy, xã Hưng Lộc (TP Vinh) cho biết: Tôi sang Đức làm ăn đã 4 năm nên tích lũy được một ít vốn, về quê định tìm một mảnh đất làm tài sản cho bản thân. Dù đã tham khảo và đi xem nhiều mảnh đất tại TP Vinh từ trước Tết Nguyên đán đến nay nhưng mức giá vẫn không giảm. Tôi quyết định mua mảnh đất tại phường Hưng Phúc với mức giá 17,5 triệu đồng/m2. Không chỉ tại TP Vinh, những địa phương lân cận, thị trường bất động sản dù không thật sự sôi động, song mức giá vẫn không thay đổi nhiều. Đơn cử như khu vực TX Cửa Lò. Sau khi UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu Đại lộ Vinh - Cửa Lò (ngày 19/8/2019), nhất là sau hội nghị công bố Quyết định số 2468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển TP Vinh - Cửa Lò trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ, diễn ra vào ngày 8/9/2019, thị trường bất động sản trên trục Đại lộ Vinh - Cửa Lò thu hút số lượng lớn khách trong tỉnh và trong nước.
 
Hiện nay, sau thời gian ảnh hưởng trước diễn biến dịch COVID-19, các dự án, công trình quan trọng đang tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Cụ thể như: Dự án đầu tư xây dựng các tuyến giao thông công cộng kết nối Vinh - Quán Hành - Cửa Lò; dự án Phát triển đô thị bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu TP Vinh; dự án Cải tạo nâng cấp hệ thống chiếu sáng công cộng TP Vinh; dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt trục thông nút giao giữa Quốc lộ 1 A với đường 72 m; dự án Du lịch ven sông Lam; dự án Khu du lịch lâm viên núi Quyết; dự án Công viên thành cổ Vinh; dự án Công viên vui chơi giải trí Hồ điều hòa tại xã Hưng Lộc - Hưng Hòa. Đặc biệt là dự án cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối TP Vinh và Hà Tĩnh khi đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ giao thương, trao đổi tiềm năng phát triển giữa các vùng kinh tế. Trong bối cảnh các trục đường Vinh - Cửa Hội - Cửa Lò đang hoàn thiện, đảm bảo giao thông thuận lợi, trao đổi tiềm năng giữa các vùng kinh tế, dự báo bất động sản khu vực lân cận sẽ tiếp tục được hâm nóng và thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư.
 
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang chuyển động từng ngày, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả. Đề án “Nâng cao hiệu quả sử dụng đất giai đoạn 2017 - 2020” chính là văn bản pháp lý quan trọng nhằm xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho đất đai, bất động sản. Mới đây nhất, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 1359 về việc kiểm tra, rà soát tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn Nghệ An. Ghi nhận những kết quả của các cấp, ngành và địa phương trong thực hiện Luật Đất đai 2013 và các quy định liên quan, song tỉnh vẫn chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Để khắc phục thực trạng này, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 01 về quản lý đất đai và tăng cường xây dựng hệ thống thông tin đất đai.
 
Thực hiện tốt công tác lập quy hoạch và xây dựng kế hoạch sử dụng đất các cấp và triển khai thực hiện đúng quy hoạch,  kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt, quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết dự án, đồng thời tổ chức và thực hiện tốt các loại quy hoạch. Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về Luật Đất đai bằng nhiều hình thức, đa dạng, phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng cán bộ quản lý các cấp, từng đối tượng sử dụng đất. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình dự án đầu tư kinh doanh bất động sản và các dự án chỉnh trang, phát triển đô thị đã được phê duyệt để các dự án đủ điều kiện thực hiện, khắc phục tình trạng vướng mắc về giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến hiệu quả dự án và xảy ra các vi phạm... UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo này.
 
Hy vọng rằng, với những tiềm năng sẵn có cùng các văn bản, kế hoạch và hoạt động hiệu quả của chính quyền các cấp, thị trường bất động sản tại Nghệ An sẽ tiếp tục khởi sắc, nhận thêm nhiều “làn gió mát” sau dịch COVID-19.
.

TUỆ TRANG

.