Thứ Năm, 13/08/2020, 08:46 [GMT+7]
Xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai

Trại nuôi tôm tiếp tục 'bức tử' môi trường

(Congannghean.vn)-Mới đây, qua ghi nhận thực tế dòng nước từ khe Hóc, xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai chảy ra biển Đông Hồi hàng ngày vẫn là dòng nước có màu đen kịt và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Như vậy, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh và các cơ quan chức năng TX Hoàng Mai đã vào cuộc kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư trang trại nuôi tôm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, song đến nay việc xả thải bẩn ra môi trường vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến người dân bức xúc.

Như chúng tôi đã phản ánh, năm 2017, trên địa bàn xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập xuất hiện doanh nghiệp đầu tư xây dựng trang trại nuôi tôm, kể từ đó nước thải của các hồ nuôi tôm chảy ra khe Hóc rồi chảy xuống bãi biển Đông Hồi, Quỳnh Lập. Điều đáng nói, nguồn nước thải này có màu đen kịt và luôn bốc mùi hôi thối cả một vùng, khiến cho việc kinh doanh và sinh hoạt của người dân gần đó bị đảo lộn.

Theo người dân xóm Tân Minh, tình trạng nguồn nước thải từ các hồ nuôi tôm xả ra môi trường có màu đen kịt và bốc mùi hôi thối đã được người dân nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương xã Quỳnh Lập và UBND TX Hoàng Mai, dù chủ đầu tư dự án nuôi tôm đã bị xử phạt nhiều lần nhưng sau đó tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không được xử lý triệt để.

Tìm hiểu được biết, khu nuôi tôm có diện tích rộng 2,5 ha với 16 hồ nuôi tôm công nghiệp. Ông Trần Xuân Ủy, là người quản lý các hồ nuôi tôm ở đây. Theo giải thích của ông Ủy, do việc nuôi tôm phải thường xuyên thay nước nên trang trại đã xây dựng 3 bể lắng nước thải và có xử lý thuốc rồi cho chảy ra kênh nước khe Hóc. Về màu nước đen kịt và hôi thối, ông Ủy nói rằng, do nước trên kênh khe Hóc bị ứ đọng dẫn đến mùi hôi thối nồng nặc chứ bản thân nước nuôi tôm không có mùi thối. Còn màu đen do cặn tảo trong quá trình nuôi tôm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nho, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cho biết: Từ khi tiến hành nuôi tôm, năm nào doanh nghiệp này cũng bị xử phạt về lĩnh vực môi trường và gần đây nhất là năm 2019, trang trại nuôi tôm này đã bị UBND TX Hoàng Mai xử phạt số tiền 27,5 triệu đồng về hành vi "xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường". Cụ thể, chỉ tiêu Coliform 1,86 lần, BOD5 vượt 1,15 lần. Đồng thời, UBND TX Hoàng Mai cũng yêu cầu ông Trần Xuân Ủy chấm dứt ngay hành vi vi phạm.

Theo lời Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập, mới đây các ngành chức năng của TX Hoàng Mai và Sở TN&MT, Cảnh sát Môi trường đã lấy mẫu nước để phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước thải khe Hóc. Về phía doanh nghiệp, họ có thực hiện một số biện pháp khơi thông dòng chảy nhằm giảm mùi hôi thối, đồng thời thực hiện phương án làm đường ống dẫn nước thải riêng, không ảnh hưởng đến lòng khe.

Dòng nước khe Hóc chảy ra bãi biển Đông Hồi vẫn còn đen kịt, bốc mùi hôi thối
Dòng nước khe Hóc chảy ra bãi biển Đông Hồi vẫn còn đen kịt, bốc mùi hôi thối

Ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng TN&MT TX Hoàng Mai, cho biết: Hiện nay thị xã đã chỉ đạo xã Quỳnh Lập thuê đơn vị độc lập lấy mẫu xác định chất lượng nguồn nước. Đồng thời, xã Quỳnh Lập yêu cầu chủ đầu tư trại tôm xử lý hóa chất ôxy già, cloramin-B trong nguồn nước thải, khơi thông mương máng. Cũng theo lời ông Hào, từ khi khu vực xóm Tân Minh nằm trong quy hoạch thì mấy năm nay ở khu vực này không được đầu tư, xây dựng gì cả nên hệ thống hạ tầng không đảm bảo. Hiện, thị xã đang giao cho xã Quỳnh Lập rà soát lại, nếu cần thiết phải đầu tư tạm thời một số hạng mục để đảm bảo cho việc hoạt động phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, tình trạng nguồn nước ở khe Hóc, xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai chảy ra bãi biển Đông Hồi vẫn đang tiếp tục ô nhiễm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan và TX Hoàng Mai sớm xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên, đảm bảo môi trường sống cho người dân địa phương, không để doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường bãi biển Đông Hồi.

.

Vinh Thành