Thứ Tư, 06/05/2020, 09:16 [GMT+7]

Nhiều biện pháp kích cầu du lịch

(Congannghean.vn)-Ngay sau khi Chính phủ có chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã mở cửa, đón khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tuy nhiên, các điểm du lịch, tắm biển tại Nghệ An vẫn vắng khách dịp lễ. Nguyên nhân được cho là do khách du lịch còn thận trọng với dịch COVID-19. ngành du lịch nghệ an đang có nhiều biện pháp kích cầu du lịch.

Năm nay, khu du lịch biển Cửa Lò ít khách, chủ yếu là khách ở các địa phương trong tỉnh
Năm nay, khu du lịch biển Cửa Lò ít khách, chủ yếu là khách ở các địa phương trong tỉnh
Các điểm du lịch “đìu hiu” khách
 
Tại khu di tích Làng Sen quê Bác, theo ghi nhận của phóng viên, du khách tới tham quan chủ yếu là người địa phương, khá ít du khách thập phương. So với dịp này những năm trước, mùa lễ 30/4, 1/5 năm nay giảm 50% lượng khách tới tham quan. Đến khu di tích Hoàng Trù, quê ngoại của Bác Hồ, mặc dù lượng du khách tới tham quan có đông hơn, nhưng cũng vẫn được nhận xét là vắng vẻ hơn rất nhiều so với những năm trước. 
 
Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia Kim Liên Nguyễn Bảo Tuấn cho biết: Nguyên nhân dẫn đến lượng khách tham quan giảm là do người dân còn thận trọng với dịch COVID-19. Nhưng cũng có thể nhiều người nghỉ một thời gian quá dài, nay tiếp tục nghỉ nữa nên không kích thích du lịch. Cũng có thể sau thiệt hại vì COVID-19 nên khách thận trọng cắt giảm chi phí, hạn chế đi du lịch. 
 
Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm di tích, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia Kim Liên thực hiện nghiêm ngặt việc đo nhiệt độ du khách trước khi vào tham quan, yêu cầu du khách đeo khẩu trang và sát khuẩn tay kỹ lưỡng. Trên mỗi điểm tham quan đều có người nhắc nhở du khách phải đeo khẩu trang, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Ban Quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia Kim Liên đã linh hoạt nhiều phương án như giãn cách các tour, các đoàn tham quan, tránh tập trung đông người tại một điểm dừng chân, bố trí lực lượng nhắc nhở du khách giữ khoảng cách đúng quy định. Tại các khu di tích Làng Sen, Hoàng Trù và Khu mộ bà Hoàng Thị Loan sẽ được mở của thông tầm để phục vụ khách tham quan đến ngoài giờ hành chính. Trước đó, đơn vị này đã triển khai các biện pháp vệ sinh, phun khử trùng, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho du khách.
 
Tại Khu du lịch biển Cửa Lò, dù là dịp nghỉ lễ kéo dài tới 4 ngày, nhưng lượng du khách đến với biển năm nay rất hạn chế; chỉ có một số khách nội địa tại địa phương nhưng số lượng cũng còn khiêm tốn. Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao - Du lịch TX Cửa Lò cho biết, năm nay, du khách đến nghỉ dưỡng tại Cửa Lò giảm đáng kể. Để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách, các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn đã tập trung chuẩn bị các điều kiện phục vụ. Đặc biệt, trong thời gian hơn 1 tháng đóng cửa, các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh có đầy đủ thời gian để sắp xếp lại hoạt động kinh doanh, nâng cao hơn chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực, đáp ứng được nhu cầu của du khách. Mong rằng, trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ có những khởi sắc mới.
 
