Thứ Hai, 06/07/2020, 09:23 [GMT+7]

Những tấm gương bình dị mà cao đẹp

(Congannghean.vn)-Với nhiều người, cơ quan, đơn vị, việc học tập và làm theo Bác từ lâu đã trở thành nếp nghĩ, cách làm, thành động lực để họ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực đạt kết quả cao hơn trong công tác và chiến đấu. Dù mục đích, tính chất công việc khác nhau, song tự bản thân trong họ đã toát lên nét trân quý những phẩm chất giản dị mà cao đẹp.
Từ trong lao động, chiến đấu, nhiều cách làm ý nghĩa, thiết thực được nhân rộng,  lan tỏa (Trong ảnh: Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19)
Từ trong lao động, chiến đấu, nhiều cách làm ý nghĩa, thiết thực được nhân rộng, lan tỏa (Trong ảnh: Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19)
Với nhiều cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy và CBCS Công an TP Vinh, Trung tá Cao Thanh Sâm, vốn là Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, nay là Trưởng Công an phường Vinh Tân, luôn là tấm gương tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm, say mê với công việc. Gắn bó với nghiệp điều tra ma túy suốt hơn 15 năm qua, Trung tá Cao Thanh Sâm đã cùng đồng đội trải qua nhiều thời khắc sinh tử, với những chuyến đi không hẹn ngày về, miệt mài trên khắp cung đường, xóm bản để truy tìm và đưa những “ông trùm” ma túy máu lạnh ra ánh sáng. Điều tra tội phạm về ma túy vốn không phải là công việc dễ dàng, càng không phải là nơi để lựa chọn những phút giây bình dị lẽ thường bên gia đình, người thân. 
 
Áp lực mỗi lần xác lập chuyên án, những lần náu mình để theo dõi hành vi của các “ông trùm” giữa rừng sâu núi thẳm, hay những đêm dài mất ngủ nghĩ suy về sự an toàn của đồng đội trong mỗi lần làm nhiệm vụ, chắc chắn sẽ là những chọn lựa khó khăn vô cùng. Thế nhưng, khi đã say mê với công việc, xác định rõ trách nhiệm của mình trên hành trình vạch trần cái xấu, cái ác và bảo vệ những điều thiện lương, Trung tá Cao Thanh Sâm và đồng đội hiểu rõ, dù vất vả, nguy hiểm, khó khăn bao nhiêu, những cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân cũng phải vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
 
Khó có thể kể hết những kỷ niệm, chuyên án mà Trung tá Cao Thanh Sâm đã trải qua trong suốt hơn 1 thập kỷ gắn bó với công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. Chỉ biết rằng, từ lâu, Trung tá Sâm đã trở thành “khắc tinh” của tội phạm ma túy, vạch trần nhiều thủ đoạn và âm mưu của những kẻ buôn “cái chết trắng”. Trên 400 vụ án với 500 đối tượng đã bị bắt giữ, rất nhiều tang vật ma túy bị thu giữ. Trung tá Cao Thanh Sâm đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bộ trưởng Bộ Công an tặng 5 Bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND TP Vinh.
 
Những phần thưởng cao quý trên là minh chứng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi trên chặng đường chiến đấu của Trung tá Cao Thanh Sâm. Và quan trong hơn nữa, là bằng sự kiên trì, nhẫn nại và quyết tâm của anh và đồng đội, những kẻ buôn bán “cái chết trắng” đã phải đầu hàng, người dân được bảo vệ trong bình yên. Nay dù đã chuyển công tác, song Trung tá Cao Thanh Sâm luôn tâm niệm, đã là người CBCS Công an nhân dân, dù ở trọng trách công việc, địa bàn nào, mình cũng phải trách nhiệm và nỗ lực không ngừng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nghi Lộc có trên 35.000 hội viên. Nhằm tạo sức lan tỏa các phong trào thi đua, BCH Hội đã xây dựng và phát động nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, lôi cuốn các chị em tham gia: “Mái ấm tình thương” hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, “Biến rác thải thành sản phẩm có ích”, “Nồi cháo nhân ái”, “Cơm ấm tình người”... Riêng phong trào “Biến rác thải thành sản phẩm có ích”, Hội đã thu gom phế liệu, bán được trên 220 triệu đồng, trao tặng 81 thẻ BHYT, 1.800 con giống, 250 suất quà, gần 1.500 chiếc làn và hơn 800 thùng rác văn minh. Hay như phong trào “Bát cháo tình thương” có gần 5.000 suất cháo, cơm trị giá gần 100 triệu đồng/năm dành cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn. Thông qua các phong trào thi đua, Hội cũng đã góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.
 
Đảng bộ xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ là một trong những địa phương tiêu biểu với nhiều kết quả nổi bật trong triển khai mô hình “Xây dựng đoàn kết lương - giáo phát triển kinh tế”. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cả 11/11 chi bộ xóm thuộc Đảng bộ Kỳ Tân đã vào cuộc vận động nhân dân tham gia giải phóng mặt bằng, tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Đảng bộ xã đã vận động toàn dân góp tiền, xây dựng đường hoa Đại đoàn kết, có hệ thống chiếu sáng với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng.  Đến nay, hệ thống kết cấu giao thông đạt 90% nhựa và bê tông hóa đường nông thôn... Đến nay, đời sống bà con lương - giáo Kỳ Tân ngày càng được nâng lên, tỉ lệ hộ giàu, khá tăng đáng kể, tỉ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 1,2%. Tỉ lệ tăng trưởng của xã bình quân đạt 4,7%... Hay như trong thời gian cả nước căng sức để phòng, chống dịch COVID-19, rất nhiều cá nhân, tập thể đã tình nguyện, hy sinh, góp công, góp của để đồng hành cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm.
 
Những ví dụ trên là minh chứng sinh động về sức lan tỏa của việc học và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên và nhân dân Nghệ An. Nhiều địa phương, đơn vị có 100% tổ chức cơ sở Đảng đăng ký chỉ đạo xây dựng và phát triển mô hình hay, cách làm hiệu quả để phát triển kinh tế. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo, đổi mới trong xây dựng thôn, bản nông thôn mới ở địa bàn miền núi, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Đến nay, toàn tỉnh có 265/431 xã, chiếm tỉ lệ trên 61% xã về đích nông thôn mới; 4/21 huyện, thành, thị về đích huyện nông thôn mới và phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 05, từ những phong trào tích cực, mô hình hay, cách làm hiệu quả; đến nay, toàn tỉnh đã có 5.395 mô hình điển hình được tuyên dương cấp huyện (tương đương); 501 mô hình điển hình giới thiệu tuyên dương cấp tỉnh và 3 mô hình điển hình đã được tuyên dương cấp Trung ương. Các sở, ngành tiếp tục duy trì có hiệu quả việc giúp đỡ các xã, bản nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như mô hình hỗ trợ bằng tiền mặt, con giống, hướng dẫn làm kinh tế, phát triển sản xuất, chăn nuôi; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, khám, điều trị miễn phí cho nhân dân, giúp đỡ các xã nghèo, xóm, bản không có chi bộ, phát triển đảng viên mới ở những nơi chưa có chi bộ, chưa có đảng viên…
 
Có thể thấy, tại Nghệ An, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân. Những điển hình tiên tiến dù khác nhau về hoàn cảnh sống, nghề nghiệp, tuổi tác nhưng đều có chung tấm lòng kính trọng, học tập và làm theo gương Bác từ những điều giản dị nhất trong cuộc sống hàng ngày…
.

TUỆ TRANG

.