Thứ Tư, 19/08/2020, 09:23 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

(Congannghean.vn)-Khắc ghi lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh và đi vào thực chất, hiệu quả; tạo khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công  ty Cổ phần Sữa TH - đơn vị vận hành trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung lớn nhất châu Á
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Cổ phần Sữa TH - đơn vị vận hành trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung lớn nhất châu Á
5 năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành bám sát nhiệm vụ trọng tâm và thực tiễn để phát động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước một cách sâu rộng, với nhiều sáng tạo, đổi mới. Trên thực tế, các phong trào thi đua yêu nước đã được triển khai một cách toàn diện, thường xuyên, liên tục và rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. 
 
Hưởng ứng các phong trào thi đua do Trung ương và tỉnh phát động; các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã phát động và triển khai các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; thu hút mọi người hăng hái lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua được phát động rất đa dạng, phong phú trong từng ngành, từng lĩnh vực như “Nghệ An làm theo lời Bác dặn”, “Tham mưu giỏi, chỉ đạo tốt”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Dạy tốt, học tốt”, “Giọt hồng xứ Nghệ”, “Gương sáng y đức”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng”, “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Xóm giáo bình yên”... Trong số đó, có nhiều phong trào thi đua được triển khai thực hiện hiệu quả và nhân rộng, tiêu biểu như phong trào “Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới”.
 
Để xây dựng nông thôn mới, nông dân Nghệ An đã đóng góp hàng triệu ngày công, trên 5.500 tỉ đồng tiền mặt; tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông rộng hơn, đẹp hơn. Đến nay, Nghệ An là một trong những tỉnh có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất cả nước và vượt tiêu chí đề ra, xây dựng được 265/431 xã (sau sắp xếp các đơn vị hành chính là 245/411 xã) và có 4 huyện nông thôn mới. Trong đó, có 4 xã nông thôn mới thuộc huyện nghèo 30a, 2 xã biên giới và 30 xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị đã làm đổi thay diện mạo nông thôn, đời sống người dân được nâng lên, an ninh nông thôn được đảm bảo, thu nhập khu vực nông thôn đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. Một phong trào tiêu biểu khác là “Nghệ An chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã huy động sự vào cuộc của toàn xã hội, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc.
 
Gắn với phong trào là cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” thông qua chương trình “Tết vì người nghèo” đã kêu gọi được sự ủng hộ với số tiền 122 tỉ đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân, làm mới và sửa chữa 4.012 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo. Trong 5 năm qua, đã thực hiện đầu tư 453 công trình thuộc Chương trình 135 hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4%. Xóa đói giảm nghèo đã trở thành một phong trào rộng khắp với nhiều nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhân ái được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay thực hiện. Qua đó góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh. 
Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch số 196 ngày 13/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt thi đua “Nghệ An làm theo lời Bác dặn”
Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch số 196 ngày 13/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt thi đua “Nghệ An làm theo lời Bác dặn”
Trên lĩnh vực giáo dục, phong trào “xây dựng xã hội học tập” đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nghệ An là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện phong trào “Tháng Khuyến học”. Tiêu biểu trong các phong trào thi đua khuyến học là phong trào xây dựng và phát triển gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, từ đó thúc đẩy truyền thống hiếu học trên quê hương xứ Nghệ. Hay trên lĩnh vực y tế, các phong trào “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; Đề án nâng cao y đức và thực hiện quy tắc ứng xử, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… đã tạo nên nhiều đợt thi đua sôi nổi, thường xuyên trong cán bộ, công chức, người lao động ngành Y tế. Ngành Y tế Nghệ An đã thực sự thi đua vì mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân… 
 
Không chỉ trong từng ngành, lĩnh vực, phong trào thi đua yêu nước thực sự đã tạo ra “cuộc cách mạng” về nhận thức và hành động của người dân, đặc biệt là ở vùng rẻo cao như huyện Tương Dương. Ở vùng đất còn nghèo khó này, thi đua phát triển kinh tế đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng, liên tục và lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Minh chứng cho điều đó là hiệu quả từ các mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ, rau sạch, cây chanh leo trên đất dốc…, với nhiều nhân tố tích cực không chỉ tìm cách thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho bản thân mà còn góp phần tích cực vào sự khởi sắc của quê hương.
 
Có thể khẳng định, động lực và sức lan tỏa từ các phong trào thi đua yêu nước thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả đã khẳng định tiềm năng, ý chí và nghị lực vươn lên không ngừng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Một trong những minh chứng cho điều đó là về lĩnh vực kinh tế. Trong 5 năm qua, kinh tế Nghệ An phát triển khá toàn diện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 7,84%, GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2020 ước đạt 44,34 triệu đồng. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán được giao; năm 2020 ước thu ngân sách đạt trên 17.500 tỉ đồng, gấp khoảng 1,7 lần so với năm 2015. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt hơn 319.000 tỉ đồng, gấp 1,77 lần so với giai đoạn 2011 - 2015.
 
Góp phần tích cực vào những kết quả quan trọng nói trên, không thể không nhắc đến những đóng góp của các điển hình tiên tiến, tiêu biểu từ các phong trào thi đua trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, được Nhà nước, các cấp, ngành ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 8 tập thể, 7 cá nhân được trao tặng Huân chương Độc lập các hạng; 60 tập thể, 97 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động các hạng; có 2 Huân chương Dũng cảm; 101 tập thể được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ, 101 tập thể và 484 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 6 Chiến sĩ thi đua toàn quốc và hàng nghìn tập thể, cá nhân được cấp bộ, ngành Trung ương và cấp tỉnh khen thưởng. 
 
Sẽ là thiếu sót khi không thể liệt kê hết những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước cũng như những “trái ngọt” mà họ thu hái được. Bởi vẫn còn rất nhiều tấm gương thầm lặng dù chưa được xướng tên song sự nhiệt huyết, say mê cống hiến cho cộng đồng trong họ vẫn chưa bao giờ vơi giảm, góp phần tô thắm sắc hương trong vườn hoa thi đua yêu nước của quê hương xứ Nghệ. 
.

Thùy Dương

.