Ngoài ra, tại một số điểm du lịch nổi tiếng ở Nghệ An như: Thác Khe Kèm, đập Phà Lài; biển Diễn Thành; biển Quỳnh Nghĩa; Bãi Lữ; đảo chè Thanh Chương; rừng săng lẻ Tương Dương… các năm trước thu hút hàng vạn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng thì dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay đều “thất thu” nghiêm trọng do vắng khách. 
Các khách sạn tập trung nâng cao chất lượng phục vụ
Các khách sạn tập trung nâng cao chất lượng phục vụ
Chủ động các biện pháp kích cầu du lịch
 
Trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, hoạt động ngành Du lịch đã trở lại bình thường, một số cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, quán ăn, khu di tích, danh lam thắng cảnh, hoạt động vận chuyển hành khách nội tỉnh, liên tỉnh được phép hoạt động trở lại. Dịp nghỉ lễ này, thời tiết cũng khá thuận lợi cho các hoạt động du lịch của người dân. Trong 4 ngày nghỉ lễ, trên địa bàn có 110 nghìn lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 31 nghìn lượt khách lưu trú, doanh thu trong các cơ sở lưu trú du lịch gần 36 tỉ đồng; tổng số khách do các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và vận chuyển khách du lịch trên địa bàn tỉnh đón ước đạt 68 nghìn lượt khách, doanh thu ước đạt 1.250 triệu đồng. Đây là tín hiệu phục hồi đáng mừng của ngành Du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới. 
 
Ông Dương Hoàng Vũ, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết: Dự báo vào mùa du lịch hè năm nay sẽ tiếp tục gặp khó khăn do tâm lý thận trọng của người dân sau dịch bệnh, học sinh phải học xuyên hè để bù cho thời gian nghỉ vì dịch COVID-19; kinh tế suy thoái ảnh hưởng đến nguồn tài chính của các tổ chức, cá nhân dành cho hoạt động nghỉ dưỡng, hưởng thụ... Để kích cầu du lịch ngay sau khi hết dịch COVID-19, các đơn vị trong ngành Du lịch Nghệ An đã và đang lên phương án đào tạo nhân lực, truyền thông quảng bá, xây dựng sản phẩm mới đặc trưng để thu hút du khách trở lại; mở hướng "kích cầu" với 5 mũi nhọn đã và đang triển khai: Yêu cầu tất cả khách sạn, đơn vị vận chuyển khách du lịch giảm giá từ 30 - 50%; tập trung "chiến dịch" quảng bá những địa chỉ hấp dẫn của du lịch xứ Nghệ, với tiêu chí - điểm đến an toàn và thân thiện; tăng cường đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực nếu cần; coi trọng việc nâng cấp hệ thống hạ tầng du lịch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ (đường đi, lối lại, sơn, sửa phòng ngủ…); tăng cường công tác quản lý (thanh, kiểm tra) để đưa các hoạt động phục vụ du lịch vào nề nếp.
 
Bên cạnh đó, ngay trong tháng 5 này, ngành Du lịch tỉnh Nghệ An đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền hoạt động du lịch biển. Theo đó, ngành sẽ triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch sau khi dịch bệnh kết thúc; tăng cường công tác tuyên truyền trong năm 2020, nhất là các hoạt động du lịch biển; chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy hồi phục hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, triển khai các giải pháp kích cầu du lịch để thu hút khách quay trở lại sau khi dịch COVID-19 kết thúc.
 
Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục khảo sát xây dựng tour du lịch văn hóa ẩm thực Nghệ An và xây dựng tour mẫu; tổ chức đợt kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch năm 2020; khảo sát sản phẩm du lịch mạo hiểm tại các huyện miền Tây Nghệ An. Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên, kiểm tra nghiệp vụ HDV tại điểm năm 2020; tập huấn người điều khiển phương tiện thủy nội địa và người tham gia vận chuyển khách du lịch; tập huấn, tham quan và xây dựng mô hình liên quan đến Dự án GEF/SGP tại huyện Con Cuông và Tương Dương.
 
Ngoài ra, tiếp tục tiến hành kiểm tra, chỉ đạo công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng du lịch năm 2020 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn; triển khai kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động du lịch, chuẩn bị cho mùa cao điểm đón khách năm 2020.
.

Cao Loan

.