Thứ Tư, 12/08/2020, 09:35 [GMT+7]

Xã Xuân Thành - 'Điểm sáng' nông thôn mới của huyện Nghi Xuân

(Congannghean.vn)-Trong kháng chiến, Xuân Thành nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Ngày nay, cũng trên mảnh đất này, những người dân Xuân Thành lại đi đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), góp sức đưa quê hương nhanh chóng trở thành “điểm sáng” NTM của huyện Nghi Xuân, TỈNH HÀ TĨNH.
Đồng chí Trần Quốc Anh,                                  Chủ tịch UBND xã Xuân Thành
Đồng chí Trần Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành
Xuân Thành là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện xây dựng NTM của huyện Nghi Xuân. Sau khi về đích NTM vào năm 2015, đến năm 2019, Xuân Thành vinh dự là một trong số ít địa phương của huyện Nghi Xuân đạt chuẩn xã NTM nâng cao. 
 
Với phương châm NTM là không có điểm kết thúc cho nên từ khi về đích NTM đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Thành vẫn luôn duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới. Từ khi về đích NTM (năm 2015) đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của địa phương đều đạt trên 10%/năm. Trong 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã Xuân Thành huy động hơn 244 tỉ đồng xây dựng hạ tầng, tiến hành duy tu sửa chữa, làm mới trên 38 km đường giao thông, gần 5 km kênh mương thoát nước, kênh mương nội đồng… Riêng trong  7 tháng đầu năm 2020, xã Xuân Thành đã xây dựng gần 1,2 km đường giao thông ngõ xóm và kênh mương nội đồng; duy tu nâng cấp 1,2 km đường trục thôn; kè, đổ 1,3 km đường giao thông nông thôn; lắp đặt 3,7 km đèn điện chiếu sáng làng quê; tổ chức trồng hàng rào xanh; cải tạo 51 vườn tạp, xây dựng 11 vườn mẫu... Hiện, Xuân Thành đang tập trung xây dựng 2 khu dân cư còn lại là Hương Hòa và Thành Sơn đạt chuẩn kiểu mẫu.
Người dân chính là chủ thể trong quá trình xây dựng NTM tại xã Xuân Thành
Người dân chính là chủ thể trong quá trình xây dựng NTM tại xã Xuân Thành
Phong trào vận động phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cũng được người dân địa phương hưởng ứng tích cực. Xã đã thành lập được 42 mô hình sản xuất các loại cho doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên. Toàn xã đã thành lập 4 THT, 5 HTX, 16 doanh nghiệp. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người tại xã Xuân Thành đã đạt trên 47 triệu đồng/người/năm, tăng 37 triệu đồng so với năm 2010, tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 13,4% (2010) xuống chỉ còn 1,6%. Bộ mặt của quê hương được đổi mới theo hướng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. 
 
Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được trong quá trình xây dựng NTM, đồng chí Trần Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành bộc bạch: “Thành công lớn nhất trong hành trình xây dựng NTM của Xuân Thành chính là diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của mọi người dân đều được nâng cao. Trên cái nền vững chắc đó đã tạo đà cho Xuân Thành phát triển kinh tế - xã hội đa dạng, năng động, hòa nhịp cùng với sự phát triển đi lên của huyện Nghi Xuân và các vùng phụ cận”.
 
Sẽ còn nhiều khó khăn trước mắt, tuy nhiên với những gì mà Xuân Thành đã làm được, tin tưởng xã sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020 và các năm tiếp theo, sớm đưa địa phương trở thành điểm sáng về xây dựng NTM và phát triển kinh tế của huyện Nghi Xuân nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.
.

Văn Hậu - Đình Hưng

.