Thứ Hai, 13/07/2020, 11:07 [GMT+7]
Xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc

Vượt khó xây dựng nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên, những con đường trong xóm ngoài làng được bê tông hóa, người dân tích cực lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa... là hình ảnh đang hiện hữu từng ngày trên quê hương Nghi Thuận (Nghi Lộc, Nghệ An). Phát huy tiềm năng, lợi thế của mình, cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây đang ra sức phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới còn lại để về đích đúng kế hoạch đề ra.

Đường về Nghi Thuận hôm nay
Đường về Nghi Thuận hôm nay
Trong chuyến công tác lần này chúng tôi có dịp về thăm xã Nghi Thuận và chứng kiến sự đổi thay của vùng đất còn gặp nhiều khó khăn trong niềm vui được nhân đôi. Những con đường nắng bụi, mưa lầy đã được thay thế bằng những con đường bê tông rộng rãi, trong đó có những đoạn đường do chính người dân tự nguyện hiến đất, góp tiền, góp sức làm nên.
 
So với nhiều xã khác trong huyện Nghi Lộc thì việc thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã  Nghi Thuận gặp nhiều khó khăn hơn, bởi xuất phát điểm thấp, đời sống người dân khó khăn, cơ sở hạ tầng kém... Nhưng vượt qua những khó khăn ấy, bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Nghi Thuận đã đạt được những kết quả đáng mừng. Đến nay, Nghi Thuận đã đạt 14/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM; tỉ lệ hộ nghèo của địa phương chỉ còn 0,9%, thu nhập bình quân đầu người tăng dần hằng năm, hiện đạt trên 39 triệu đồng/người/năm; trên 90% số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, địa phương cũng đã tiếp nhận gần 1.000 tấn xi măng, từ đó hoàn thành thêm 5,55 km đường bê tông, làm giao thông nông thôn ở các xóm.
Bà con nhân dân xã Nghi Thuận tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Bà con nhân dân xã Nghi Thuận tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Chia sẻ về quá trình xây dựng NTM của địa phương, đồng chí Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận cho biết: “Khi bắt tay vào xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xác định, xây dựng NTM là đem lại cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn cho người dân nhưng để làm được điều này thì ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, cần phát huy vai trò của chính người dân, làm cho người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nên tại Nghi Thuận, xây dựng NTM nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân”. 
 
Dù đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện mục tiêu quốc gia trong xây dựng NTM, tuy nhiên để về đích NTM theo đúng lộ trình đề ra, hiện nay xã Nghi Thuận cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Đồng chí Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận (đứng thứ 2, bên trái) trong dịp hoàn thành công trình Thanh niên
Đồng chí Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận (thứ 2, bên trái) trong dịp hoàn thành công trình Thanh niên
Nói về khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại trong mục tiêu xây dựng NTM, đồng chí Lê Thanh Hải cho biết thêm: "Hiện nay xã Nghi Thuận còn 5 tiêu chí chưa đạt bao gồm giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Đây đều là những tiêu chí khó, đòi hỏi kinh phí lớn. Mặc dù trong những năm qua cấp ủy chính quyền đã rất tích cực vận động các nguồn lực để đầu tư vào các tiêu chí còn lại tuy nhiên do đặc thù là một xã còn có nhiều khó khăn cho nên kết quả huy động từ nhân dân là chưa cao... Chính quyền và nhân dân xã rất mong được sự quan tâm, giúp đỡ từ cấp trên, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm để giúp Nghi Thuận phấn đấu về đích thành công xã NTM vào cuối năm 2020".
 
Hy vọng với cách làm của mình, xã Nghi Thuận sẽ phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về NTM vào cuối năm 2020 theo đúng kế hoạch đã đề ra.                  
.

P.V