Thứ Hai, 04/11/2019, 10:54 [GMT+7]

Bảo hiểm y tế - Bạn đồng hành của học sinh, sinh viên

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, rất nhiều trường hợp học sinh, sinh viên (HSSV) được hỗ trợ trong quá trình khám, chữa bệnh (KCB) đã minh chứng cho chính sách ưu việt mà BHYT mang lại. Vì thế, việc thực hiện chính sách BHYT có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo toàn diện con người của Đảng và Nhà nước ta đối với thế hệ tương lai của đất nước. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, không chỉ của riêng ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) mà còn của cả toàn xã hội.

Tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên thông qua các hội thi là hình thức hiệu quả cần được nhân rộng trong nhà trường
Tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên thông qua các hội thi là hình thức hiệu quả cần được nhân rộng trong nhà trường

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Đồng Quang Viễn và chị Phan Thị Khuyên trú tại khối 5, phường Trường Thi, TP Vinh khi anh chị đang thay nhau chăm sóc cho em Đồng Quang Trung. Trong câu chuyện với chúng tôi, anh chị vẫn không thể giấu nổi sự xót xa khi kể lại cái ngày định mệnh khiến đứa con trai thứ 2 gặp tai nạn. Đó là vào dịp nghỉ hè năm 2018, cháu Trung đi tìm việc làm thêm nhằm phụ giúp bố mẹ trang trải sinh hoạt. Khi em đang điều khiển xe đạp điện trên đường Trần Thủ Độ, TP Vinh thì bất ngờ bị 1 chiếc xe máy do nam thanh niên điều khiển lao thẳng vào khiến Trung ngã gục xuống đường. Em nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh nhưng do não trái bị chảy máu trong nên gia đình đã kịp thời chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để phẫu thuật. Tuy nhiên, kết thúc ca phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện não phải của em bị chảy máu. Vì thế, Trung được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) theo dõi và tiếp tục mổ lần 2. Sau một thời gian tích cực điều trị, tình trạng sức khỏe của em đã chuyển biến tốt. Với anh Viễn và chị Khuyên, việc con trai mình được cứu sống đã là một điều may mắn trong cuộc đời.

Anh Đồng Quang Viễn chia sẻ, từ ngày cháu Trung gặp tai nạn, hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn lại càng trở nên khốn đốn. Anh là bộ đội xuất ngũ, mang trên mình vết thương chiến tranh nên lúc trái gió trở trời lại đau nhức. Vì thế, anh không thể làm được việc nặng nhọc mà thỉnh thoảng đi phụ hồ ở gần nhà, còn chị Khuyên cũng chạy chợ buôn bán nhỏ để kiếm thêm thu nhập. “Với hoàn cảnh hiện tại của gia đình thì số tiền đó là quá lớn. Cháu Trung thật sự may mắn khi tham gia BHYT HSSV, bởi nếu không có sự hỗ trợ từ Quỹ BHYT thì chắc chắn chúng tôi sẽ không biết phải xoay sở thế nào để chữa trị cho con”.

Em Đồng Quang Trung chỉ là một trong rất nhiều trường hợp HSSV được Quỹ BHYT chi trả trong quá trình KCB. Được biết, riêng năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 đã có nhiều em được Quỹ BHYT chi trả với số tiền lớn. Điển hình như em Trần Quang Trường (Đô Lương) 412.100.152 triệu đồng; Lê Thị Thương (Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An) 224.539.604 triệu đồng; Nguyễn Đình Kiên (Nghi Lộc) 171.116.799 triệu đồng; Nguyễn Thanh Phong (TP Vinh) 151.636.166 triệu đồng… Sự hỗ trợ tích cực, kịp thời từ nguồn quỹ BHYT đã góp phần giúp gia đình HSSV giảm bớt gánh nặng về kinh tế, yên tâm chữa trị cho con em mình, tiếp tục cùng các em nuôi dưỡng ước mơ.

Có thể khẳng định, việc đảm bảo sức khỏe tốt chính là điều kiện tiên quyết để HSSV có thể phát triển toàn diện về trí lực và thể chất, nhân cách. Quá trình học tập và rèn luyện, các em không thể lường trước nguy cơ ốm đau, bệnh tật, thậm chí là những tai nạn bất ngờ. Trong thời điểm này, nếu không có sự chia sẻ, hỗ trợ từ Quỹ BHYT thì chắc chắn đó sẽ là gánh nặng kinh tế rất lớn đối với gia đình các em. Tham gia BHYT, HSSV không chỉ được hỗ trợ kịp thời trong quá trình KCB mà mỗi ngày, mỗi giờ, các em còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu thông qua hệ thống y tế học đường. Các bậc phụ huynh cũng yên tâm hơn khi con cái mình không may bị ốm đau, bệnh tật đã có y tế học đường đảm nhận. Ngoài ra, tham gia BHYT cũng là một cách để HSSV thể hiện trách nhiệm, sự đồng cảm, sẻ chia với gia đình, bạn bè và xã hội. Qua đó, hình thành nhân cách sống tốt đẹp, giúp các em tự tin bước vào hành trình xây dựng cuộc sống tương lai.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách BHYT đối với HSSV, BHXH tỉnh Nghệ An đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 6136/UBND-VX ngày 28/8/2019 về việc triển khai thực hiện chỉ tiêu đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2019 - 2020, liên ngành Giáo dục và Đào tạo, BHXH tỉnh và Tỉnh Đoàn đã thống nhất ban hành Công văn số 2176/LN-BHXH-GD&ĐT-TĐ ngày 29/8/2019 hướng dẫn cụ thể việc thực hiện BHYT HSSV năm học 2019 - 2020. Sự chỉ đạo kịp thời của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là liên ngành BHXH - Giáo dục và Đào tạo - Tỉnh Đoàn là những yếu tố then chốt quyết định hiệu quả việc triển khai chính sách BHYT đối với HSSV.

Năm học 2018 - 2019, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, toàn tỉnh Nghệ An có 558.961 HSSV tham gia BHYT đạt tỉ lệ 96,05%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Để tiến tới mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan, đặc biệt là hệ thống giáo dục trên địa bàn đã bám sát chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, hướng dẫn liên ngành triển khai tốt các nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh học sinh về ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đối với HSSV. Các trường học cũng tích cực triển khai vận động HSSV tham gia BHYT ngay từ đầu năm học mới.

Đồng chí Lê Viết Thức, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An khẳng định: BHXH tỉnh tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thông tin, truyền thông chính sách BHYT HSSV phù hợp với các nhóm HSSV; tăng cường công tác phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên trong công tác chỉ đạo triển khai tại cơ sở; phối hợp với ngành Y tế không ngừng nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo quyền lợi cho HSSV; ứng dụng công nghệ  thông tin tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT… để phấn đấu đạt mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn tỉnh được đảm bảo quyền lợi khi đi KCB BHYT.

.

Ngọc Anh

.