Thứ Tư, 19/08/2020, 15:15 [GMT+7]

Sắc diện mới ở xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân

(Congannghean.vn)-Đến với xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh trong những ngày trung tuần tháng 8/2020 - mảnh đất xưa nay được coi là cái nôi của những làn điệu ca trù, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay về diện mạo của một vùng quê giàu truyền thống văn hóa. Các công trình điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc, nhà ở được xây dựng mới khang trang, to đẹp; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng… Tất cả đã và đang góp phần làm cho Cổ Đạm bừng lên trở thành một vùng quê đáng sống.

Đồng chí Phan Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm
Đồng chí Phan Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm
Cổ Đạm là địa phương về đích NTM của huyện Nghi Xuân trong năm 2016. Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ và chính quyền xã Cổ Đạm đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Sau gần 4 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo ở xã Cổ Đạm đã có nhiều khởi sắc, nhiều tuyến đường được bê tông hóa, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát. Nếu như 4 năm về trước (ngay sau khi về đích NTM) thu nhập bình quân đầu người của địa phương chỉ đạt gần 30 triệu đồng/người/năm thì đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 42 triệu đồng/người/năm, địa phương cũng đã huy động được trên 90 tỉ đồng để hoàn thành và nâng cao chất  lượng các tiêu chí NTM. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Cổ Đạm đều đạt trên 10%; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 2%.
 
6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Cổ Đạm vẫn đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Cụ thể: Diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân đạt 822 ha/811 ha; chăn nuôi tương đối ổn định so với cùng kỳ: trâu bò 1.159 con, lợn 2.214 con, gia cầm 55.000 con. Thu ngân sách đạt 11,3 tỉ đồng, đạt 98% kế hoạch năm. Phong trào xây dựng NTM tiếp tục được đẩy mạnh, tạo ra sức lan tỏa trong nhân dân. Trong 6 tháng đã làm mới 1 km kênh mương nội đồng, láng lề đường, chỉnh trang nhà văn hóa thôn, xây dựng các khu dân cư mẫu. Các lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục, y tế, quốc phòng - an ninh cũng tiếp tục được giữ vững và đạt nhiều kết quả khả quan.
Xã Cổ Đạm đang phát triển nhanh và bền vững
Xã Cổ Đạm đang phát triển nhanh và bền vững
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về mục tiêu và mong muốn của địa phương trong xây dựng NTM và phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, đồng chí Phan Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm chia sẻ: “NTM là một quá trình chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc. Với quan điểm như vậy, mặc dù đã cán đích NTM năm 2016, tuy nhiên Đảng bộ và chính quyền xã Cổ Đạm sẽ tiếp tục quyết tâm và thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM, hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu… Chính quyền địa phương cũng rất mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp, ban, ngành đối với xã Cổ Đạm nhằm tiếp thêm động lực giúp xã nhà tiếp tục xây dựng quê hương giàu đẹp”.
 
Một vùng quê nghèo đã được thay da đổi thịt, Cổ Đạm thực sự là một điển hình cho các địa phương khác noi theo trong tiến trình xây dựng NTM. Với một nền tảng vững chắc cùng ý chí, đồng lòng của chính quyền và nhân dân nơi đây, tin chắc rằng kinh tế Cổ Đạm sẽ tiếp tục tăng trưởng nhịp nhàng, chuyển dịch theo hướng CNH - HĐH  nông nghiệp, nông thôn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
.

Hoàng Hiền

.