Thứ Bảy, 27/06/2020, 07:45 [GMT+7]

Đồng bộ, quyết liệt để đạt mục tiêu kinh tế - xã hội cao nhất

(Congannghean.vn)-Do tác động của dịch COVID-19, bức tranh kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm của tỉnh có nhiều mảng màu xám. Tuy nhiên, với sự nỗ lực điều hành lãnh đạo của chính quyền các cấp và sự đồng lòng của nhân dân, các hoạt động KT-XH được duy trì, từng bước phục hồi và phát triển. Quãng thời gian còn lại của năm, tỉnh phải thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ: Sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh; khôi phục phát triển kinh tế, nỗ lực tối đa để đạt kết quả cao nhất; tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm, tư vấn đào tạo nghề góp phần kết nối cung cầu giữa người lao động và doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh
Đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm, tư vấn đào tạo nghề góp phần kết nối cung cầu giữa người lao động và doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh
6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế chịu tác động nặng nề. Cùng với nhiệm vụ tập trung phòng, chống dịch, cả hệ thống chính trị phải triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Trong bối cảnh đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh 6 tháng đầu năm ước tăng 2,69%, đứng thứ 28 cả nước, thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ. Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm đạt 33,57% (cao hơn bình quân chung cả nước, cả nước mới giải ngân đạt 23,25%), ước 6 tháng đạt 42,85% kế hoạch. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 7.084,5 tỉ đồng, đạt 46,6% dự toán. Chi ngân sách địa phương 6 tháng ước thực hiện 14.222,6 tỉ đồng, đạt 52,4% dự toán. 
 
Về thu hút đầu tư, tính đến ngày 16/6/2020, đã cấp mới cho 33 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3.157 tỉ đồng. Về doanh thu dịch vụ ước đạt 8.381,44 tỉ đồng, bằng 78,81% cùng kỳ năm 2019. Đến nay, toàn tỉnh có 245/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 đơn vị cấp huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng và đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 tác động đến đời sống của một bộ phận người dân nên tỉnh đã hỗ trợ cho 637.064 đối tượng với số tiền hơn 609 tỉ đồng. Tính đến ngày 23/6, toàn tỉnh mới chi trả được 85% cho các đối tượng (người có công, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách), trong đó có một số địa phương mới chi trả chỉ đạt 15 - 20%.
 
Bên cạnh những kết quả nói trên, 6 tháng đầu năm, nhiều lĩnh vực có dấu hiệu chững lại. Đơn cử như chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng thấp; thu hút đầu tư giảm so với cùng kỳ năm 2019. Do vướng mắc về thủ tục đầu tư kéo dài, một số dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai. Hoạt động xuất khẩu lao động giảm; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng dẫn đến số lượng người lao động bị mất việc, tạm ngừng việc tăng đáng kể… Theo đó, UBND tỉnh dự kiến 2 kịch bản để tập trung chỉ đạo, điều hành. Theo kịch bản cao, dịch COVID-19 được kiểm soát sớm; các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân tiếp tục phát huy hiệu quả; các hoạt động KT-XH trở lại bình thường. Dự kiến GRDP năm 2020 tăng khoảng 6,5 - 7%, thu ngân sách khoảng 14.620 tỉ đồng. Như vậy, trong 6 tháng cuối năm, tốc độ tăng trưởng GRDP phải đạt từ 10,14%, thu ngân sách phải đạt từ 7.535 tỉ đồng... Theo kịch bản thấp, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát ở trong nước nhưng các nước trên thế giới còn diễn biến phức tạp. Dự kiến GRDP năm 2020 tăng 5,5 - 6%, thu ngân sách khoảng 14.060 tỉ đồng. Như vậy, trong 6 tháng cuối năm, tốc độ tăng trưởng GRDP phải đạt từ 8,11%, thu ngân sách phải đạt từ 6.975 tỉ đồng...
 
Để hoàn thành mục tiêu ở mức cao nhất, UBND tỉnh đề ra 11 nhóm nhiệm vụ giải pháp. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; tạo thuận lợi, rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại, xúc tiến, thu hút đầu tư. Để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác để giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; tổ công tác này gắn với tổ công tác thu hút đầu tư. Được biết, trong 6 tháng cuối năm, trên địa bàn tỉnh sẽ có 18 dự án đi vào sản xuất (trong khu kinh tế có 10 dự án, ngoài khu kinh tế có 8 dự án), chủ yếu là các nhà máy may, sản xuất vật liệu xây dựng và sản xuất linh kiện điện tử. Nếu thuận lợi, khả năng giá trị sản xuất công nghiệp sẽ đạt trên 78.000 tỉ đồng, đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2020. Bên cạnh đó, tỉnh cũng quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công với quan điểm không dàn trải, phải lựa chọn những dự án có sức lan tỏa, sức ảnh hưởng, tạo động lực trong phát triển KT-XH. 
 
Theo đó, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương chịu trách nhiệm kết quả giải ngân vốn đầu tư công. Về thu chi ngân sách, chỉ chi khi đảm bảo thu và tiết kiệm chi 10%, đồng thời rà soát các khoản chi không cần thiết để cắt giảm; về chi, phải rà soát kỹ lưỡng, những khoản chi không cấp bách, cần thiết thì có thể điều chỉnh với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội. Với lĩnh vực đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, ngành, địa phương tích cực chăm lo đời sống cho nhân dân; trong đó thực hiện tốt Nghị quyết 42 của Chính phủ đảm bảo đúng quy trình, quy định, đúng đối tượng và công khai, minh bạch. Tại phiên họp thường kỳ tháng 6 của UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: UBND tỉnh sẽ lãnh đạo các sở, ngành cùng các địa phương nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để đạt các chỉ tiêu đề ra. 
.

Thùy Dương

.